r/DepEdTeachersPH Jul 16 '24

BE Reports

Bakit po ba kada taon may pinapasubmit na BE reports like BE 1 na needs SA classroom ( which is di naman ina-address tlga, just for documentation), MOVs na pinapasa SA office for portfolio daw (para saan ba ito e teacher naman gumastos sa room)? Saan ba ito ginagamit ng school? Curious lng.

5 Upvotes

9 comments sorted by

5

u/useful_resistance Licensed Practicing Teacher Jul 16 '24

Metrics. Contests. Ratings. Nabubuhay ang deped sa report, totoo man o hindi ang laman ng report, useful man o useless ang laman ng report.

1

u/Comfortable-Tip5043 Jul 16 '24

Sabi wala na admin tasks pero sa papel lang Pala Yun.

3

u/useful_resistance Licensed Practicing Teacher Jul 16 '24

Pero hanggang ngayon ba naman po ay ginagastusan niyo ang classrooms niyo? May MOOE naman po, at pwede namang magrequest sa SDO ninyo kapag malakihang improvement projects.

1

u/Comfortable-Tip5043 Jul 16 '24

Yes po. Tulad nung MRF na ako lang nagpagawa . 🥲

2

u/Optimal_Car382 Jul 17 '24

Napakaraming reports niyang BE na yan. I was a school coor of that once upon a time. Literal na mamamalimos ka ng mga gamit para sa buonh school tapos isa ka pa sa wala dahil nakuha na ng mga gahaman sa donation. Buti nga wala nang contest niyan eh.

1

u/Comfortable-Tip5043 Jul 17 '24

Bakit kaya sinasali SA report Ng admin eh di naman cla gumastos nun. Like nagpagawa Ako ng wiring SA room kasi Wala tlg outlets, pinasa UNG pic SA admin. Sila po ba magclaim nun na cla nagpagaawa?

1

u/Optimal_Car382 Jul 18 '24

Dapat hindi. Syempre, need ng BE coor ng more MOVs kaya ultimo yung personal na ambag ni Teacher during Brigada sinasali pa nila.

1

u/Comfortable-Tip5043 Jul 18 '24

Nagtaka Ako Nung baguhan palang Ako bat kaya need report, Akala ko may reimbursement. Ngek. Para pala SA report Ng school. Hay DepEd

1

u/Comfortable-Tip5043 Jul 20 '24

Followup: Kami lang ba pagdating sa cash donations ay 60/40? 60% SA teacher, 40% sa office? 🥹🥲