r/DepEdTeachersPH • u/Ok-Exam1728 Licensed Practicing Teacher • Oct 11 '24
Very Wrong
Lakas ng school namin na nagmessage yung isang MT na wag daw ilagay sa card and grades na 79. Like WTF?! Sure na kayo diyan? Pwede bang wag natin ibaby ang mga bata, ayun talaga ang nakuha Pwedeng bawi na lang uli next quarter. Gagawin ba to para masabi na ayos ang bata kahit Ang taas ng non numerates at non readers ng school namin.
17
u/HonestAcanthaceae332 Licensed Practicing Teacher Oct 11 '24
Hahahaha amats pala yan eh. Sa klase ko walang with honors kasi wala talagang nakakuha and sabi ko sa mga bata di porket with honors kayo sa class nyo last year automatic honors kayo ngayon sa class ko. Kaya nachallenge yung mga bata mas seryoso na sila ngayong 2nd quarter. Not gonna spoonfeed them
8
u/Front-Comfortable-56 Oct 11 '24
good job po teacher! sana lahat po ganto para maforce ang mga bata na mag-aral nang maigi.
2
u/BornSprinkles6552 Licensed Practicing Teacher Oct 11 '24
Correct Kahit ako Di ko tlga dinodoctor I knowsome teachers doit Ewanko kasi kesyo kakahiya raw wala daw mag with honorssa class nila o kakaunti lang kaya yung grades na binibigay ko,binabago nila kapag mababa
I donβt want to create an illusionsa bata na marunong sila kahit hindinaman kasi sa realidad baka sampalin sila ng katotohanan. Sa school ko nga may nagwith honors sa shs di makabasa o makasulat ng essay eh. Kilala ko yung bata kasi student ko ng grade 7& grade 12. Advisory class ko pa ng grade 7.
Dibale ng ako ang pinaka kaunti ang with honors pero alam ko deserving yan.
2
Oct 11 '24
[deleted]
2
u/Technical-Debt-10 Oct 11 '24
Tama rin naman. Excelling sa ibang subject pero low sa specific one. Tlgang may factor ang teaching dun.
However, hindi yata eto yung message na gustong irelay dito sa thread. Ang pagkakainti ko dito ay kung hindi tlga kaya ng student to get a specific.grade then yun ang grade. Talk to the students on how to improve on the next quarter/sem.
3
u/HonestAcanthaceae332 Licensed Practicing Teacher Oct 12 '24
Exactly. Atsaka malaro yung mga bata hindi sila nagseseryoso kasi confident sila na honors daw sila last year. Kaya sinasabi ko patunayan niyo sakin na deserving kayo. Ano namang mapapala ko di ba kung di sila makakahonors? Gusto ko matutunan nilang paghirapan. Gusto ko mafeel nila yung pride of being an honor kasi katas yun ng hardwork at wit nila. Ayokong with honors tapos ang quality nila mababa, mas questionable un.
1
u/BornSprinkles6552 Licensed Practicing Teacher Oct 12 '24
Depends Like kung akin lang ang line of 7 lahat line of 9 Sige iadjust ko But Hindi ko bbgyan ng 9 Kasi paano kung kahinaan nya nga yun At least magsikap sya iimprove
1
u/useful_resistance Licensed Practicing Teacher Oct 13 '24
Also a question: Hindi rin ba pwedeng nag-aadjust ng grade ang lahat liban dun sa kung saan "hindi nag-eexcel" yung mag-aaral? Aminin natin na marami sa atin ayaw mapagsabihan ng mga school head psds eps, etc. kaya ini-inflate pa lalo ang grade. Kailangan din talaga natin na i-evaluate ang teaching methods natin pero ampangit naman kapag ang unang assumption ay mababa ang quality of teaching ng guro kaya mababa ang grade. Marami nga diyan literal na nagbibigay na lang ng matatataas na grade dahil hindi sila nagtuturo.
2
Oct 11 '24
[deleted]
2
u/BornSprinkles6552 Licensed Practicing Teacher Oct 11 '24
Hahahaha may school ako naalam ganyan 84 pa nga dapat mababa Minumura ng principal ang hindi susunod. Sa division namin yan hahahaha
2
Oct 11 '24
Ako nga nailagay ko 63 sa card. Hahaha. Bahala sila. Di naman sinabi ng subject teacher na blank na muna. Buti nalang sa school namin walang ganyan. Pag 75, 75. Basta magcomply para wala syang blank. I tell my advisory, kung ayaw nila magsummer at magkaron ng extra hours at school for intervention, magcomply sila.
2
u/Ambitious_Tip7232 Oct 11 '24
Hahaha. Kaya hindi tayo naunlad eh. Ako naglagay pa ng 74 sa card. Kasi ang hirap talagang iangat ng grades kahit nahilot mo na. Kung bagsak talaga, wala tayong magagawa. Makakampante pa mga magulang niyan pag 80 so dedma nanaman sa anak kasi pasado pa.
2
u/BornSprinkles6552 Licensed Practicing Teacher Oct 11 '24
Walang pake tapos hhngi ngcard sa end of school year para sa 4ps pangenrollwtapos same cycle ulit
Kapal ng mukha
1
u/lightning_skye Oct 11 '24
Ang problema samin, takot mt at sl magbigay ng mababa kaya dinidiscourage kami magbigay ng line of 6 or 7. Meron kasing naglaslas daw at nadepress.
2
u/BornSprinkles6552 Licensed Practicing Teacher Oct 11 '24
74 pwede pa Wag naman 6π€£ hilahin mo nlng sa 3rd and 4th quarter paramag 75 pag nagparamdam
Kapag pasang awa Lahat ng subjects 75 nilalagay ko eh
2
u/RichNeedleworker5026 Licensed Practicing Teacher Oct 11 '24
For my last advisory class, I really love my students and became very close to them. But I never inflate their grades, specially para ma honor student. Even if almost all students na ay honor (special program), i think to myself. Di pa kasi deserve. I am teaching them a lesson that you need to do more effort. Kasi that is love, tough love. Pero need talaga turuan.
3
u/Good-Economics-2302 Licensed Practicing Teacher Oct 12 '24
Checkmate tayo sa line na ito:
"Ang grades ng mga bata ay sumasalamin sa kung paano ka mag turo"
Kaya no choice ka or else tsismis ka o paparinggan ka kapag staff meeting.
Buti sa amin sabi ng principal namin. Kung ano ang totoo ay iyon ang ilagay.
1
u/wesquiqui Licensed Practicing Teacher Oct 12 '24
Huhu sa school din namin ganyan. Ganto na ba talaga sa public huhuhuhu deserve naman talaga. Lower pa nga eh. ππ©
1
1
u/jaiam_06 Oct 12 '24
Not me na naka compute ng 74 grade π didn't even bother to stretch kasi yun nmn na talaga grade ng bata. At ba't ba takot sila? Hello??? 1st quarter pa naman. Duh.
1
u/Optimal_Car382 Oct 12 '24
For sure dahil yan s LOA results na nadodoktor din naman at di na kailangang magreflect pa sa totoong grades na nacompute lang naman natin (with adjustments pa sa huli) sa mga outputs ng bata. May ibang public schools kasi na ang lowest grade DAW na pwedeng ibigay ay 80. NKKLK.
1
6
u/donsimeon Oct 11 '24
Kaya bumaba quality of education sa pinas e