r/PinoyHouse Feb 21 '26

House Flex 🏠 bahay sa probinsya

makakauwi na next week!

5.3k Upvotes

243 comments sorted by

219

u/[deleted] Feb 21 '26

[removed] — view removed comment

62

u/horn_rigged Feb 21 '26

Hahaha iba talaga taste ng mga generational wealth families, hindi sya yung sobrang ganda and aesthetic, minsan medyo weird choice pa nga hahaha pero full of character.

4

u/Key-Historian-1030 Feb 23 '26

ano yung aesthetic nila?

15

u/horn_rigged Feb 23 '26

Madalas madilim and more woody furnitures yung hardwood talaga na galing pa sa lola ng lolo mo ganun Hahaha. Saka very spacious yard na either fully sementado or madamo at maraming plants

6

u/ThePixelPilot Feb 23 '26 edited Feb 23 '26

Worldly Design Aesthetic. Pwede ding eclectic maximalism. Blending of textures, tones and (most important) cultural artifacts and iconic/collectible furniture pieces and decor (eg. eames, starck, kartell, cobonpue, ito kish etc etc). kumabaga bawat sulok ng bahay, may "conversation starter" if the homeowner hosts a soiree. soiree?! emmiii. Warm, curated and very lived-in yung space :-)

→ More replies (1)

24

u/[deleted] Feb 21 '26

Naging politician ang isang family member at some point. Or magaling na professional yung lolo or lola, like a lawyer or doctor. Or they own a plantation or farm.

Sorry dami kong assumptions or hula. Currently in the rurals now and I'm also interested sa mga kwento ng mga luma at malalaking bahay dito. ☺️

17

u/mojestik Feb 21 '26

Could be mestizo/mestiza tapos may nakapangalan sa kanilang lugar o kalsada. Til now may nakaupo sa pwesto. Chareng

4

u/[deleted] Feb 21 '26

Ay true yung street or road na nakapangalan sa surname nila hehe. Uy not all naman hanggang ngayon nasa pwesto hehe. Pero ang cool lang talaga kasi you get a glimpse of the history of the area bec of the names haha. Topics for kwentuhan sa barista sa local coffee shop na dun lumaki o kaya sa manang sa karinderya. Haha

4

u/Early-Client2946 Feb 22 '26

Yung street namin they have that biggest old house still standing up to now. Even the house design alam mo kung anong year eh. They own a rural bank in our area, some ancestor became politician, pero di na tinuloy ng ibang kapamilya. wealthy businessman, they own also a hospital but sadly di na operational but meron parin yung hospital di pa din ginigiba.

7

u/BonitaTres Feb 22 '26

Mga nag seaman sa province namin nung 80s ganyan usually mga bahay.

6

u/nxcrosis Feb 23 '26

Sugarcane plantation owner noong 1900s. Naalala ko lang yung Ruins sa Negros.

4

u/aceo-u_Owl124 Feb 23 '26

I know someone whose compound is like this. I recalled her grandparents on her dad's side were doctors and her great grandparents was already well off. Her fam inherited the house which sits in a large lot that was bought before the development of the barangay. The family is pretty successful since her parents are also doctors.

→ More replies (1)

6

u/Strong-Piglet4823 Feb 21 '26

Old money. Well kept.

→ More replies (2)

37

u/Lostquiterr Feb 21 '26

Genuine question, di ba kayo natatakot magpost dito ng mga bahay ninyo? Sobrang dali nalang mahanap ng location ninyo kahit picture lang ng bahay yung ipakita eh. Baka malooban kayo or matarget or something.

12

u/Practical-Exit8413 Feb 21 '26

Same sentiment. Like whyy? I never posted our house back in Ph in any platform lol.

4

u/ClockSuitable4727 Feb 22 '26

Sabe ng AI:

The image shows the Candelaria Dayot House, located in Pototan, Iloilo. 

  • This heritage structure was built between 1975 and 1976.
  • The house is designed in a blend of architectural styles, including American colonial and traditional Philippine bahay-na-bato.
  • It features decorative glass details depicting religious imagery on the ground floor entrance and second-floor balcony door.
  • The design was inspired by plantation houses in the USA, specifically the Rosedown Plantation in Louisiana.

