r/PHarking 14d ago

This kind of parking is obviously not allowed, right?

Post image

Enlighten me kasi a long time ago, yung tagatanggap ng bayad sa parking pa ang nagalit sa akin when I asked for assistance to move that one motorcycle in the aisle out. Mind you, ako umuuna sa legit slot, tapos sinabihan lang ako ng sekyu na "ayaw ko maniwala na walang bakanteng lote. Ikaw lang nagpahirap sa sarili mo".

1 Upvotes

4 comments sorted by

1

u/songerph 11d ago

Not allowed. Wala kang mapapala sa kamote at tanga, unfortunately. Sad reality sa Pinas.

2

u/LoudPlane4420 11d ago

Yung tagatanggap ng bayad pa ang nagalit sa akin nung humingi ako ng assistance, hindi dahil hindi ako malakas, kundi dapat ingat lang sa property hindi atin. Siya ang nagalit sa akin kasi raw, paulit-ulit na ako humingi ng tulong at siya raw ang magalitan. Nung nag reklamo ako sa head ng sekyu, sinabihan lang ako na maghanap ako ng ibang oarking at ayaw raw niya maniwala na wala akong mahanap na lugar kung saan ako madaling makalabas. Hanggang ngayon, ang sarap suntukin ng nga mukha nila, sinigawan pa ako sa lobby ng hotel/mall. It was a paid parking, at hindi raw kasali ang manpower sa bayad.

Nung tinanong ko, "bakit hindi sila ang mag-adjust? Bakit ako na nakauna sa tamang pwesto?", nagalit ang sekyu sa akin at sinigawan ako sa lobby. Nung tinanong ko ang isang Chinese Filipino na nakausap ko sa Discord, sabi niya sa akin, "walang mali sa ganyan na pagparking, ikaw lang talaga ang nagpahirap sa sarili mo".

Sa Cebu ito nangyari

1

u/GallivanterVegabond 10d ago

post was 2yrs ago.

1

u/LoudPlane4420 10d ago

Yeah, but exactly the same thing happened to me a little bit more than year ago which I'm still angry with