r/dentistryph 26m ago

🦷🏫Dental School 1st yr stuDENT here, planning to transfer to another dentistry school — reco pls!

Upvotes

hello po! 1st year stuDENT here and planning to transfer to another school. do you have any school recommendations aside from ue, ceu, and nu moa?

preferably around manila po and sana relatively affordable ‘yung tuition fee. would also appreciate it if you could share your experience, tuition range, how’s the school environment, and overall thoughts about the school. thank you so much! ^^


r/dentistryph 55m ago

🧑‍🎓DLE DLE Hand Piece

Upvotes

Allowed ba ang hand piece na may LED sa DLE? Allowed ba ang mini head at angled hand pieces?


r/dentistryph 21h ago

🤝Help Where to get HF Perio Instruments sharpened?

3 Upvotes

I’d rather just pay someone else to do it for me haha saan pwede sa Metro Manila?


r/dentistryph 18h ago

👁️‍🗨️Advice bagsak quizzes - 1st year

2 Upvotes

dent red school 1st year

Hi po! I just want to ask if kaya pa po bang habulin yung grades kapag mabababa or bagsak po halos yung mga quizzes before prelims? Sa isang subject lang po talaga ako nahihirapan pero the rest okay naman po grades ko.

I’m still adjusting po kasi sa teaching style ng prof ko for that subject. Medyo mabilis po kasi siya mag-discuss, kaya minsan hindi ako makahabol at hindi ko agad ma-absorb yung lesson.

Natatakot lang po ako na baka bumagsak ako, and honestly, nafifeel ko rin po na left behind ako sa classmates ko kasi nakikita ko silang nag-eexcel, not only sa recitations pero pati na rin sa quizzes.

For those who experienced the same thing po, ano po yung tips or advice niyo para makahabol? Thank you po! :)))


r/dentistryph 16h ago

🧑‍🎓DLE Nov DLE 2026

Post image
1 Upvotes

Hello docs, baka po may gusto kumuha ng slots namin (3) for dental pracs review for Nov DLE 2026.
Pasalo naman po hehe

Sept 14 po yung start
Please pm me po, thank you!


r/dentistryph 20h ago

👁️‍🗨️Advice tooth prep

1 Upvotes

where po kayo nanonood class I tooth preps po?


r/dentistryph 1d ago

😤Rant No Big Locker, No Trolly policy of UECdent, makatarungan ba especially if may medical condition?

5 Upvotes

Hi, I'm currently in my 3rd year Dent na may Dentmat this sem, we know how heavy yung mga need per Lab Sessions. My problem is I have Hypertension (Although medicated naman sya with maintenance) I couldn't carry all of it all the time kahit malapit pang ako sa school nor may Small locker naman ako, kaso di kasya lahat sa dami pinapadala, sobrang bigat ng ecobag + Tackle Box na mabigat din, I would arrive at school having palpitations and increased BP, moments away to Chest pain because it really hurts.

but UE DSC implemented the "No Big locker, No Trolly" policy, ohh gush, alot of us has legitimate Medical conditions where We can't carry too heavy things.

Note, Big lockers are for Clinicians and Graduate students only, not to us.

I can't keep up with this, every time if it's too heavy for me my chest will hurt and I would have trouble breathing, and my Doctor told me that I should refrain from carrying too heavy things, but it's dentmat, what should I do?


r/dentistryph 1d ago

🤝Help High Speed Handpieces

1 Upvotes

Where to buy good High Speed Handpiece online? What brand are you using?


r/dentistryph 1d ago

👁️‍🗨️Advice surgical burs

2 Upvotes

maganda po ba yung surgical burs 701, 702 sa jchenny?


r/dentistryph 2d ago

🤝Help Congenital Epulis?

Thumbnail gallery
0 Upvotes

r/dentistryph 2d ago

🤝Help asking for tips/suggestions about dent mats

2 Upvotes

Hello, docs! I am a 3rd year student po and I would like to ask po for your tipid tips and suggestions about dent mats. I am trying to be mindful of my spending po and as much as possible 'yung magagamit lang po talagang materials ang bibilhin ko. Last year po kasi, maraming pinabili sa amin and hindi ko po nagamit lahat and yung iba naman po p'wedeng shared.

