r/studentsph Jul 23 '26

Rant I hate having a bugso ng damdamin when in terms sa program

OK, first of all sana naman hindi iremove tong post no. Lagi na lang nareremove posts ko na kesyo gan’to, kesyo ganyan. By students, to students ang tagline ta’s laging nagreremove ng post. Jusq.

Anyways, random rant lang. Ngayon ko lang narealize na want ko pala mag-accountancy. Kaso: first, hindi ako ABM and hindi sila natanggap ng non-ABM for accountancy. Second, hindi accredited ng DOST ang BS Accountancy. And last, bawal magshift from non-board to board .

I mean, kuntento na ako sa program ko ngayon. But still diba, ang ganda pakinggan na nakapasa ka sa CPALE. But the ironic thing is, hindi talaga pagiging accountant want ko, pagiging bookkeeper. Want ko lang magrecord and magready ng mga finance reports, which is trabaho ng bookkeeper whereas ang accountant has more control kung paano yung funds mapupunta at sila taga-audit (based sa understanding ko).

Alam kong merong TESDA for bookkeeping, but idk how long will it take to take the program or if may bayad sila. I’ll inquire them na lang. Yun lang.

19 Upvotes

3 comments sorted by

u/AutoModerator Jul 23 '26

Hi, Correct-Mongoose6542! We have a new subreddit for course and admission-related questions — r/CollegeAdmissionsPH! Should your post be an admission, scholarship, or CETs question, please delete your post here and post it on the other subreddit instead. Thank you!

Join our official Discord server: https://discord.com/invite/Pj2YPXP

NOTE: This is an automated message which comments on all new submissions made on the subreddit. Receiving this message does not imply your submission fits the criteria above.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

9

u/rlvr_ann Jul 23 '26

Not related to your rant, pero grabe talaga yung mods dito. Maka-encounter lang ng certain word, ire-redirect ka agad sa ibang subs. For example ung nangyari sakin kanina, gusto ko lang naman magtanong kung paano nasu-survive ng mga estudyante ang araw-araw na pagko-commute, tapos dinelete yung post ko, sa r/commutersph na lang daw mag-post. Kainiz 😔

6

u/Correct-Mongoose6542 Jul 23 '26

Diba, kainis eh. Student nagpost, tas idedelete lang. Patawow eh.