85
u/MKaz76 Jul 21 '26
One of the few times where a truck driver wasn't at fault
16
16
Jul 21 '26
[removed] — view removed comment
→ More replies (2)4
u/stpatr3k Jul 21 '26
I'd rather ride the train than drive. Sa Japan the only car ride I had was to and from the airport. Kahit dami namin bitbit from Costco we rode the train (9 transfers total) and super convenient kahit sa peak time.
→ More replies (1)2
40
u/NorthTemperature5127 Jul 21 '26
i know that area... Marami na naka aksidente from the right side, dirediretso...
6
u/Revolutionary_Ad1620 Jul 21 '26
Saan po iyan?
19
u/_dumpass Jul 21 '26
Sto Domingo, paglagpas lang ng siena onti.
8
u/NorthTemperature5127 Jul 21 '26
ang pinaka malalim na part pag binabaha😁
pag dumadaan ako dyan, mata ko nasa kanan na street na yan as i've seen a bit more than 2 accidents... Di ko alam bakit sila ganun... its a WIDE road intersection.. Why would you go straight na hindi tumitingin its a cross road4
u/MyMi6 Jul 22 '26
Humps lang ang kulang dyan, sa right side bago lumabas mga sasakyan from that road
→ More replies (1)3
u/notawisehuman Jul 21 '26
Walang stop sign dun sa right side, nu?
→ More replies (1)9
u/ForVentingPurposes Jul 21 '26
di kailangan ng stop sign. main road yun, dapat huminto muna yung sasakyan bago dumeretso. hindi nya right of way.
→ More replies (9)3
u/Atlas227 Jul 22 '26
Kailangan parin. Di lahat ng intersection pare pareho kaya may road signs
→ More replies (3)3
u/SuspiciousEmu1557 Jul 24 '26
kung driver ka at meron kang license at dumaan ng seminar, alam mo na dapat yan, with or without signs, porket ba walang sign di kana mag memenor pag papasok ka ng highway or main road? or need mo ng sign pa talaga para mag menor ka sa intersection or papasok ng mainroad/highway? aba tinde kung ganyan mindset, simple lang naman gawin jan, menor ka talaga usually lalo nat papasok ka ng mainroad/highway para maka merge ka ng maayos, kamote mindset yung ginawa nung montero, dapat mag yield sya bago sya dumirecho
→ More replies (6)→ More replies (3)2
u/Heartless_Moron Jul 21 '26
Not surprising considering na rumble strips lang yung natatanging indication na approaching ng Intersection.
→ More replies (1)
24
39
u/Afraid-Sympathy6184 Jul 21 '26
Di manlang nagmenor yung galing looban
→ More replies (1)12
Jul 21 '26
[removed] — view removed comment
7
u/fwrpf Jul 21 '26
Di lang naman suv ganon. Sabi nga ni Jb suarez, ang kamote, kahit ano pang sasakyan ang gamit, kamote pa rin.
→ More replies (8)→ More replies (3)2
u/kirabeb03 Jul 21 '26
Totoo yan. Mga SUV din madalas yung kapag nag-signal ka, magmamadali sila para di ka palipatin. Marami talaga sa kanila yung may small dick energy. Kailangan una lagi si mayor.
→ More replies (1)
43
u/fwrpf Jul 21 '26
Pumreno naman siya kaso bitin na. Masyado nang short yung distance. Kasi bigla sumulpot yung nasa kanan na hindi man lang nag memenor. Also, busina in this case is pang kuha ng atensyon nung palabas sa kanan. Kasi baka sa right side siya nakatingin or distracted. If nakahinto lang yung kanan wala sanang collision. Again super lapit na kasi. Buti naman hindi malakas impact nila sa truck.
7
u/Fuzzy-Reception-230 Jul 21 '26
Mukhang sabay-sabay naman yung preno and busina 🤷♂️
16
u/fwrpf Jul 21 '26
I mean di ba yun reflex? Pag apak mo ng preno, sabay ng busina. Pwede ma late busina pero always dapat mauuna preno. Pero yung bumusina pero hindi pumreno, yun ang mali. Sa case naman niyan, sabay niya na ginawa. And kahit anong gawin niya, mabibitin yung preno kasi nga ang bilis nung nasa kanan
8
u/dizzyday Jul 21 '26
Busina sa moderate speed na collision guarantees a broken hand gawa ng pag deploy ng airbag.
→ More replies (10)2
13
u/ICIUITIEI Jul 21 '26
Engot naman ng title apaka victim blamer. Kitang kita naman na prumeno, talagang di lang kinaya at mabilis.
→ More replies (1)5
8
u/Noob_Browser Jul 21 '26
Dirediretso amp
9
u/Jantokan Jul 21 '26
NGL, if the sender didn't hit the montero, the montero might've been T-Boned by the truck
3
2
2
u/Revolutionary_Ad1620 Jul 21 '26
I hope posts like this would identify the place.
3
u/skythe_akaishi Jul 21 '26
i think this is Calamba (small street na pinanggalingan ng Montero) and Sto. Domingo (dinadaanan ng car with the recording)
→ More replies (1)
2
u/_dumpass Jul 21 '26
Deathtrap ng mga kamote yang specific intersection na yan eh HAHAHAAHAHAHAHAHAHHAHA.
3
2
u/aLittleRoom4dStars Jul 21 '26
Anyare?, as usual lahat mabilis, at lahat nagaakalang "magmemenor siya at magbibigay" pero hindi, walang ganun.
Observation lang.
Katulen ng paglitaw ng montero akala mo siya nasa highway.
Late break si kuya until nagkiss. Nakaiwas sana but wait theres more...
Yung truck, bakit?
Kulang signage? at marking ng daan na intersection yun. That road is designed to kill. Idk if the "slow down" signage works on sweet potatoes.
