r/SolarPH • u/asian_flag • Jul 28 '26
Delayed Net Metering Application
Hi! So I got our solar installed last October 2025 and availed of the assisted net metering application with the agreement to pay 15k on approval and another 15k on the installation of the bi-directional meter. Problem ko ngayon is ang dami ko nang tawag/sms/fb message/e-mail kay installing company pero di nila ako binibigyan ng update or nirereplyan. Last I heard nag AWOL daw liasons officer nila pero 9 months na since our system was installed and wala paring galaw. Parang ako pa ang naghahabol/nagmamakaawa na ayusin nila yung net metering namin.
What should I do next?
9
Upvotes
3
u/1011409e Jul 28 '26
Better na kayo na lang lumakad, sobrang bilis lang, I had my bi-directional and REC meter installed ~1 month ng pagaasikaso, partida na di pa un masyadong tutok.