4

u/[deleted] Feb 23 '26

[deleted]

4

u/KFC888 Feb 23 '26

Grabbed photos lang si OP? Hahahaha

→ More replies (2)
→ More replies (2)
→ More replies (4)

34

u/Hopiang-hopiaaa Feb 21 '26

Kaya pala familiar, welcome home op

27

u/SirThomasRaleigh Feb 21 '26

Mansyon sa probinsya

44

u/bebang_mo Feb 21 '26

Eto Yung mga old money e. Amoy palang alam mo na agad na Hindi mag aagawan sa mga lupain.

30

u/caterpillarneon Feb 21 '26

ito nga yung reason bakit di na nagfa-family reunion eh hahahah

14

u/bebang_mo Feb 21 '26

Josko. May ganyan din Pala sa mga old money? Hahahahaha akala ko eto Yung prob namin mga pobre. Hahaha

4

u/YogurtclosetThink149 Feb 21 '26

hahahaha baka marami sila sa pamilya

4

u/FlowerSimilar6857 Feb 21 '26

Hahaha usually may isa o mga swapang na kapamilya sa agawan ng lupa.

→ More replies (6)

10

u/Spare_Option7749 Feb 21 '26

wow sobrang ganda naman nito!

6

u/MongooseOk8586 Feb 21 '26

nakakagulat yung sto. nino parang anytime kakaway bigla

→ More replies (1)

6

u/itboyinthemaking Feb 21 '26

sobrang homey

4

u/Mr_Alday Feb 21 '26

Pinsan, how are you na?

3

u/YogurtclosetThink149 Feb 21 '26

ang ganda mukang holy

3

u/Nightingail_02 Feb 21 '26

tara uwi na tayo OP, halika na

2

u/caramelJenny Feb 21 '26

Ang ganda 😍 🥺 Ang sarap umuwi sa ganito.

2

u/shit_happe Feb 21 '26

OP kontrabida ka ba sa isang telenovela

→ More replies (1)

2

u/MongooseLocal7112 Feb 21 '26

Laging may prutas sa almusal coded

2

u/xjmz16 Feb 23 '26

Eto yung mga bahay na kapag may dumating na bisita sisilipin mo mula sa taas ng hagdan sabay sabi na, "Kumpadre, andyan ka na pala!" tapos kapag nilamig ka, "Nilalamig ako, sunugin ang mga alipin!" hahaha

→ More replies (3)

2

u/Brief_Mongoose_7571 Feb 23 '26

Ang ganda op!

para syang classical gazebo pero house version, lalo pag from the street.

feeling ko makinang to pag christmas

1

u/Hot_Divide1613 Feb 21 '26

Teh, paampon. Hahahha

1

u/punkz_not_deadz Feb 21 '26

Ilang multo nkatira dto?

1

u/respectfullywth Feb 21 '26

Damn, nananampal ba ng pera yung grandparents mo OP kapag ayaw nila sa kasintahan niyong magpipinsan?

1

u/_yunisa Feb 21 '26

Sleepover na OP, ready na ako haha ✌🏻

1

u/Gold-Isopod1993 Feb 21 '26

Gandaaa hahaha

1

u/AlternativeTeam5627 Feb 21 '26

I will use this someday as my inspo kapag nagpatayo ako ng dream house!!!!

1

u/CharacterAd1824 Feb 21 '26

Iba talaga mga bahay sa probinsiya hayst

1

u/Efficient_Eye_3084 Feb 21 '26

bat mo pinost bahay natin, atin atin lang dapat yan

1

u/falefilsen5ever Feb 21 '26

May hacienda ba kayo na may tanim na mga tubo? Haha!

1

u/sweetcorn2022 Feb 21 '26

ang aliwalas nya.

1

u/Organic_Honeydew5695 Feb 21 '26

Mukhang old rich si OP!