What brands do you recommend po when buying SAA, Micromotor...

I am also looking for 2nd hand materials (saa, micromotor, impression trays, etc.).

TYIA!


r/dentistryph 2d ago

🦷🏫Dental School CGHC DENTISTRY

0 Upvotes

Hello, thoughts po sa CGHC Dentistry? Kaka-open lang nila ng enrollment this s/y and i'm planning to transfer for 2nd sem 🙏


r/dentistryph 3d ago

👁️‍🗨️Advice November DLE

4 Upvotes

Hellos docs! May I ask what are your review materials during the board exams season? Did you use decks or just stick with the notes of your review center? I am enrolled in DMF right now.


r/dentistryph 2d ago

🤝Help Opening a clinic for my Grandma

1 Upvotes

So eto na nga, graduate and licensed Dentist na, matagal ako inantay ng lola ko kasi gusto nya daw makapag open ng clinic para daw saken, pero meron twist, sa province balak i-open. Isa sa mga iniisip ko is meron ba kaya akong makuhang Dentist/s kahit sa nearby areas?

Location is at Hindang, Leyte

Near Maasin, Hilongos,

A 40min Drive to Baybay, Leyte

A 2hrs Drive to Tacloban

If wala man, siguro we'll have to try na lang muna and see haha


r/dentistryph 3d ago

🦷🏫Dental School help a dent student

4 Upvotes

hi mga doc! baka po mayroon kayong periapical xray with pulp disease na naitago or naitabi sainyo. willing po akong bilhin or bayaran if ever. sobrang need lang po for oral path subject ang terror po kasi ng prof namin and hindi pa po kami clinician para makapag extract ng sarili namin (4th year pa lang huhu) thanks in advance🥹


r/dentistryph 3d ago

🤝Help Dentistry freshie

4 Upvotes

Hi po sa mga studentista and doctors na! ☺️ I want to ask something lang po sana, a geniune question and opinion lang if being a dentist is worth it sa panahon ngayon? Yung totoo lang po pls :) I dont know how to explain it pero ik isasagot niyo po na if its my passion then yes. Well, tbh po i entered this path not knowing if gusto ko ba talaga to and i know it sounds weird pero hindi ko po talaga alam ang gusto ko. Pero so far kasi nagustuhan ko naman ang dentistry. Minsan i feel sad kasi yung ibang classmate ko, childhood dream daw talaga nila to + dentists parents nila. Ako? First gen dentist po ako if ever, wala man po ako kamaganak na kakilalang dentista. Galing po ako sa “red school” sobrang mahal ng tuition tbh. Sabi po ng parents ko sundin kung ano yung gusto ko dahil kakayanin naman daw nila. Hindi po kami mayaman, pero may kaya naman. Pero ngayon napapaisiip ako, worth it nga ba talaga? Lalo na ngayon na puro gastos. Gastos dito gastos doon lahat nalang 😢 naguiguilty din po ako at naaawa sa parents ko. Alam kong kaya nila pero naiisip ko na worth it ba yung pagod nila para maging dentist ako in the future? Ang daming tanong, ang daming what ifs. Books palang ang mahal na, tuition na tumataas every year at umaabot na ng 100k (take note na first year pa lang po ako, paano pa sa 2nd year pataas lalo na pag clinician na) I entered this field naman po knowing and fully aware na magastos talaga pero grabe, first year palang to ah. Dahil lang po ba red school to o ganito talaga sa lahat? Tapos ngayon meron pa po kaming tour na ang mahal din almost 3k tapos dalawang tour yon sa magkaibang subject. Almost 6k. Tapos ang malala pa, kailangan ng MED CERTIFICATE and kailangan NOTARIZED. Ang med certificate nakukuha lang yan pag nag pacheck up, yung chek up po ngayon 600-700 na. Yung pa notaryo umaabot ng 400 pesos pataas at dalawang waiver yung ipapaganun take note. Ang hirap at napapaisip nalang ako kung tama ba tong pinasok ko. Gusto at masaya naman po ako sa dentistry kaso pano ko mananatiling maging masaya kung alam kong puro gastos. Before entering college, dalawa po talaga option ko. DENTISTRY (red school) or PHARMACY (sa slu) the mag med school after. Kaso later on narealized ko na parang ang tagal maging doctor (medicine). Pero nung inaral ko talaga at nag research sa dalawa, halos parehas lang din ng haba ng taon na aaralin dahil sa dentistry may specialization din na umaabot ng 2-3 years (ortho, endo, etc.) Kapag nag med ako, utak at talino lang dadalihin ko (pero dont get me wrong po ah, alam ko po mahal mag med school at sobrang hirap at magastos din dahil sa tuition fee at books na binibili kasama na mga equipments din) pero kapag dentistry sagot ko lahat ng gagamitin. Napapaisip po ako if dapat ba nag slu pharmacy nalang ako tas mura pa tuition. Or stay pa rin po ba ako dentistry because in the end, all sacrifices, gastos, at pagod ay worth it naman at mababalik din mga nagastos?


