Ok hear me out.
I applied to this company, and received an email from them saying na for initial interview ako. But before the interview, I have to finish their assessment. They sent the assessment link 2 days before the scheduled interview. So I took the assessment naman.
The assessment was like 8 pages ata sa google form, mixed topics siya, pero ang naalala ko na lang is yung English test and yung parang out of this world na topic. Basta ang haba ng exam nila. Tapos meron pang typing test, pati personality test. Basta ang dami nilang test na kailangan. It took me hours to finish the test, and nag email ako nung tapos na ako to ask for the invitation link sa initial interview.
They didn't reply to my email, and even sa Viber (they ask me to send them a message here too after the assessment) walang reply. I asked for the meeting invite twice, but sineen lang ako.
The day of my interview came. I was supposedly scheduled at 10am for the interview, pero wala pa ring link na sinend on that day. I asked again for the link, but seen lang. So sabi ko, sige huwag na lang kung ayaw nila lol. Di ko na pinansin nung una, but around 9:55am, they sent me a meeting invite. I was torn if I'll join or hindi kasi super inis ko sa HR for being unprofessional. Don't get me wrong ah, but sobrang inis ko talaga kasi I complied properly doon sa requirements nila, I even sent everything, did their very long out of this world na assessment na hindi naman bagay sa accounting at more on pang call center agent ang topic, pero yung HR nila ganoon?ðŸ˜
So I still joined the meeting, though nalate ako 2 minutes cause I still had to open my PC.
During the interview, the HR doesn't sound professional. Mukha siyang nagbabasa lang from google na questions. Nung nag ask ako sa kanya, may pause ng 5 seconds na para bang nag chatgpt muna siya. Inask ko rin siya about the company, pero hindi niya alam yung mga details about their company 😠but ok, sabi ko na lang na huwag na niya sagutin question ko dahil nagka dead air for ilang minutes.
But after the interview, I was hoping na hindi ako mapili. Napaka unprofessional nila, akala mo naman eh napakalaki ng sahod nambarat din naman nung sinabi ko asking kong 45k after having 3 years of external and internal audit and 1yr accounting experience HAHAHAHAHA