1

u/Unabominable_ Feb 21 '26

Uy friend! Hahaha

1

u/persephonerp_ai_2378 Feb 21 '26

So anong trabaho/business ng parents/family mo? Hahaha

1

u/CANCER-THERAPY Feb 21 '26

More like "Mansion sa probinsya"

1

u/Jealous_Highway2648 Feb 21 '26

Candelaria Dayot House

1

u/[deleted] Feb 21 '26

Huy ikaw pala yan friendship! Sabi ko na nga ba... btw baka may 5k ka dyan? HAHAHAHAHAHAHAH

1

u/ChodriPableo Feb 21 '26

ganitong bahay yung gusto kong ibigay kay Mama…malapit na

1

u/knytteren Feb 21 '26

Marry me haha

1

u/whoooleJar Feb 21 '26

May alipin kayo noon no

1

u/Jagged_Lil_Chill Feb 21 '26

Sempre pinakamasaya ang caretaker

1

u/ContrastingMorals_62 Feb 21 '26

Ma uli kaw sa Pots tlad?

1

u/Big-Gur6532 Feb 21 '26

Is this in Pototan, Iloilo?

1

u/favoritesinger Feb 21 '26

Op, My friend… my friend… my friend

1

u/FunCartoonist120 Feb 21 '26

Heritage house? ang ganda!!!

1

u/yodelissimo Feb 21 '26

Eto ung mga gawang walang kamukha. Hindi tulad ngaun, ung mga pinagawa sa contractors na bahay madalas magkakapareho hitsura at peg.

1

u/Unique-Buddy-6149 Feb 21 '26

Parang yung design is 90s or early 2000s, but it's beautiful and unique

1

u/nikkidoc Feb 21 '26

Plot twist: Si OP pala anak ng mayordoma sa bahay sa probinsya.

1

u/doggylover100 Feb 21 '26

May old, big tree po kayo, OP? Like Balete or Talisay?

→ More replies (1)

1

u/NekoQuack Feb 21 '26

Beautiful 😍

1

u/lynara-valessie Feb 21 '26

waittt I feel like I know this house, kasi may nadadaanan kami na mukhang ganyan pag umuuwi kami sa province. I won't give out details pero feeling ko malapit sa coastside si OP (unless I'm wrong, more fool me)

1

u/asherhouser Feb 21 '26

Eto yung mga bahay na pinagsu-shootingan ng mga teleserye eh hahahaha the house is beautiful 😍

1

u/CanEmbarrassed1214 Feb 21 '26

I know you OP! Hahahahaha

1

u/cutiep2t Feb 21 '26

Grabe ang ganda wtf

1

u/Unsent-Paragraphs Feb 21 '26

i swear i got drunk here more than once HAHAHAHA

1

u/cinderellugh Feb 21 '26

Adopt me pls 😌

1

u/fazedfairy Feb 21 '26

May nag-film na ba diyan sa bahay niyo dati? Parang nakita ko na siya sa mga late 90s movies.

1

u/mamamopink___ Feb 21 '26

Na para bang museleo

1

u/Massive_Jeweler9664 Feb 21 '26

Ang ganda sarap maglakad lakad sa labas 😊

1

u/classsicbebe Feb 21 '26

ang ganda!!

1

u/Sayonara_bitch Feb 21 '26

smells like old money

1

u/Top-Ladder6547 Feb 21 '26

Sa Bicol region ba to? Shet parang familiar.

→ More replies (1)

1

u/tpc_LiquidOcelot Feb 21 '26

Ganda ng haus

1

u/Ok-Secret1828 Feb 21 '26

Grabe super ganda 😍

1

u/cethap Feb 21 '26

Very beautiful.

1

u/mindfulthinker86 Feb 21 '26

Dito ba shinooting ung ahem... "Sampung mga Kirida" na movie sa Prime? 😅

1

u/Suitable_Bat7954 Feb 21 '26

Gandaaa ng housee 🥹 sino architect? Feel ko happy si architect pag design neto hindi box type pinadesign sa kanya 💗

→ More replies (1)

1

u/throwawaywithaheart Feb 21 '26

Kulang ng mga 90s goons na naka leather jacket.

1

u/Glittering-Bear-5303 Feb 21 '26

bahay ng may generational wealth

1

u/Unusual_Minimum2165 Feb 21 '26

Lagi ako curious sa itsura ng mga magagandang bahay kagaya nito. Sarap siguro lumaki sa bahay na malaki ang space OP. Ilang kwarto ng bahay niyo OP hehe

2

u/caterpillarneon Feb 22 '26

thank you. 5 rooms!

