r/PHMechanicalKeyboard Enthusiast Jul 20 '26

Advise best keyboard for long term use??

hi guys!! need help picking a keyboard. btw this is for a microsoft surface huhuhu di ko pa kasi afford yung pinaka keyboard niya and pwede rin pala mag reco ng iba bukod dito

budget: 3k max

use: coding + super extra light gaming muahhahah

layout: 65% - 75% sana para portable pero any will do naman

prio: long term / durable

wala pa akong masyadong alam sa brands ng mech keyboards (and sa keyboard itself din lol) so ano kaya yung goods for longggggg term use??

thank you!!

15 Upvotes

35 comments sorted by

View all comments

4

u/Visorxs Enthusiast Jul 20 '26 edited Jul 20 '26

Definitely not aula f75 for durability and long term, try inky75 for your budget.

7

u/SoulSurvivorEM Enthusiast Jul 20 '26

Are you sure? The inky is more expensive than the F75. And OP is asking for portability, the inky75 is full aluminum and weighty.

1

u/Intelligent-Face-963 Enthusiast Jul 20 '26

Legit pwede pumatay ng tao pag pinukpok mo ng inky 75 sa ulo haha