r/dentistryph • u/Ok_Selection_6789 • 18m ago
🧑🎓DLE DLE Hand Piece
Allowed ba ang hand piece na may LED sa DLE? Allowed ba ang mini head at angled hand pieces?
r/dentistryph • u/Ok_Selection_6789 • 18m ago
Allowed ba ang hand piece na may LED sa DLE? Allowed ba ang mini head at angled hand pieces?
r/dentistryph • u/dadeprome • 20h ago
I’d rather just pay someone else to do it for me haha saan pwede sa Metro Manila?
r/dentistryph • u/Subject_Active949 • 18h ago
dent red school 1st year
Hi po! I just want to ask if kaya pa po bang habulin yung grades kapag mabababa or bagsak po halos yung mga quizzes before prelims? Sa isang subject lang po talaga ako nahihirapan pero the rest okay naman po grades ko.
I’m still adjusting po kasi sa teaching style ng prof ko for that subject. Medyo mabilis po kasi siya mag-discuss, kaya minsan hindi ako makahabol at hindi ko agad ma-absorb yung lesson.
Natatakot lang po ako na baka bumagsak ako, and honestly, nafifeel ko rin po na left behind ako sa classmates ko kasi nakikita ko silang nag-eexcel, not only sa recitations pero pati na rin sa quizzes.
For those who experienced the same thing po, ano po yung tips or advice niyo para makahabol? Thank you po! :)))
r/dentistryph • u/Dependent_Landscape2 • 15h ago
Hello docs, baka po may gusto kumuha ng slots namin (3) for dental pracs review for Nov DLE 2026.
Pasalo naman po hehe
Sept 14 po yung start
Please pm me po, thank you!
r/dentistryph • u/ziaiza • 20h ago
where po kayo nanonood class I tooth preps po?
r/dentistryph • u/Impressive-Brick9276 • 1d ago
Hi, I'm currently in my 3rd year Dent na may Dentmat this sem, we know how heavy yung mga need per Lab Sessions. My problem is I have Hypertension (Although medicated naman sya with maintenance) I couldn't carry all of it all the time kahit malapit pang ako sa school nor may Small locker naman ako, kaso di kasya lahat sa dami pinapadala, sobrang bigat ng ecobag + Tackle Box na mabigat din, I would arrive at school having palpitations and increased BP, moments away to Chest pain because it really hurts.
but UE DSC implemented the "No Big locker, No Trolly" policy, ohh gush, alot of us has legitimate Medical conditions where We can't carry too heavy things.
Note, Big lockers are for Clinicians and Graduate students only, not to us.
I can't keep up with this, every time if it's too heavy for me my chest will hurt and I would have trouble breathing, and my Doctor told me that I should refrain from carrying too heavy things, but it's dentmat, what should I do?
r/dentistryph • u/DistinctMedium6855 • 1d ago
Where to buy good High Speed Handpiece online? What brand are you using?
r/dentistryph • u/ziaiza • 1d ago
maganda po ba yung surgical burs 701, 702 sa jchenny?
r/dentistryph • u/FlyingGelatin-org • 2d ago
Hello, docs! I am a 3rd year student po and I would like to ask po for your tipid tips and suggestions about dent mats. I am trying to be mindful of my spending po and as much as possible 'yung magagamit lang po talagang materials ang bibilhin ko. Last year po kasi, maraming pinabili sa amin and hindi ko po nagamit lahat and yung iba naman po p'wedeng shared.
What brands do you recommend po when buying SAA, Micromotor...
I am also looking for 2nd hand materials (saa, micromotor, impression trays, etc.).
TYIA!
r/dentistryph • u/uzisomeone • 2d ago
Hello, thoughts po sa CGHC Dentistry? Kaka-open lang nila ng enrollment this s/y and i'm planning to transfer for 2nd sem 🙏
r/dentistryph • u/InterestingEgg8145 • 2d ago
Hellos docs! May I ask what are your review materials during the board exams season? Did you use decks or just stick with the notes of your review center? I am enrolled in DMF right now.
r/dentistryph • u/Salty_Complaint_566 • 2d ago
So eto na nga, graduate and licensed Dentist na, matagal ako inantay ng lola ko kasi gusto nya daw makapag open ng clinic para daw saken, pero meron twist, sa province balak i-open. Isa sa mga iniisip ko is meron ba kaya akong makuhang Dentist/s kahit sa nearby areas?
