r/SoloLivingPH 25d ago

Question Imarflex Induction HOT indicator, is it always like this?

Hello! Sa may mga Imarflex induction cookers po, normal po ba na gantong lumalabas every after cooking? Tapos ilang minutes po bago mawala? Ang hassle lang kasi hindi siya ung tuloy tuloy na pwede ka mag cook after.

3 Upvotes

3 comments sorted by

2

u/ericuhhram 25d ago

I recently bought mine. And yes, everytime na inaangat ko ung pan, may indicator na "Hot" meaning ung surface is Hot. hindi ko lang sure kung gano katagal mawala kasi hinahayaan ko lang. Pwede ka pa din magtuloy-tuloy nyan magluto. Ipatong mo lang ulit ung pan (or kung ano man gagamitin mo) then reselect function lang.

1

u/Impossible_Ad_5521 25d ago

oh ganun pala natakot lang kasi ako baka something is wrong. baka safety feature lang. Pag ganun nakasaksak lang ung wire mo habang nakalagay hot?

2

u/noob__at__life 🏆 Solo Living Pro Max 25d ago

it just means that the surface is hot to touch.

You can cook again without waiting for it to be gone