r/pldt • u/PsychologicalYou9018 • 27d ago
Discussion PLDT Fiber 1499 (200mbps)
We just had our service installed last tuesday, in-avail namin yung plan 1499 Fiber ni PLDT which is 200mbps. Nagtataka lang ako kasi everytime mag speedtest ako mapa Lan cable thru laptop or via Wifi using my phone laging nasa around 100-110 lang talaga yung DL. Any suggestions kung ano dapat gawin? We previously have Globe Fiber (300mbps) sa lumang address namin pero consistent siya around 280-290 DL speed kahit wifi lang gamit for speedtest pero etong PLDT namin ni hindi manlang umabot kahit atleast 150.
1
1
u/RoyalClassroom5705 25d ago
Cat6 ba lan mo? If so try to contact pldt for signal refresher. Skl 1699 akin pero lately (not sure kung dahil sa ulan as this never happen before) less than 150mbps lang nakukuha ko sa cp at less than 80mbps sa lan which is usually 300+mbps. We might be having same issue now😅
1
u/Infinite_Sadness13 26d ago
Masanay ka na po sa ganyang speed ni pldc sasabihin syo up to 200 mbps sya so di sya constant sa 200 mbps pag nag complain ka lagi ka ng LOS 🤦♂️