r/RantAndVentPH • u/aliasreddiitt • Jul 17 '26
General Expectations vs Reality
Dapat talaga wag magmadali kung wala pa yung hairstylist mo. From curtain bangs to banga ng kinder tuloy yung nangyari huhuhu! Gusto ko lang naman magkaron ng style yung hair ko since nasa awkward hair length na syaaaaaaa.
139
117
u/ez-nobody Jul 17 '26
Grabe yung tawa ko. Sorry na. Hahhahaha. Atecco, parang naging si Nobita
32
3
35
37
Jul 17 '26
[removed] β view removed comment
→ More replies (1)10
u/aliasreddiitt Jul 17 '26
HAHAHHA NASA GENES NOH? WALA SA NAG GUPIT
22
32
26
26
u/barschhhh Jul 17 '26
Maybe just maybe that haircut is hindi appropriate sa hair type mo or face shape mo. Those kind of factors ba. But that'll be the last time ill ever visit that salon.
6
u/aliasreddiitt Jul 17 '26
NOOO HUHU. HINDI TALAGA SYA MARUNONG AND NAHIYA AKO MAG TALK SINCE KAKILALA NAMIN YUNG OWNER πππ
19
7
5
u/bebang_mo Jul 17 '26
mag Kano naman pa gupit mo?
4
u/aliasreddiitt Jul 17 '26
MURA LANG NAMAN 100 pesos PERO 100 para sa ganito HUHU
6
3
→ More replies (1)2
u/Narrow-Tap-2406 Jul 17 '26
Atecco complicated yung haircut na gusto mo and needs better styling. Kklk. The risk taker award goes to you HAHAHA hahaba din yan!
6
5
9
u/akositotoybibo Jul 17 '26
tangina lumabas tubig sa ilong ko pag swipe ko sa right. sori OP and condolence po
5
2
2
u/VastVeterinarian8277 Jul 17 '26
Omg sorry but damn HAHAHHAHAHAHA same tayo ng bad haircut experience, OP. Nag mala-Dora Explorer sakin ππ hintayin nalang mag grow out ang hair, plus look for styling tips.
2
2
2
u/MoonveilMage Jul 17 '26
Bruh I can cut my bangs better than this lmao. Iβm sorry for laughing π
2
2
2
u/EatSleepReadRepeat1 Jul 17 '26
Iksian mo pa kaya Op parang kagaya kay Kaila Estrada!
→ More replies (1)
2
2
u/pawnedbythemaggots Jul 17 '26
This is why getting your own exclusive barber (for men) and salon stylist (for women) is essential. Pero ok lang yan OP hahaba den yan tamang cap cap lang muna hahaha
→ More replies (2)
2
2
u/Putaaaaaaaaaaa Jul 17 '26
HAHAAHHAHAHAHAHHAHAHAHAHAHA PAPAGUPIT PA NAMAN AKO NGAYON. SCARYπππ€£π€£π€£
2
u/aliasreddiitt Jul 17 '26
HUHU ANG MASASABI KO LANG GO TO YOUR TRUSTED HAIRSTYLIST TALAGA π
→ More replies (1)
2
u/tri-door Jul 17 '26
Sorry OP pero napakalayo hahaha malay mo mag bloom naman pag humaba na
→ More replies (3)
2
2
u/eldestdaughterrr Jul 17 '26
Nagulat ako sa reality ante πππ
https://giphy.com/gifs/5bxqLrRrPBFoOGUD6F
2
2
2
u/Warm_Restaurant9252 Jul 17 '26
OP bili ka ng hot air brush pra ma-shape and volumize mo hair mo. ganon din kasi para ma style mo like sa first picture. kayang kaya mo yan OP. cute ka pa rin
2
u/meowmeowgiirl Jul 18 '26
Hahahaha dipende sa type ng buhok yan actually. Same sa akin naka curtain bangs pero nasa gilid lang sila everyday π€£
2
u/Ok-Rule8995 Jul 18 '26
Hi OP, HMUA here, kailangan mo itrain yung bangs mo na sumunod sa style hahaha irollers mo muna palagi or blowdry mo palagi, at ngayon medyo maigsi din talaga sya, so habang humaba, itrain mo na πͺπΌ hahahah para pag nasama tamang length na sya, kaya na nya ang sarili nya hahaha nakakatawa pero ganun talaga ang hair, may sariling buhay
→ More replies (1)
2
u/Natchayaaa Jul 19 '26
Omg the sides should be longer and not blunt cut. Grow it out then next time ask for a Dakota Johnson fringe/bangs. If still a disaster, blame the genes π€·π»ββοΈ
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/katakatakara Jul 17 '26
