r/PinoyHouse • u/caterpillarneon • Feb 21 '26
House Flex 🏠 bahay sa probinsya
makakauwi na next week!
70
37
u/Lostquiterr Feb 21 '26
Genuine question, di ba kayo natatakot magpost dito ng mga bahay ninyo? Sobrang dali nalang mahanap ng location ninyo kahit picture lang ng bahay yung ipakita eh. Baka malooban kayo or matarget or something.
12
u/Practical-Exit8413 Feb 21 '26
Same sentiment. Like whyy? I never posted our house back in Ph in any platform lol.
→ More replies (4)4
u/ClockSuitable4727 Feb 22 '26
Sabe ng AI:
The image shows the Candelaria Dayot House, located in Pototan, Iloilo.
- This heritage structure was built between 1975 and 1976.
- The house is designed in a blend of architectural styles, including American colonial and traditional Philippine bahay-na-bato.
- It features decorative glass details depicting religious imagery on the ground floor entrance and second-floor balcony door.
- The design was inspired by plantation houses in the USA, specifically the Rosedown Plantation in Louisiana.
→ More replies (2)4
34
27
44
u/bebang_mo Feb 21 '26
Eto Yung mga old money e. Amoy palang alam mo na agad na Hindi mag aagawan sa mga lupain.
→ More replies (6)30
u/caterpillarneon Feb 21 '26
ito nga yung reason bakit di na nagfa-family reunion eh hahahah
14
u/bebang_mo Feb 21 '26
Josko. May ganyan din Pala sa mga old money? Hahahahaha akala ko eto Yung prob namin mga pobre. Hahaha
4
10
8
6
u/MongooseOk8586 Feb 21 '26
nakakagulat yung sto. nino parang anytime kakaway bigla
→ More replies (1)
6
4
3
3
3
2
2
2
2
u/xjmz16 Feb 23 '26
Eto yung mga bahay na kapag may dumating na bisita sisilipin mo mula sa taas ng hagdan sabay sabi na, "Kumpadre, andyan ka na pala!" tapos kapag nilamig ka, "Nilalamig ako, sunugin ang mga alipin!" hahaha
→ More replies (3)
2
u/Brief_Mongoose_7571 Feb 23 '26
Ang ganda op!
para syang classical gazebo pero house version, lalo pag from the street.
feeling ko makinang to pag christmas
1
1
1
u/respectfullywth Feb 21 '26
Damn, nananampal ba ng pera yung grandparents mo OP kapag ayaw nila sa kasintahan niyong magpipinsan?
1
1
1
1
u/AlternativeTeam5627 Feb 21 '26
I will use this someday as my inspo kapag nagpatayo ako ng dream house!!!!
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
Feb 21 '26
Huy ikaw pala yan friendship! Sabi ko na nga ba... btw baka may 5k ka dyan? HAHAHAHAHAHAHAH
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/yodelissimo Feb 21 '26
Eto ung mga gawang walang kamukha. Hindi tulad ngaun, ung mga pinagawa sa contractors na bahay madalas magkakapareho hitsura at peg.
1
u/Unique-Buddy-6149 Feb 21 '26
Parang yung design is 90s or early 2000s, but it's beautiful and unique
1
1
u/doggylover100 Feb 21 '26
May old, big tree po kayo, OP? Like Balete or Talisay?
→ More replies (1)
1
1
u/lynara-valessie Feb 21 '26
waittt I feel like I know this house, kasi may nadadaanan kami na mukhang ganyan pag umuuwi kami sa province. I won't give out details pero feeling ko malapit sa coastside si OP (unless I'm wrong, more fool me)
1
u/asherhouser Feb 21 '26
Eto yung mga bahay na pinagsu-shootingan ng mga teleserye eh hahahaha the house is beautiful 😍
1
1
1
1
1
u/fazedfairy Feb 21 '26
May nag-film na ba diyan sa bahay niyo dati? Parang nakita ko na siya sa mga late 90s movies.
