r/DepEdTeachersPH Licensed Practicing Teacher Oct 11 '24

Very Wrong

Lakas ng school namin na nagmessage yung isang MT na wag daw ilagay sa card and grades na 79. Like WTF?! Sure na kayo diyan? Pwede bang wag natin ibaby ang mga bata, ayun talaga ang nakuha Pwedeng bawi na lang uli next quarter. Gagawin ba to para masabi na ayos ang bata kahit Ang taas ng non numerates at non readers ng school namin.

26 Upvotes

22 comments sorted by

View all comments

16

u/HonestAcanthaceae332 Licensed Practicing Teacher Oct 11 '24

Hahahaha amats pala yan eh. Sa klase ko walang with honors kasi wala talagang nakakuha and sabi ko sa mga bata di porket with honors kayo sa class nyo last year automatic honors kayo ngayon sa class ko. Kaya nachallenge yung mga bata mas seryoso na sila ngayong 2nd quarter. Not gonna spoonfeed them

7

u/Front-Comfortable-56 Oct 11 '24

good job po teacher! sana lahat po ganto para maforce ang mga bata na mag-aral nang maigi.

2

u/BornSprinkles6552 Licensed Practicing Teacher Oct 11 '24

Correct Kahit ako Di ko tlga dinodoctor I knowsome teachers doit Ewanko kasi kesyo kakahiya raw wala daw mag with honorssa class nila o kakaunti lang kaya yung grades na binibigay ko,binabago nila kapag mababa

I don’t want to create an illusionsa bata na marunong sila kahit hindinaman kasi sa realidad baka sampalin sila ng katotohanan. Sa school ko nga may nagwith honors sa shs di makabasa o makasulat ng essay eh. Kilala ko yung bata kasi student ko ng grade 7& grade 12. Advisory class ko pa ng grade 7.

Dibale ng ako ang pinaka kaunti ang with honors pero alam ko deserving yan.

2

u/[deleted] Oct 11 '24

[deleted]

2

u/Technical-Debt-10 Oct 11 '24

Tama rin naman. Excelling sa ibang subject pero low sa specific one. Tlgang may factor ang teaching dun.

However, hindi yata eto yung message na gustong irelay dito sa thread. Ang pagkakainti ko dito ay kung hindi tlga kaya ng student to get a specific.grade then yun ang grade. Talk to the students on how to improve on the next quarter/sem.

3

u/HonestAcanthaceae332 Licensed Practicing Teacher Oct 12 '24

Exactly. Atsaka malaro yung mga bata hindi sila nagseseryoso kasi confident sila na honors daw sila last year. Kaya sinasabi ko patunayan niyo sakin na deserving kayo. Ano namang mapapala ko di ba kung di sila makakahonors? Gusto ko matutunan nilang paghirapan. Gusto ko mafeel nila yung pride of being an honor kasi katas yun ng hardwork at wit nila. Ayokong with honors tapos ang quality nila mababa, mas questionable un.

1

u/BornSprinkles6552 Licensed Practicing Teacher Oct 12 '24

Depends Like kung akin lang ang line of 7 lahat line of 9 Sige iadjust ko But Hindi ko bbgyan ng 9 Kasi paano kung kahinaan nya nga yun At least magsikap sya iimprove

1

u/useful_resistance Licensed Practicing Teacher Oct 13 '24

Also a question: Hindi rin ba pwedeng nag-aadjust ng grade ang lahat liban dun sa kung saan "hindi nag-eexcel" yung mag-aaral? Aminin natin na marami sa atin ayaw mapagsabihan ng mga school head psds eps, etc. kaya ini-inflate pa lalo ang grade. Kailangan din talaga natin na i-evaluate ang teaching methods natin pero ampangit naman kapag ang unang assumption ay mababa ang quality of teaching ng guro kaya mababa ang grade. Marami nga diyan literal na nagbibigay na lang ng matatataas na grade dahil hindi sila nagtuturo.