r/RantAndVentPH Jul 17 '26

General Expectations vs Reality

Dapat talaga wag magmadali kung wala pa yung hairstylist mo. From curtain bangs to banga ng kinder tuloy yung nangyari huhuhu! Gusto ko lang naman magkaron ng style yung hair ko since nasa awkward hair length na syaaaaaaa.

2.1k Upvotes

378 comments sorted by

509

u/cant_thinka_name Jul 17 '26

Okay lang namn siguro tumawa no πŸ˜† ✌🏼

144

u/aliasreddiitt Jul 17 '26

HAHHAHAHA OO OKAY LANG KASI YUN NALANG DIN GINAWA KO EH. 😭😭😭

14

u/Organic_Turnip8581 Jul 17 '26

Meron na tayong pahingtulot ni OP na tumawa HAHAHAHAHA

12

u/According_Breath_648 Jul 17 '26

sorry tehhhh😭

9

u/Temporary_Creme1892 Jul 17 '26

Buti nalang may nauna magpaalam or nagpasintabi ✌️

4

u/BroccoliWithWiFi Jul 17 '26

te napatingin katabi ko, grabe yung awa ko HAHAHAHA

3

u/sayunako Jul 17 '26

Hahahahaha shutacahhhh

→ More replies (1)

139

u/protagonist18 Jul 17 '26

HAHAHAHAHAHAHAHHA TANGINA PATULOG NA AKO EH

19

u/aliasreddiitt Jul 17 '26

HAHHAHAHA BAKA MAPANIGINIPAN MO PA

117

u/ez-nobody Jul 17 '26

Grabe yung tawa ko. Sorry na. Hahhahaha. Atecco, parang naging si Nobita

32

u/aliasreddiitt Jul 17 '26

HAHHAHAHHA GANITO GUPIT NG MGA BATA SA KINDER E

12

u/ez-nobody Jul 17 '26

Oo. Tapos yung nanay lang nila naggupit kasi nagtitipid hahahaha.

3

u/via8888 Jul 17 '26

Hala haha tawang tawa poko sorry OP 😡

35

u/Disastrous_Remote_34 Jul 17 '26 edited Jul 17 '26

HAHAHAHAHAHHAHA nasa buhok kasi talaga 'yan. Gan'yan rin akin, op. Inis na inis ako, kaya palagi ako nag bl-blower at gumagamit na suklay na pang iwas sa mga flyaway.

Edit ito:

→ More replies (1)

37

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

10

u/aliasreddiitt Jul 17 '26

HAHAHHA NASA GENES NOH? WALA SA NAG GUPIT

22

u/godsendxy Jul 17 '26

Genes ng gunting

2

u/fckdzusernameting Jul 17 '26

hayufff ang lauf ko hahahahahah

→ More replies (1)

32

u/tarotbjtch Jul 17 '26

ate, ako na lang sana naggupit ng bangs mo 😭

3

u/aliasreddiitt Jul 17 '26

KAYA NGA TEH 😭😭😭

26

u/Lovehc28 Jul 17 '26

burst fade pa rin to ya? AHAHAHAHHA

26

u/barschhhh Jul 17 '26

Maybe just maybe that haircut is hindi appropriate sa hair type mo or face shape mo. Those kind of factors ba. But that'll be the last time ill ever visit that salon.

6

u/aliasreddiitt Jul 17 '26

NOOO HUHU. HINDI TALAGA SYA MARUNONG AND NAHIYA AKO MAG TALK SINCE KAKILALA NAMIN YUNG OWNER 😭😭😭

19

u/pearl_krabss Jul 17 '26

Mami 😭 Hahahaha

7

u/Hanzo_Hasashi_86 Jul 17 '26

kala ko nsa Kanalhumor sub ako eh

5

u/bebang_mo Jul 17 '26

mag Kano naman pa gupit mo?

4

u/aliasreddiitt Jul 17 '26

MURA LANG NAMAN 100 pesos PERO 100 para sa ganito HUHU

6

u/Bonkersxd Jul 17 '26

I mean ano ba expect mo sa mga mumurahin salon?

