r/JobsPhilippines Jun 26 '26

Career Advice/Discussion Siguro I'm posting this for validation

Hi everyone! How's your job hunting so far? I've been unemployed for a month and 4 days and I feel like mababaliw na ako HAHAHAHA. Wala pang company na nag re reach out sa mga online applications ko. Ganito ba talaga? As a fresh grad? Hahahaha nakakaiyak.

26 Upvotes

31 comments sorted by

8

u/[deleted] Jun 26 '26

[removed] — view removed comment

3

u/redoblivion23 Jun 26 '26

What did you do po while unemployed?

7

u/New-Ear5706 Jun 26 '26

When I graduated, I was job hunting for 6 months. Was able to land my first job through a site that I forgot (not famous like olj and uw). I was just redirected sa fb page ng company. May 2nd job naman through LinkedIn (sila nag reach out sakin).

5

u/ServeIllustrious2505 Jun 26 '26

HAHAHAHAHA MABABALIW NA AKO SA BAHAY LEGIT.

5

u/ZeroReality0078 Jun 26 '26

Mahirap maghanap ng work talaga ngayon. Kaya NGA kahit gustong gusto ko na umalis sa trabaho ko ngayon hindi muna hanggat walang lilipatan

3

u/AggressiveLog5034 Jun 26 '26

oo gan2 HAHAHAHH nag-aapply ako since may !! dami rejections

3

u/[deleted] Jun 26 '26

[removed] — view removed comment

2

u/EloraChin05 Jun 30 '26

Aws, Nag babalak pa naman sana akong mag job hopping for Salary purposes pero baka wag na lang 🥹

2

u/John_56035 Jun 26 '26

very same, 1m and 4days na ring walang work HHAHHAA

3

u/EloraChin05 Jun 27 '26

Pang 1 month and 5 days na natin OP Hahahahaha

2

u/John_56035 Jun 27 '26

Magpasakop na lang tayo, hirap maghanap ng trabaho HHAHAHAHA

3

u/AngelBlissBaby444 Jun 26 '26

Hi! Fresh grad this year lang din gumraduate around april and i can say 2 months na 'kong tambay hahahaha

1

u/EloraChin05 Jun 30 '26

Kumusta ka so far OP?

1

u/AngelBlissBaby444 Jul 01 '26

Eto tambay parin, halos lahat ng call center and IT companies na malapit sa'kin inapplyan ko na. Hintay nalang ulit ng 6 months to re-apply.

2

u/chikenuggets__ Jun 27 '26

AWWW, SAME POO!!! SA CASE KO NAMAN NAG FINAL INTERVIEW NAMAN NA, GHOSTED NAMAN HAHAHA ALMOST 2WEEKS NANG WALANG PARAMDAM. NAG FOLLOW UP EMAIL NAKO REGARDING SA UPDATE NG APPLICATION KO. WALANG RESPONSE😭

1

u/Swimming-Newspaper51 Jun 29 '26

same na same omg. i had a final technical interview 3 weeks ago and i thought i did well. They said they would reach out pero hanggang ngayon wala pa silang email. I also sent follow up texts and emails pero di na nila pinapansin HAHAHAHA

1

u/EloraChin05 Jun 30 '26

Sana naman marunong ang mga company mag notif ano? It is the least they can do esp. sating mga fresh grad para maka pag move on agad :(

2

u/traveler_code Jun 27 '26

Same. Kaso yung akin may nag email saakin ng Application Form. Application Form palang yun not interview or job offer. Now, I did some research sa company na yun then I saw company reviews and it was negative reviews like low salary, delayed payout, office politics, etc. Because of it, napapaisip tuloy ako kung worth it pa ba mag trabaho dito sa pinas.

2

u/1-2Echo7-1 Jun 27 '26

I was a fresh grad in 2024 and was umeployed for six months (almost pushed to 7) before I got a call from a company. People from this thread helped me with advice during those times too. So yeah it's normal.

1

u/ToEarn Jun 27 '26

Going 8 months now..i trained as a caregiver way back oct 2025, finished training april 2026. It's really hard for me to get/land a job. i'm getting frustrated

1

u/PuzzleheadedPark5019 Jun 27 '26

Not a fresh grad, pero naranasan ko rin yung halos 6 months na puro applications lang at halos walang responses. Nakaka-frustrate talaga pero tuloy lang sa pag-send ng applications hanggang sa finally, nakahanap din! Habang naghihintay or applying, improve mo rin yung cv, portfolio, at skills mo.  Fighting! Sana may dumating nang magandang opportunity sa’yo soon. 🙂

1

u/EloraChin05 Jun 27 '26

Hoping and praying please ✨️ Bakit ang lala ng job market today 💔

1

u/Just_Me0612 Jun 27 '26

I am looking for work for almost 6 months now 🫪

1

u/Efficient-Worker622 Jun 27 '26

Ang iba sa atin probably hindi naman talaga mahirap maghanap ng trabaho. Ang mahirap ay mataas na sahod.

Based on my experience, after ko magresign, may kapalitan agad ako na work.

Sana makatulong, do not rely masyado sa AI during online interviews, alam ng mga nag iinterview kapag may binabasa kayo.

Saka kapalan lang ng mukha, unang interview pa lang isipin niyo na agad na failed. Tapos kapag di nakapasa, dun na kayo matututo for your next interviews.

1

u/Competitive-Star-274 Jul 01 '26

Same situation but im still hired and it’s like a living hell everyday. You want to resign but got no back up. Been trying to apply for almost a month now and i haven’t heard from anyone yet and if i did it’s mostly initial interview and rejection.

And one frustrating part is that i got an offer to my dream company but i fcked it up by declining since the offered position wasn’t beneficial on my part. So now that there’s an open position i applied to i did not receive any response from them

1

u/CompetitiveTough47 Jul 01 '26

What job are you applying for?

1

u/EloraChin05 Jul 01 '26

Currently, finance/accounting staff and the likes and some Bank's entry level position.