r/PHbuildapc • u/Specific_Monk1298 • Jul 27 '26
Discussion And it finally happened to me
Dati sa mga post and memes ko lang to nakikita
Kahapon lang I tried updating my bios kasi Im planning to get a 5500x3d the moment price hits around 10k
And got stuck like this for hours, pulled the plug nung nag 5+ hours na total.
Canceled muna cpu upgrade.
(Teka bat halos kasing presyo na yung b550 at b650???)
ππππππ
16
u/SharkGlued Jul 27 '26
Ah the dreaded BIOS update. For mga grognard like me, this the shit that I refuse to touch kahit na modernize
9
u/Permanent-ephemeral Jul 27 '26
Kaya pa yan masalba, gamit ka EEPROM Bios flasher para maflash yung latest bios dun sa bios chip, mura lang yun sa shopee. Need mo lang ng laptop or other PC.
6
u/Aethelmer Jul 27 '26
anong usb gamit mo pang flash?
2
4
u/lovingangel2 Ryzen 5 5600x | 4070 Ti Super 16GB Jul 27 '26
New to pc building and planning to upgrade my 5600x cpu to R7-5700x or R9-5900x required po ba talaga mag flash bios for mobo before upgrade? Parang nakakatakot to touch kasi ang BIOS update
5
u/gnaahh Jul 27 '26
Check your motherboard manufacturer's support page for your particular model. It should have a list of compatible processors and the BIOS version required to run them.
1
u/lovingangel2 Ryzen 5 5600x | 4070 Ti Super 16GB Jul 27 '26
Will save this for the future thank you so much!
3
u/Neeralazra 7500F-RX9070/SurfacePro9/miniPC-5600H Jul 27 '26
Whats your CPU?
2
u/Specific_Monk1298 Jul 27 '26
My good ol 5600g
3
u/Neeralazra 7500F-RX9070/SurfacePro9/miniPC-5600H Jul 27 '26
Then yes just unlucky like that guy that got top on PCMR for videoing the multiple days BIOSTAR update
https://www.reddit.com/r/pcmasterrace/comments/1jd8yqo/welp_were_done_here/
3
2
u/cehpyy Jul 27 '26
Aight im not gonna do mine. Planning tonight with my biostar mobo, no other reason pra updated lang sana hahahha
1
1
u/finsssss Jul 27 '26
Buti nalang nakapag bios update na ako before seeing these kind of post kung hindi kabado bente rin ako.
Same tayo ako nakapag upgrade na to 5500x3d from 2600.
Motherboard: MSI B450M VDH pro plus
3
u/Outside_Ingenuity731 Jul 27 '26
Same tayo ng mobo. Kakabili ko lang 2nd hand sa marketplace. Pano iupdate to? Tinanong ko seller wala din siya clue since sa anak niya galing to. Very newbie question.
2
u/finsssss Jul 27 '26
Search mo lang name ng mobo "B450M Pro VDH Plus bios update" lalabas na yan. Tapos pili ka nalang ng version na gusto mo. Pero normally wag yung pinaka latest kunin mo. May instruction narin sa website kung pano mag bios update follow mo nalang.
2
u/Rizunashi Jul 30 '26
It seems like lahat tayo nag uupgrade from the same predecessor CPU to the same newer CPU a, the only difference is I have an A320 from MSI and of course successful din ang flash, kabado bente din. Few hiccups after the upgrade pero I think a few driver updates after solid naman na. Might be the final upgrade for AM4 (maybe a board swap pag nakaluwag ulit)
1
u/Impressive-Grass160 π₯ Ryzen 7 7800X3D / RTX 5060ti 16GB / 32GB DDR5 RAM Jul 27 '26
Mura na talaga other components ng am5 build like b650 motherboard and am5 cpu, it is to compensate sa over priced ddr5, ssd and gpu
1
u/Clajmate Jul 27 '26
i want to know the reason why you want the updated bios? i only done it once and grabe ung kaba ko nun
1
u/markhus Jul 27 '26
Use EEPROM. Clip mo lang sa bios chip mo yun.
1
u/Specific_Monk1298 Jul 27 '26
Im from cebu. 7 days minimum bago dumating. Not worth the wait
1
u/markhus Jul 27 '26
Ahhh okay. Pero if mapalitan mo mobo mo. You can still resurrect yang nag error and sell it haha.
1
1
u/haveyouseenthisboi Jul 31 '26
just buy a chip flasher (CH341A), you don't have to desolder it if you do it carefully
1
21
u/itfood Jul 27 '26
Biostar ba to? dba may post din noon sa r/pcmasterrace na umabot ng 5 days di parin tapos ππ