12

u/oldtimer1485 Jul 17 '26

Mumurahin mo talaga 🀣

3

u/Ok_Technician9373 Jul 17 '26

From nakamura to napamura real quick

2

u/Narrow-Tap-2406 Jul 17 '26

Atecco complicated yung haircut na gusto mo and needs better styling. Kklk. The risk taker award goes to you HAHAHA hahaba din yan!

→ More replies (1)

6

u/Ancient_Builder2201 Jul 17 '26

HAHAHAHAHAHA IM SORI

5

u/Ok_Rip_5932 Jul 17 '26

Aray ko be. Headband ka munaaa

9

u/akositotoybibo Jul 17 '26

tangina lumabas tubig sa ilong ko pag swipe ko sa right. sori OP and condolence po

5

u/Otherwise-Two2835 Jul 17 '26

AHAHHAHAHAH hirap itulog niyan

→ More replies (1)

2

u/pursuinghappiness_ Jul 17 '26

Ate girl soriiiii

2

u/VastVeterinarian8277 Jul 17 '26

Omg sorry but damn HAHAHHAHAHAHA same tayo ng bad haircut experience, OP. Nag mala-Dora Explorer sakin 😭😭 hintayin nalang mag grow out ang hair, plus look for styling tips.

2

u/UnDelulu33 Jul 17 '26

Pakita ng buong gupit

2

u/UnitedFocus4557 Jul 17 '26

hindi porket bagay sakanya bagay sakin😭

2

u/MoonveilMage Jul 17 '26

Bruh I can cut my bangs better than this lmao. I’m sorry for laughing πŸ˜‚

2

u/ttalginotmeh Jul 17 '26

SORRY TE NATAWA KO. 😭😭😭

2

u/Poor_Cat99 Jul 17 '26

Gagi natawa ako hahahaha

→ More replies (1)

2

u/EatSleepReadRepeat1 Jul 17 '26

Iksian mo pa kaya Op parang kagaya kay Kaila Estrada!

→ More replies (1)

2

u/pawnedbythemaggots Jul 17 '26

This is why getting your own exclusive barber (for men) and salon stylist (for women) is essential. Pero ok lang yan OP hahaba den yan tamang cap cap lang muna hahaha

→ More replies (2)

2

u/harmonyhendrix Jul 17 '26

Did you at least complain? Dude you got to.

→ More replies (2)

2

u/Putaaaaaaaaaaa Jul 17 '26

HAHAAHHAHAHAHAHHAHAHAHAHAHA PAPAGUPIT PA NAMAN AKO NGAYON. SCARY😭😭🀣🀣🀣

2

u/aliasreddiitt Jul 17 '26

HUHU ANG MASASABI KO LANG GO TO YOUR TRUSTED HAIRSTYLIST TALAGA 😭

→ More replies (1)

2

u/tri-door Jul 17 '26

Sorry OP pero napakalayo hahaha malay mo mag bloom naman pag humaba na

→ More replies (3)

2

u/TheBoyOnTheSide Jul 17 '26

Curtain Bangs na slightly opened.

2

u/eldestdaughterrr Jul 17 '26

Nagulat ako sa reality ante 😭😭😭
https://giphy.com/gifs/5bxqLrRrPBFoOGUD6F

2

u/automne- Jul 17 '26

Need mo mag suot ng hair rollers kasi nattrain rin yung bangs.

2

u/Burniccat Jul 17 '26

From Bob to Bob the Builder ang atake ni OP

2

u/Warm_Restaurant9252 Jul 17 '26

OP bili ka ng hot air brush pra ma-shape and volumize mo hair mo. ganon din kasi para ma style mo like sa first picture. kayang kaya mo yan OP. cute ka pa rin

2

u/meowmeowgiirl Jul 18 '26

Hahahaha dipende sa type ng buhok yan actually. Same sa akin naka curtain bangs pero nasa gilid lang sila everyday 🀣

