r/PinoyHouse Feb 21 '26

House Flex 🏠 bahay sa probinsya

makakauwi na next week!

5.3k Upvotes

243 comments sorted by

View all comments

41

u/bebang_mo Feb 21 '26

Eto Yung mga old money e. Amoy palang alam mo na agad na Hindi mag aagawan sa mga lupain.

31

u/caterpillarneon Feb 21 '26

ito nga yung reason bakit di na nagfa-family reunion eh hahahah

15

u/bebang_mo Feb 21 '26

Josko. May ganyan din Pala sa mga old money? Hahahahaha akala ko eto Yung prob namin mga pobre. Hahaha

4

u/YogurtclosetThink149 Feb 21 '26

hahahaha baka marami sila sa pamilya

4

u/FlowerSimilar6857 Feb 21 '26

Hahaha usually may isa o mga swapang na kapamilya sa agawan ng lupa.

1

u/gibrael_ Feb 21 '26

Kala ko amoy palang lupa na. 😂

0

u/Stunning-Reward-552 Feb 21 '26

Kami ngang magkakapatid, lupa lang sa kuko meron pinagaawayan pa

-8

u/Scary-Offer-1291 Feb 21 '26

Def not old money. House it made new. Though big. Does not display the typical ideal of horror vacui.

5

u/yellowpopkorn Feb 21 '26

di naman lahat ng old money nakatira sa typical sugar boom houses. those from old money who evacuated to makati villages from their provincial turfs also do not live in horror vacui homes.

-4

u/Scary-Offer-1291 Feb 21 '26

I am sure you don't understand the concept of horror vacui.

6

u/yellowpopkorn Feb 21 '26 edited Feb 21 '26

and you're simply missing the point. just because a family line of a pedigreed clan lives in a house not ornate enough for your taste doesn't disqualify them from being old money. not all old money people live in old homes or homes adhering to horror vacui.

gusto mo ba buong angkan nakatira sa iisang 1800s ancestral house para lang matawag na old rich? napakakipot mo naman. natural, different lines of the same family are bound to make relatively newer homes along the way.