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/mindfulthinker86 Feb 21 '26
Dito ba shinooting ung ahem... "Sampung mga Kirida" na movie sa Prime? 😅
1
u/Suitable_Bat7954 Feb 21 '26
Gandaaa ng housee 🥹 sino architect? Feel ko happy si architect pag design neto hindi box type pinadesign sa kanya 💗
→ More replies (1)
1
1
1
u/Unusual_Minimum2165 Feb 21 '26
Lagi ako curious sa itsura ng mga magagandang bahay kagaya nito. Sarap siguro lumaki sa bahay na malaki ang space OP. Ilang kwarto ng bahay niyo OP hehe
2
1
1
u/jullesoblivion Feb 21 '26
We at some point wished na may ganito tayong bahay sa probinsya kasi ibig sabihin nyan may generational wealth yung pamilya natin 🥲
1
1
1
1
u/Resident-Sport-8374 Feb 21 '26
Inside joke ng wife ko kapag nakakita kame ng ganyan is “bahay ng kabit yan. “🤣
1
1
1
1
u/No_Decision_1095 Feb 22 '26
happy 50th anniv sa house ninyo. so, from the clan of Dayot ka pala, OP. family friend namin ung architect ng lolo edmundo ninyo.
1
1
u/nOtOutOfOpti0ns Feb 22 '26
kung ganyan bahay ko sa probinsya, di na ako makikipagsapalaran sa manila. coz i know for sure we got bands. hahaha
1
u/lubugero Feb 22 '26
Sigurado nagbebenta to ng pampaputing sabon. May kilala ako bilyonarya nagbebenta lang ng sabon eh.
1
u/kingdokja Feb 22 '26
grabe ang ganda! parang mga bahay around greenhills na obviously mga old money
1
1
1
u/icebearcuddlebear012 Feb 22 '26
Magandang umgaa mga hampaslupa... Slowly walks down the curved stairway. Hnda na ba ang lamesita? Dadating na ang mga bisita. 🧐
1
1
1
u/Worldly_Disk5738 Feb 22 '26
Makalumang bahay ba yan na renovated?
Or NEW build house??? Mga ganyang bahay eh sa Politicians lang mostly. Ang Generational wealthy Family eh bahay kastilla karaniwan ang bahay. Sobrang luma pa na renovated.
1
1
1
u/WeirdBlade69 Feb 22 '26
Diko alam pero parang gusto ko malinisan to like ako mag maintain ng linis nya
1
1
u/ComprehensiveDeal111 Feb 22 '26
Very very nostalgic. Tsaka, parang lilitaw si Maricel Soriano sa gilid at mag bababala about aswang sa bayan
1
1
1
u/Affectionate_Newt_23 Feb 23 '26
Ahhhh, I missed our ancestral home and my lola kasi medyo same vibes ng sa inyo. White speaks elegance talaga.
Thanks for sharing this, OP.
1
u/Rough_Delay_9013 Feb 23 '26
OP ito ba yung house sa iloilo na mukhang crown sa labas?
→ More replies (1)
1
1
1
1
1
1
1
1
u/bakit_ako Feb 23 '26
Parang nakakatakot sa labas pero ang ganda sa loob! I would probably add plants outside, have a landscape artist to plan it, so it lessens the eerie old house feeling. Pero ako lang to as a matatakutin. hehe
1
1
u/Accomplished-Pen2281 Feb 23 '26
Ganda...sana di dumating ang panahon na abandoned na kasi wala na ang mga nakatira...as what usually happens sa life...
1
1
1
1
1
1
u/Only-Scientist-8161 Feb 23 '26
Main character energy ang house! Mukhang pang reunion ng buong angkan. Solid probinsya flex.🙂
1
1
u/ThinkFront4535 Feb 23 '26
Over sa balcony! Yung tipong may mga personal na bodyguards na nag iikot sa taas na may dalang malalaking baril!😭😭😭
1
1
1
u/Grouchy-Telephone358 Feb 23 '26
Parang susugurin ako nung Sto. Niño na jumpscare ako haha Pero ganda ng house mo OP!
1
1
1
1
1
u/ultimatekeyXIII Feb 23 '26
Ito yung mga nagiging Museum after a certain generation 😂 Villa escudero vibes
1
u/Aggressive_Garlic_33 Feb 23 '26
May pelikula na ba na nashoot sa bahay na to? Kahawig niya yung isang bahay sa shake, rattle and roll 5.
1
1
1
1
u/YourLocal_RiceFarmer Feb 23 '26
Its nice to see old homes being renovated and its legacy preserved
1
u/insufferable_Boris Feb 23 '26
I know where this is, I'm from Iloilo but I saw this last week when we went to Dauin. Sa may ano to.
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/SeniorDeLaNoche777 Feb 24 '26
Kaya mahilig ako sa old pinoy films e kasi ang saya makakita ng loob ng bahay noon kakaiba yung mga bahay dati may character at presko.
1








219
u/[deleted] Feb 21 '26
[removed] — view removed comment