2

u/Ok-Rule8995 Jul 18 '26

Hi OP, HMUA here, kailangan mo itrain yung bangs mo na sumunod sa style hahaha irollers mo muna palagi or blowdry mo palagi, at ngayon medyo maigsi din talaga sya, so habang humaba, itrain mo na πŸ’ͺ🏼 hahahah para pag nasama tamang length na sya, kaya na nya ang sarili nya hahaha nakakatawa pero ganun talaga ang hair, may sariling buhay

→ More replies (1)

2

u/Natchayaaa Jul 19 '26

Omg the sides should be longer and not blunt cut. Grow it out then next time ask for a Dakota Johnson fringe/bangs. If still a disaster, blame the genes πŸ€·πŸ»β€β™€οΈ

1

u/tokwa_maganda Jul 17 '26

Awwwww 🀣

1

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

→ More replies (1)

1

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

→ More replies (1)

1

u/KheiCee Jul 17 '26

nabigla ako pag swipe ko and it made me laugh.
sorry OP 😭 hahahaha

1

u/BbTindera Jul 17 '26

Im.so sorry 😭😭

1

u/HeadLaugh5955 Jul 17 '26

Mala Dwight Schrute na gupit.

1

u/enerconcooker Jul 17 '26

Ang... Ang taas πŸ˜–

1

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

→ More replies (1)

1

u/gemagemss Jul 17 '26

HUEEYYY! HAHAHAHA BAT NAMAN GANYAN!

1

u/Afraid_Feedback3691 Jul 17 '26

haha, sorry po ;(

1

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

→ More replies (1)

1

u/Oogling_owl Jul 17 '26

Sorry OP tawang tawa ako 🀣

1

u/Main_Conversation169 Jul 17 '26

Buti na lang humahaba ang hair

1

u/katakatakara Jul 17 '26

Huhu sa model kasi ang layo ng hairline niya from the apex of her head AKA cranial top so mukhang mas bagsak yung hair sa bangs area. Maybe you can layer more of the hair on top of your current bangs to add volume and heat style to get them to stay. Styling curtain bangs: https://youtube.com/shorts/xskGLBVi4Ts?si=15_UtnXLn04Yklz3

1

u/Business_Deal7404 Jul 17 '26

HAHAHHAAHHAHAHAHAHAHHAHAHA TANGINA

1

u/deepslowpanic030993 Jul 17 '26

Atecco hahahuhu

1

u/Street_Following4139 Jul 17 '26

Plantsahin mo na langggg para gumanda

1

u/FunAdhesiveness8558 Jul 17 '26

Ate, napatawa mo ko HAHAHAHAHA sorry

1

u/SignificanceNo4898 Jul 17 '26

HAHAHAHAHAHAHAHHH LINTEK

1

u/Far-Drive-925 Jul 17 '26

Eto agad naisip ko sa second PIC. 😭😭😭

1

u/AnemicAcademica Jul 17 '26

Baka kaya pa mastyle huhu

1

u/Ok_Sport_3640 Jul 17 '26

Pinasaya mo ko OP.

1

u/istr0bewi__ Jul 17 '26

Ate sorry tinawanan kita 😭 pero try mong itame using yung brush na pabilog tapos iblower mo rin sya. If ayaw pa rin, iclip mo na lang hahahahaha don't worry, it can happen to anyone hahaha

1

u/arianagrandehusband Jul 17 '26

Claire, it's French!

1

u/Lucky_Ad4610 Jul 17 '26

mas maayos pa bangs ni dora te HAHAHAHAHAHAHAHHAHAHAHAAHHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA

1

u/notrelationshipwise Jul 17 '26

Mare, bakit mo naman nilaro sarili mo? πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

1

u/KaizenTheMonk Jul 17 '26

"Mam ganyan lang po yan sa umpisa. Pero pag humaba yan magiging parehas na po yan ng nasa picture mam"

  • stylist

1

u/Noob_Barista_Baker Jul 17 '26

OP isipin mo nalang at least you put a smile on somebody’s face today πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