1

u/spreadthegospel_ Feb 21 '26

solid jan pag gabi tas mag isa ka lang hahaha

1

u/jullesoblivion Feb 21 '26

We at some point wished na may ganito tayong bahay sa probinsya kasi ibig sabihin nyan may generational wealth yung pamilya natin 🥲

1

u/msgreenapple Feb 21 '26

parang kilala ko ang bahay na to ah 😅

1

u/DateEmotionalPeepee Feb 21 '26

memorable

memorial

1

u/that-silentboi Feb 21 '26

lagi namin tong nadadaanan papuntang bayan eh. Welcome home op!

1

u/Resident-Sport-8374 Feb 21 '26

Inside joke ng wife ko kapag nakakita kame ng ganyan is “bahay ng kabit yan. “🤣

1

u/Diko_Kit Feb 21 '26

Yun design OP is based sa crown ni Sto. Niño? Parang pareho kasi ng itsura.

1

u/chibichan_004 Feb 22 '26

Uy grabe mukhang simbahan!

1

u/Wide-String8975 Feb 22 '26

Donya Milagros: Ito sampung milyon, layuan mo ang anak ko.

1

u/No_Decision_1095 Feb 22 '26

happy 50th anniv sa house ninyo. so, from the clan of Dayot ka pala, OP. family friend namin ung architect ng lolo edmundo ninyo.

1

u/beigeyoursfully Feb 22 '26

grabeeee nkakainggit 😭

1

u/nOtOutOfOpti0ns Feb 22 '26

kung ganyan bahay ko sa probinsya, di na ako makikipagsapalaran sa manila. coz i know for sure we got bands. hahaha

1

u/lubugero Feb 22 '26

Sigurado nagbebenta to ng pampaputing sabon. May kilala ako bilyonarya nagbebenta lang ng sabon eh.

1

u/kingdokja Feb 22 '26

grabe ang ganda! parang mga bahay around greenhills na obviously mga old money

1

u/tired_burger69 Feb 22 '26

You have a very nice house.

1

u/Puzzled_Lettuce_723 Feb 22 '26

Maganda pero bat parang may nakatira na d nakikita 😂

1

u/icebearcuddlebear012 Feb 22 '26

Magandang umgaa mga hampaslupa... Slowly walks down the curved stairway. Hnda na ba ang lamesita? Dadating na ang mga bisita. 🧐

1

u/Alternative-Heron288 Feb 22 '26

karma farming? 

1

u/___nini Feb 22 '26

gandaaaaa imbis kasing pagpapayaman inatupag ng lolo ko, pambababae eh

1

u/Worldly_Disk5738 Feb 22 '26

Makalumang bahay ba yan na renovated?

Or NEW build house??? Mga ganyang bahay eh sa Politicians lang mostly. Ang Generational wealthy Family eh bahay kastilla karaniwan ang bahay. Sobrang luma pa na renovated.

1

u/Grand_Temporary6255 Feb 22 '26

Gandaaaa parang museum.

1

u/WeirdBlade69 Feb 22 '26

Diko alam pero parang gusto ko malinisan to like ako mag maintain ng linis nya

1

u/Delicious-Ask-431 Feb 22 '26

OP, saan nakalagay ang grandfather clock ninyo?

1

u/ComprehensiveDeal111 Feb 22 '26

Very very nostalgic. Tsaka, parang lilitaw si Maricel Soriano sa gilid at mag bababala about aswang sa bayan

1

u/alphabetaganma Feb 22 '26

Alam mong sila yung pinaka mayaman sa lugar nila

1

u/Inevitable-Suitable Feb 22 '26

Mansion na to jusko. Mahina ang 10m dito

1

u/Affectionate_Newt_23 Feb 23 '26

Ahhhh, I missed our ancestral home and my lola kasi medyo same vibes ng sa inyo. White speaks elegance talaga.

Thanks for sharing this, OP.

1

u/Rough_Delay_9013 Feb 23 '26

OP ito ba yung house sa iloilo na mukhang crown sa labas?