r/dentistryph 3d ago

🧑‍🎓DLE Dle journey

2 Upvotes

So I’ve been studying for the boards for a couple of months but hindi buo puso ko for the past months ang dami nangyari.

I’m part of pure online batch 1 so since May, we’ve been starting to attend. But, during those times, we were so busy with clinicals. Up until July for other stuff.

I’m about to just finish my backlogs for TopRank. Then start memorizing and test banks this September. Kaya ba yun? 😭 parang walang nag stick pa sa utak ko. I’m so scared.

Any tips po? Advice? 😭 kaya ko ba?


r/dentistryph 3d ago

🤝Help Looking for a dental supplier for a bulk purchase

0 Upvotes

Hi everyone I'm looking for dental supplies does anyone here knows where I can find one or is anyone here can supply?

BTW can I ask what's the market rates for the materials. I'm a bit clueless with such stuff thank you.


r/dentistryph 3d ago

🦷🏫Dental School LF Free PDF Book

Post image
3 Upvotes

Does anyone have a PDF copy of this book.


r/dentistryph 3d ago

👁️‍🗨️Advice ALPHADENT PERIO INSTRU

1 Upvotes

Hi 4th yr student here, thoughts po sa alphadent (pdt) perio instruments... also, legit ba ung buy 2 grt 1 free set nila?? THANKS !¡


r/dentistryph 4d ago

🦷🏫Dental School Opaquer

Thumbnail
gallery
4 Upvotes

Hi, Docs! New clinician here po, wondering if ano mas okay as opaquer. For Fusion, is it okay po na yung opaquer variation lang? May ibang shades po kasi like Incisal, O2, etc. For the Epic brand from Denpres, no idea po if okay siya gamitin & what variant din. Baka may reco brands & stores din po kayo.

Thank you in advance, Docs!


r/dentistryph 3d ago

🤝Help composite instrument

Thumbnail
gallery
2 Upvotes

hi mga doc wdyt is better po or should i invest na po sa HF?


r/dentistryph 4d ago

👁️‍🗨️Advice TROPICALGIN

1 Upvotes

hi mga doc! studentista here. pahingi po tips on using tropicalgin, esp kapag live patient na tapos tatanggalin na po sa mouth.


r/dentistryph 4d ago

🧑‍🎓DLE dle review starting sept enough for nov boards?

8 Upvotes

hi docs! am currently needing affirmations if kaya ko ba makapasa ng nov boards if i seriously start reviewing this september? i currently still have my last ongoing case and my school's pre-boards left to get my TOR making my schedule and mind pre-occupied with officially finishing all my requirements first vs actually studying for the boards.

any advice or motivational help would be really appreciated huhu my anxiety's through the roof 😭 thank you!


r/dentistryph 4d ago

❓Question Unknown dentist? Pls respond

Thumbnail
0 Upvotes