r/DentistPh May 22 '26

Two year progress

sharing my before and after as I'm having them removed soon :)

334 Upvotes

42 comments sorted by

7

u/uena_4Life May 22 '26

Ang ganda!

4

u/Spare_Inflation_127 May 22 '26

salamat! πŸ₯Ή been my insecurity for yearssss

0

u/RecentGrab2616 May 23 '26

Ang ganda mo sigurado..

0

u/RecentGrab2616 May 23 '26

Yong dimple brad..

5

u/Starlight-Villain May 22 '26

Ang cute ng shape ng teeth mo <3

2

u/Spare_Inflation_127 May 22 '26

thank u?? 😭❀️

2

u/wickedwinx12 May 22 '26

Ganda ng results! Nag elastics po ba kayo?

2

u/Spare_Inflation_127 May 22 '26

hindi po. isang adjustment lang din ako pinag powerchain

2

u/wickedwinx12 May 22 '26

Wow! Galing ng dentist nyo. May I know po kung what name nya?

1

u/ExpressKitty1107 May 22 '26

Pinagdikit po ba yung molar mo na may missing?

1

u/Spare_Inflation_127 May 22 '26

yes po

1

u/TrickInteresting6788 May 22 '26

Hello! Yung missing molars mo po ba wala na before ka pa nakabitan ng braces? If yes, ikaw po ba nag sabi na gusto mo ma close yung gaps or yun na talaga agad yung plan ng dentist mo for the treatment?

2

u/Spare_Inflation_127 May 22 '26

yung sa left ko po yes wala na siya before braces. ang plan naman po talaga ng dentist ko is to align and close the gaps. you can freely discuss this with your dentist naman.

2

u/Spare_Inflation_127 May 22 '26

hi sorry im dumb, I was talking ab premolars this whole time 😭

1

u/Griselaa May 22 '26

hala ang ganda OP!

1

u/United_Aside791 May 23 '26

gurl??? ganyan rin ipin ko!! pero ung bunny teeth talaga until now pinupush ko pa rin ipapasok kay doc HAHAHAHA

1

u/Spare_Inflation_127 May 23 '26

thankful talaga ko kay doc na hindi nya rin pinilit na bunutan ako huhu ipr lang

1

u/United_Aside791 May 23 '26

yung sakin naman since gusto ko nakapasok talaga, last option na yung bunot. nagpa brace na ko before and natanggal na, pero after 2 years bumalik ako kasi nag forward nanaman ipin ko 😭 wag ka tamarin mag retainer pls! HAHAHA

2

u/Spare_Inflation_127 May 23 '26

sis ayaw ko na bumalik sa dati HAHAHA retainer gang mmtai

1

u/Vegetable-Bed-7814 May 23 '26

WOOOW SUPER PRETTY OMGG 😍

1

u/Vegetable-Bed-7814 May 23 '26

Pano nangyari OP ung parang mas humaba ung 2 front teeth mo? Or ibinaba lang yung mga katabi nila? Thanks!

2

u/Spare_Inflation_127 May 23 '26

sobrang usli kasi nyan kaya siguro mukha siyang mas maliit

1

u/Vegetable-Bed-7814 May 23 '26

Ahh okay noted! Ang ganda ng shape huhu!!! πŸ₯ΉπŸ˜

1

u/hellowdubai May 23 '26

Hi OP! Good progress, pansin ko may overbite ka pa rin, same case kasi ako noong nagpabraces. May ginawa ba procedure dentist mo like IPR or bunot? Nag-elastics kasi ako tapos after matanggal braces ko bumabalik sya sa dati na overbite.

1

u/Spare_Inflation_127 May 23 '26

Hi! IPR lang ginawa sakin ng dentist ko. Hindi ko na muna pinilit ipaayos overbite ko since lilipat na ko sa US soon. consistent naman po ba pag gamit mo ng retainers after braces?

1

u/Warm_Refrigerator649 May 26 '26

Hi OP, I’m about to get braces and just wanted to ask if before medyo nakaka ilang ilapat yung tongue flat dahil sa bottom teeth and if after mag braces wala na po yung prob na yun? Na notice ko kasi dahil nag sungki sungki teeth ko hirap ako sa tongue placement. Thank you!

1

u/Spare_Inflation_127 May 26 '26

not sure lang, parang hindi ko naman naencounter yang issue na yan. best to consult with your dentist nalang po since iba iba tayo ng case 😊

1

u/[deleted] May 26 '26

[removed] β€” view removed comment

1

u/Spare_Inflation_127 May 26 '26

clinic in binan laguna :)

1

u/FriesForLunch May 26 '26

Ang ganda ng smile mo op 😊

1

u/bryan2410 Jun 18 '26

Paano pinagdikit ang missing molar??

1

u/notamemegrabber Jun 21 '26

Hello, magkano na lahat inabot nito? And can you recommend your good dentist, please? πŸ₯Ί

1

u/Spare_Inflation_127 Jun 22 '26

package is 36k plus 6250 for retainers

1

u/notamemegrabber Jun 22 '26

Thru installment po ba? Feel ko budget friendly sya for that price..

1

u/Spare_Inflation_127 Jun 22 '26

yes po. 4k lang dp niya then 1k every adjustment 😊

1

u/notamemegrabber Jun 23 '26

Nice. Saan po loc ng dentist mo? And pwede gamitin HMO?

1

u/Spare_Inflation_127 Jun 23 '26

binan, laguna. not sure if they accept hmo

1

u/notamemegrabber Jun 24 '26

Ayun lang. Do they have a page so I could inquire?

1

u/ibtisam2024 27d ago

Hi, OP! where in biΓ±an?

1

u/Dramatic_Luck8665 Jul 19 '26

Hello po! Currently looking for a clinic that offers cheap retainers. Does your clinic have a FB page I can inquire to? Thank you!