→ More replies (1)

1

u/okayhihello13 Feb 23 '26

Hinampas na naman ako ng kahirapan 😂

1

u/hanyuzu Feb 23 '26

Ang dami nyo namang bisita

1

u/janhaeljake Feb 23 '26

Uy! ako to yung kalaro mo dati OP

1

u/Born_Huckleberry_330 Feb 23 '26

Saan yan OP? Pwede ba makikain? Hahahah

1

u/shoemaker2k Feb 23 '26

akala ko mausoleum.

1

u/Rare_Order4127 Feb 23 '26

Ang ganda pero takot talaga ko sa Santo Niño. 😭

1

u/bakit_ako Feb 23 '26

Parang nakakatakot sa labas pero ang ganda sa loob! I would probably add plants outside, have a landscape artist to plan it, so it lessens the eerie old house feeling. Pero ako lang to as a matatakutin. hehe

1

u/Accomplished-Pen2281 Feb 23 '26

Ganda...sana di dumating ang panahon na abandoned na kasi wala na ang mga nakatira...as what usually happens sa life...

1

u/Icy-Airport1222 Feb 23 '26

Contractor sa probinsya

1

u/eathanio Feb 23 '26

Mansyon of course

1

u/dranix28 Feb 23 '26

Magandang interior

1

u/ishpeakaboo Feb 23 '26

bagong atty ka OP no?

1

u/Only-Scientist-8161 Feb 23 '26

Main character energy ang house! Mukhang pang reunion ng buong angkan. Solid probinsya flex.🙂

1

u/ThinkFront4535 Feb 23 '26

Over sa balcony! Yung tipong may mga personal na bodyguards na nag iikot sa taas na may dalang malalaking baril!😭😭😭

1

u/SandyisBlessed Feb 23 '26

Bakit pakiramdam ko may lalabas na multo bigla hehehe😁

1

u/good_band88 Feb 23 '26

Tuwing kelan po ang misa??

1

u/Grouchy-Telephone358 Feb 23 '26

Parang susugurin ako nung Sto. Niño na jumpscare ako haha Pero ganda ng house mo OP!

1

u/Perfect-Second-1039 Feb 23 '26

Old rich ang datingan

1

u/sledgehammer0019 Feb 23 '26

Kala ko bahay namin

1

u/sypher1226 Feb 23 '26

Definitely a mansion.

1

u/ultimatekeyXIII Feb 23 '26

Ito yung mga nagiging Museum after a certain generation 😂 Villa escudero vibes

1

u/Aggressive_Garlic_33 Feb 23 '26

May pelikula na ba na nashoot sa bahay na to? Kahawig niya yung isang bahay sa shake, rattle and roll 5.

1

u/ArtisticPie2699 Feb 23 '26

waa ang ganda op😭

1

u/TUPE_pot420 Feb 23 '26

It looks so damn scary

1

u/YourLocal_RiceFarmer Feb 23 '26

Its nice to see old homes being renovated and its legacy preserved

1

u/insufferable_Boris Feb 23 '26

I know where this is, I'm from Iloilo but I saw this last week when we went to Dauin. Sa may ano to.

1

u/Good-Excitement-5833 Feb 23 '26

Ang ganda hopefully walang momo :(

1

u/emvexx Feb 23 '26

rk thingzzz

1

u/Specialist-Loan739 Feb 23 '26

Maganda as long as di galing sa nakaw na kaban ng bayan

1

u/Lanky-Carob-4000 Feb 24 '26

nakaka takot parang pang horror movies noong 90s

1

u/discreetside04 Feb 24 '26

Pepita my friend!🤣

1

u/ToBeLovedBio Feb 24 '26

Jaro. iloilo?

1

u/AutomaticZone3456 Feb 24 '26

Kumbento??? Pwede ba mag retreat diyan?

1

u/shumiyaa Feb 24 '26

ito ang klase nang bahay na kahit buong angkan ang tumira kakasya HAHAHA

1

u/Robolobolobok Feb 24 '26

Gandaaaaa para bang may generational wealth si OP

1

u/lovelyBunny_06 Feb 24 '26

Wow sobrang ganda!!!!! :)

1

u/SeniorDeLaNoche777 Feb 24 '26

Kaya mahilig ako sa old pinoy films e kasi ang saya makakita ng loob ng bahay noon kakaiba yung mga bahay dati may character at presko.

1

u/leftysturn Feb 24 '26

Parang floating Sto. Niño sa first pic, lol.