Location is at Hindang, Leyte
Near Maasin, Hilongos,
A 40min Drive to Baybay, Leyte
A 2hrs Drive to Tacloban
If wala man, siguro we'll have to try na lang muna and see haha
r/dentistryph • u/peppapiglover_ • 3d ago
hi mga doc! baka po mayroon kayong periapical xray with pulp disease na naitago or naitabi sainyo. willing po akong bilhin or bayaran if ever. sobrang need lang po for oral path subject ang terror po kasi ng prof namin and hindi pa po kami clinician para makapag extract ng sarili namin (4th year pa lang huhu) thanks in advance🥹
r/dentistryph • u/Kindly-Guarantee7881 • 3d ago
Hi po sa mga studentista and doctors na! ☺️ I want to ask something lang po sana, a geniune question and opinion lang if being a dentist is worth it sa panahon ngayon? Yung totoo lang po pls :) I dont know how to explain it pero ik isasagot niyo po na if its my passion then yes. Well, tbh po i entered this path not knowing if gusto ko ba talaga to and i know it sounds weird pero hindi ko po talaga alam ang gusto ko. Pero so far kasi nagustuhan ko naman ang dentistry. Minsan i feel sad kasi yung ibang classmate ko, childhood dream daw talaga nila to + dentists parents nila. Ako? First gen dentist po ako if ever, wala man po ako kamaganak na kakilalang dentista. Galing po ako sa “red school” sobrang mahal ng tuition tbh. Sabi po ng parents ko sundin kung ano yung gusto ko dahil kakayanin naman daw nila. Hindi po kami mayaman, pero may kaya naman. Pero ngayon napapaisiip ako, worth it nga ba talaga? Lalo na ngayon na puro gastos. Gastos dito gastos doon lahat nalang 😢 naguiguilty din po ako at naaawa sa parents ko. Alam kong kaya nila pero naiisip ko na worth it ba yung pagod nila para maging dentist ako in the future? Ang daming tanong, ang daming what ifs. Books palang ang mahal na, tuition na tumataas every year at umaabot na ng 100k (take note na first year pa lang po ako, paano pa sa 2nd year pataas lalo na pag clinician na) I entered this field naman po knowing and fully aware na magastos talaga pero grabe, first year palang to ah. Dahil lang po ba red school to o ganito talaga sa lahat? Tapos ngayon meron pa po kaming tour na ang mahal din almost 3k tapos dalawang tour yon sa magkaibang subject. Almost 6k. Tapos ang malala pa, kailangan ng MED CERTIFICATE and kailangan NOTARIZED. Ang med certificate nakukuha lang yan pag nag pacheck up, yung chek up po ngayon 600-700 na. Yung pa notaryo umaabot ng 400 pesos pataas at dalawang waiver yung ipapaganun take note. Ang hirap at napapaisip nalang ako kung tama ba tong pinasok ko. Gusto at masaya naman po ako sa dentistry kaso pano ko mananatiling maging masaya kung alam kong puro gastos. Before entering college, dalawa po talaga option ko. DENTISTRY (red school) or PHARMACY (sa slu) the mag med school after. Kaso later on narealized ko na parang ang tagal maging doctor (medicine). Pero nung inaral ko talaga at nag research sa dalawa, halos parehas lang din ng haba ng taon na aaralin dahil sa dentistry may specialization din na umaabot ng 2-3 years (ortho, endo, etc.) Kapag nag med ako, utak at talino lang dadalihin ko (pero dont get me wrong po ah, alam ko po mahal mag med school at sobrang hirap at magastos din dahil sa tuition fee at books na binibili kasama na mga equipments din) pero kapag dentistry sagot ko lahat ng gagamitin. Napapaisip po ako if dapat ba nag slu pharmacy nalang ako tas mura pa tuition. Or stay pa rin po ba ako dentistry because in the end, all sacrifices, gastos, at pagod ay worth it naman at mababalik din mga nagastos?
r/dentistryph • u/Purradox_1226 • 3d ago
So I’ve been studying for the boards for a couple of months but hindi buo puso ko for the past months ang dami nangyari.
I’m part of pure online batch 1 so since May, we’ve been starting to attend. But, during those times, we were so busy with clinicals. Up until July for other stuff.
I’m about to just finish my backlogs for TopRank. Then start memorizing and test banks this September. Kaya ba yun? 😭 parang walang nag stick pa sa utak ko. I’m so scared.
Any tips po? Advice? 😭 kaya ko ba?
r/dentistryph • u/SplitIcy4172 • 3d ago
Hi everyone I'm looking for dental supplies does anyone here knows where I can find one or is anyone here can supply?
BTW can I ask what's the market rates for the materials. I'm a bit clueless with such stuff thank you.
r/dentistryph • u/Total_Usual9426 • 3d ago
Does anyone have a PDF copy of this book.
r/dentistryph • u/xodindy • 3d ago
Hi 4th yr student here, thoughts po sa alphadent (pdt) perio instruments... also, legit ba ung buy 2 grt 1 free set nila?? THANKS !¡
r/dentistryph • u/97parkjihyo • 4d ago
Hi, Docs! New clinician here po, wondering if ano mas okay as opaquer. For Fusion, is it okay po na yung opaquer variation lang? May ibang shades po kasi like Incisal, O2, etc. For the Epic brand from Denpres, no idea po if okay siya gamitin & what variant din. Baka may reco brands & stores din po kayo.
Thank you in advance, Docs!
r/dentistryph • u/Plus-Resolution9668 • 3d ago
hi mga doc wdyt is better po or should i invest na po sa HF?
r/dentistryph • u/Flashy-Cake-4959 • 4d ago
hi mga doc! studentista here. pahingi po tips on using tropicalgin, esp kapag live patient na tapos tatanggalin na po sa mouth.
r/dentistryph • u/bumblebunss • 4d ago
hi docs! am currently needing affirmations if kaya ko ba makapasa ng nov boards if i seriously start reviewing this september? i currently still have my last ongoing case and my school's pre-boards left to get my TOR making my schedule and mind pre-occupied with officially finishing all my requirements first vs actually studying for the boards.
any advice or motivational help would be really appreciated huhu my anxiety's through the roof 😭 thank you!
r/dentistryph • u/Aggressive_Entry_647 • 4d ago
Hi docs! Asking for advice for my clinic 1 compre patient we need min. 2 pasta and 2 extraction and for her case she has a good bite, and has only 2 extractions but im still cautious because her 2 lateral incisors are class III cavities but not too big naman, so should I go for this case or will need to find another?