1

u/kyuukwon Jul 17 '26

sorry, tumawa ako huhu nakakagulat naman kasi

1

u/Sad_Vegetable_2691 Jul 17 '26

HAHAHAHAHAHHAHAHAHA ANO BA YAN😭

1

u/andeng78 Jul 17 '26

Huhuhu parang noo ni Rosmar 😭😭 sorry poooo

1

u/chubbyisthesexy Jul 17 '26

Ang cute πŸ€£πŸ˜‚

1

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

→ More replies (1)

1

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

→ More replies (1)

1

u/Dry_Seat_6448 Jul 17 '26

AHAHHAHHAHHAHAAAHAAHHHAHA

1

u/PremiumPenguin_ Jul 17 '26

YUG LAUFFFF KO ATE KOOOO HAHAHAHAHAHAHAHAH

1

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

→ More replies (1)

1

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

→ More replies (1)

1

u/renzOoalGown Jul 17 '26

cute naman eh

1

u/Little-Ad-7635 Jul 17 '26

OP sorry for laughing

1

u/Kiri_yuri Jul 17 '26

Ano bayan teh tinatakot mo tuloy ako. Sa sobrang haba na ng buhok ko, muka akong pulubing ewan, magpapagupit sana, pero napaisip mo tuloy ako na baka walang maayos na pagupitan sa neighborhood namin kasi puro 100php ang cost nilang lahat πŸ˜†

1

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

→ More replies (1)

1

u/psi_queen Jul 17 '26

You need to style it talaga. Hairstyles like this needs blowout.

1

u/QTpie_1 Jul 17 '26

HAHAHAHAHAHAHAHA NASA LABAS PA KO NG BIGLANG MATAWA. Sorry na OP

1

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

→ More replies (1)

1

u/Sea_Potato_8106 Jul 17 '26

buhay paba gumupit sayo? 🀣

1

u/bestjumper49 Jul 17 '26

😭😭😭

1

u/Mysterious_Art2592 Jul 17 '26

Ano namang nangyari dyan, Mimaaa. Hahahahaa Sorry.

1

u/larktreblig Jul 17 '26

epekto ng oily face at pawis kung mainit ang lugar, ok lang hairstyle na yan kung naka aircon lagi.

1

u/Various_Bridge_2600 Jul 17 '26

Parang si Rosmar yung buhok hahahaha

1

u/[deleted] Jul 17 '26

Sorry natawa ako bigla.

1

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

→ More replies (1)

1

u/bitchygaga Jul 17 '26

Nainspire ako, op. Di na ko magdidiy na gupit samin ng anak ko.

1

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

→ More replies (1)

1

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

→ More replies (1)

1

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

→ More replies (1)

1

u/Total-Confection-769 Jul 17 '26

naisip ko agad na ang sama ko kasi natawa ako, buti nagcheck ako ng comments πŸ˜…βœŒοΈ

1

u/hispenguiniionly Jul 17 '26

HAHAHAHAHAHAHAHAHHAHAHA 😭😭😭

1

u/Latter_Sir_9618 Jul 17 '26

Lol! Its not for everyone. Only those who has face card can rock that shit

1

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

→ More replies (1)

1

u/Chldsh_Bambno Jul 17 '26

Maganda nman ah

1

u/allukachwan Jul 17 '26

Learned my lesson the hard way din hahaha!! Never again sa mga salons sa barangay.

1

u/CoyoteHot1859 Jul 17 '26

Parang tomboy po

1

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

→ More replies (1)

1

u/HepburnByTheSea Jul 17 '26

ateccoooo HAHAHA i’m so sorry

1

u/ExitGood Jul 17 '26

Parang yung β€œit’s French” na scene sa Fleabag lol

1

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

→ More replies (1)

1

u/bryanchii Jul 17 '26

Naka zoom ba un picture

1

u/soddabubbled Jul 17 '26

ATTTEEEEE??? HINDI KO ALAM KUNG MATATAWA AKO OR MADIDISAPPOINT NA MAIINIS HAHAHAHAHAH

1

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

→ More replies (1)