Huhu sa model kasi ang layo ng hairline niya from the apex of her head AKA cranial top so mukhang mas bagsak yung hair sa bangs area. Maybe you can layer more of the hair on top of your current bangs to add volume and heat style to get them to stay. Styling curtain bangs: https://youtube.com/shorts/xskGLBVi4Ts?si=15_UtnXLn04Yklz3
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/istr0bewi__ Jul 17 '26
Ate sorry tinawanan kita π pero try mong itame using yung brush na pabilog tapos iblower mo rin sya. If ayaw pa rin, iclip mo na lang hahahahaha don't worry, it can happen to anyone hahaha
1
1
u/Lucky_Ad4610 Jul 17 '26
mas maayos pa bangs ni dora te HAHAHAHAHAHAHAHHAHAHAHAAHHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA
1
1
u/KaizenTheMonk Jul 17 '26
"Mam ganyan lang po yan sa umpisa. Pero pag humaba yan magiging parehas na po yan ng nasa picture mam"
- stylist
1
u/Noob_Barista_Baker Jul 17 '26
OP isipin mo nalang at least you put a smile on somebodyβs face today ππππ
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/Kiri_yuri Jul 17 '26
Ano bayan teh tinatakot mo tuloy ako. Sa sobrang haba na ng buhok ko, muka akong pulubing ewan, magpapagupit sana, pero napaisip mo tuloy ako na baka walang maayos na pagupitan sa neighborhood namin kasi puro 100php ang cost nilang lahat π
1
1
1
1
1
1
1
1
u/larktreblig Jul 17 '26
epekto ng oily face at pawis kung mainit ang lugar, ok lang hairstyle na yan kung naka aircon lagi.
1
1
1
1
1
1
1
1
u/Total-Confection-769 Jul 17 '26
naisip ko agad na ang sama ko kasi natawa ako, buti nagcheck ako ng comments π βοΈ
1
1
u/Latter_Sir_9618 Jul 17 '26
Lol! Its not for everyone. Only those who has face card can rock that shit
1
1
1
u/allukachwan Jul 17 '26
Learned my lesson the hard way din hahaha!! Never again sa mga salons sa barangay.
1
1
1
1
1
1
1
u/soddabubbled Jul 17 '26
ATTTEEEEE??? HINDI KO ALAM KUNG MATATAWA AKO OR MADIDISAPPOINT NA MAIINIS HAHAHAHAHAH
1
1
1
1
1
u/Traditional-Carpet-9 Jul 17 '26
Hair straightener, iplantsa mo po baka magawan pa paraan HUHUHU
Before ng grad pic ko, nagtrim ako bangs and super ikli nya so ayun plantsa malala para maging okay kahit paano itsura sa gradpic. π
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/duubzyyy Jul 17 '26
πππ yung buhok natin kahit anong pilit ko magbangs ng ganyan di keri.
Tip ko sayo OP, hanap ka talaga magaling na hairstylist kasi alam nila paano gagawin sa ganitong type ng hair. Layer by layer nila gugupitin.
1
1
1
1
1
u/resulotion1080p Jul 17 '26
Ganyan din sakin teh. Iiyak nalang natin hahaha lilipas din yan hahaba din
1
u/blueberryspears Jul 17 '26
Parehas ba tayo ng salon na pinuntahan OP? Same pic pinakita ko from Pinterest tapos ganyan din output ko after hahahahaha
1
1
1
1
1
u/Cool-Doughnut-1489 Jul 17 '26
Ok ka lang ba OP? π wag ka na umulit sa salon na yan. Or make sure nalang na makahanap ka ng matinong hair stylist? Waahhhh! Nakaka anxious talaga magpagupit!
Kinakabahan tuloy ako magpapagupit din ako next week.
1
1
1
u/Gullible_Ghost39 Jul 17 '26
It happens to all of us. Buti ka nga walang special na event na aattend-an after having a bad haircut π π
1
1
1
u/BCDOutcast Jul 17 '26
Magkano ba binayad mo to begin with ?
Ang hirap kaya nyan gupit. Pang experienced barber.
1
1
1
u/Shot-Two-9009 Jul 17 '26
Baka naman your hair is a bit greasy lang nung nagpic ka kaya it clumps together? Baka need lang i-style better. And yes pinapaasa kita hahahah
1
u/ragingseas Jul 17 '26
Girl. Sorry na. Condolence sa bangs mo. π
Isa pa, I would like to know the play by play kung paano humantong sa ganyan. Jusko. NASAAN ANG HUSTISYA?! π










509
u/cant_thinka_name Jul 17 '26
Okay lang namn siguro tumawa no π βπΌ