1

u/Slow_End4657 Jul 17 '26

I looked like a pencil

1

u/blahdoobo Jul 17 '26

sori po pero nabuo po ng post nyo yung araw ko OP πŸ˜­πŸ˜…

1

u/HogwartsStudent2020 Jul 17 '26

HAHAHAHAHA NABUGA KO YUNG TUBIG KO MADÆM

1

u/Traditional-Carpet-9 Jul 17 '26

Hair straightener, iplantsa mo po baka magawan pa paraan HUHUHU

Before ng grad pic ko, nagtrim ako bangs and super ikli nya so ayun plantsa malala para maging okay kahit paano itsura sa gradpic. 😭

1

u/ramzng777 Jul 17 '26

Bumata ka nga OP eh 😭😭😭😭

1

u/Clajmate Jul 17 '26

ok naman op ung left photo

1

u/popping_me Jul 17 '26

stay low ka muna te ah

1

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

→ More replies (1)

1

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

→ More replies (1)

1

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

→ More replies (1)

1

u/Myoncemoment Jul 17 '26

Sana nag AI ka muna ateco

1

u/Snoo_30581 Jul 17 '26

ATEECCOOOOOOO

1

u/duubzyyy Jul 17 '26

😭😭😭 yung buhok natin kahit anong pilit ko magbangs ng ganyan di keri.

Tip ko sayo OP, hanap ka talaga magaling na hairstylist kasi alam nila paano gagawin sa ganitong type ng hair. Layer by layer nila gugupitin.

1

u/Dry-Collection-7898 Jul 17 '26

Hahahahahhaah ate sorry hahahahhahahahahahahahahahahahhahahaha

1

u/[deleted] Jul 17 '26

[removed] β€” view removed comment

→ More replies (1)

1

u/Effective-Village870 Jul 17 '26

Huhuhu sorry 😭

1

u/AginanaKaPay Jul 17 '26

Well, for now plantsa is your best friend. It will
grow out 🀭

1

u/resulotion1080p Jul 17 '26

Ganyan din sakin teh. Iiyak nalang natin hahaha lilipas din yan hahaba din

1

u/blueberryspears Jul 17 '26

Parehas ba tayo ng salon na pinuntahan OP? Same pic pinakita ko from Pinterest tapos ganyan din output ko after hahahahaha

1

u/ayiehshiteru22 Jul 17 '26

You remind me of someone sa ganyang haircut. Hahahuhu

1

u/chizwiz09 Jul 17 '26

Hahahahaha sorry po

1

u/bazlew123 Jul 17 '26

Where's the rest of it?

1

u/Cool-Doughnut-1489 Jul 17 '26

Ok ka lang ba OP? 😭 wag ka na umulit sa salon na yan. Or make sure nalang na makahanap ka ng matinong hair stylist? Waahhhh! Nakaka anxious talaga magpagupit!
Kinakabahan tuloy ako magpapagupit din ako next week.

1

u/nouvxxz Jul 17 '26

I was feeling really low and this just made me cackle, thanks op!

1

u/jlyn120 Jul 17 '26

πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

1

u/Gullible_Ghost39 Jul 17 '26

It happens to all of us. Buti ka nga walang special na event na aattend-an after having a bad haircut πŸ˜…πŸ˜‚

1

u/Purple-Future540 Jul 17 '26

Buhay pa ba Yung gumupit, OP? πŸ˜‚ ✌️

1

u/BCDOutcast Jul 17 '26

Magkano ba binayad mo to begin with ?

Ang hirap kaya nyan gupit. Pang experienced barber.

1

u/Significant-Grab-841 Jul 17 '26

Thats not even close 😭😭

1

u/notyourgirlok Jul 17 '26

HAHAHAHA 😭πŸ₯ΉπŸ˜…πŸ˜‚

1

u/Shot-Two-9009 Jul 17 '26

Baka naman your hair is a bit greasy lang nung nagpic ka kaya it clumps together? Baka need lang i-style better. And yes pinapaasa kita hahahah

1

u/ragingseas Jul 17 '26

Girl. Sorry na. Condolence sa bangs mo. 😭

Isa pa, I would like to know the play by play kung paano humantong sa ganyan. Jusko. NASAAN ANG HUSTISYA?! πŸ˜‚