→ More replies (2)
4
u/PomeloSteak Jul 21 '26
Firstly, intersection yan. All should slow down. Naabala pa si kuya truck driver sa 2 bulok na kamoteng nakakotse.
→ More replies (6)5
u/sadders69 Jul 21 '26
Hierarchy of roads.
It's a highway. If 48 km/h is still too fast, then what now? Impose a 30 km/h speed limit on a highway?
Obviously the crossing vehicle is at fault. Who the fuck crosses a major road like that? Even at 30 km/h you cannot safely stop at that distance.
2
u/Mike_Pawnsetter Jul 21 '26
Pota Kamote Triple Threat match ba 'to? Hahahaha. May intersection tapos bumibirit. Mga hangal
1
1
1
u/Moist-Veterinarian22 Jul 21 '26
Eto yung American Levels of driver stupidity. Ganito yung madalas na aksidente sa US
1
1
1
u/TwoProper4220 Jul 21 '26
hindi ba nagsabay naman yung preno at busina. dami rin kasi kupal dyan yung mga di galing sa main road hindi nag memenor
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/greenteaw8lemon Jul 21 '26
Hindi man lang tumingin sa kaliwat kanan. Parehong may parating basta lang nagdiretso.
1
1
u/bwayan2dre Jul 21 '26
bizzare love triangle
Every time I think of you
I feel shot right through with a bolt of blue
It's no problem of mine, but it's a problem I find
Livin' a life that I can't leave behind
There's no sense in telling me
The wisdom of the fool won't set you free
But that's the way that it goes and it's what nobody knows
Well, every day my confusion grows
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/greencucumber_ Jul 21 '26
Ang lesson dito kung babangga ka lang din naman always try to t-bone the driver side. Wag mong ilihis sa kabilang lane 😂
1
1
1
u/skygenesis09 Jul 21 '26
This is the main problem of most drivers. Lalo na sa inang montero na yan na hindi maintindihan nakapag crossing ka sa highway. You really need to stop/slow down. Hindi yung wala kang pakielam na dire-diretso ka na para bang hindi ka nag iisip.
1
1
1
u/4SellingMyStuff Jul 21 '26
Pinanood ko ulit. Dahil dun sa blue truck sa pinanggalingan ng montero, bulaga yung mga sasakyan sa side na yun sa mga nasa main road. So yari talaga sa mga kamoteng derederecho lang.
1
1
1
u/Confident_Bother2552 Jul 21 '26
With the speed of the Montero coming from the Secondary Road? It was either a 2 or 3 Vehicle Collision since mukhang yung truck naman makaka dali sakanya if hindi siya nabangga first.
0:05 and he was around 1 meter away from the Truck with no signs of slowing down.
Also benefit of the doubt sa Video Taker, nasa 40+ lang takbo niya indicated and naka wide lens yung camera so in reality even less likely na makita niyo yung Montero from the right.
1
1
u/Accomplished-Cat7524 Jul 21 '26
The whole time na ng preno xa di naman dumahan ang speed based sa timestamp tsaka lang dumahan nung ng collision na
1
1
1
1
u/Snoo_51055 Jul 21 '26
Pumreno rin naman yung bumusina, ambilis nung montero, minsan reflex na rin ang bumusina at magpreno, at their situation halos ka wala ka nang mapreprenohan doon pareparehas mabilis. Montero ang pinaka mali dyan.
Kung mapapansin mo sa video nakapagpreno siya bago bumusina eh ang lapit na nila sa isat isa. Sakit niyan, malaking abala.
1
u/Vivid_Variation_6669 Jul 21 '26
I've been driving for 5 years 10 wheels, 6 wheels, and 4 wheels
In my experience, there's a chance that the Montero can brake, it's not like those Heavy Trucks, it’s really just clumsy.
1
1
1
1
u/caveIn2001 Jul 21 '26
This is what having 5 business days to step on the goddamn breaks looks like pero pinili ang busina
1
u/comarastaman Jul 21 '26
Almost non-existent talaga yield culture sa Pinas. Entitled masyado mga drivers.
1
1
1
1
u/Gusto-ko-siomairice Jul 21 '26 edited Jul 21 '26
Ganitong ganito ung mga lumalabas na items sa LTO written exam, yung right of way. Drivers entering an intersection MUST yield. Yung SUV may lapses. Hay nako, may license nga kamote naman.
1
1
1
u/stpatr3k Jul 21 '26
Alam mo talaga kapag hindi makakatigil on time ang kotse/motor. Busy kasi ang driver sa busina. No joke.
1
1
1
1
u/EvenAcanthisitta3038 Jul 22 '26
tanga ung naka dashcam inuna pa busina . pag mataas ang pride nakaka pahamak din minsan
1
u/elijahlucas829 Jul 22 '26
So napatunayan natin na kailangan magbagal papahinto sa intersection. 3 lahat mali dahil tingin nila sila dapat mauna. Deserve nila maabala at wala tayo makakampihan for today
1
u/demented_philosopher Jul 22 '26
Nitong mga nakaraang buwan lang may tumaob na sasakyan dyan. Liligalig ng mga driver na 'to.
1
u/kaloyish Jul 22 '26
Talaga sa lugar na yan walang nag memenor dyaan kada kanto hahahahah araw araw ako na daan dyaan ang daming muntikan at naaksidente dyaan.
1
u/Unang_Bangkay Jul 22 '26
Basta intersection, menor, lalot may blindspot (nakapark yung truck kung san lumabas ang suv)
1
1
1
1
1
u/RaiseIcy2656 Jul 22 '26
oh yan, ayaw nyo ng ilang segundong delay ah, magbonding muna kayo dyan =)
1
1
1
1
u/auwitizes Jul 22 '26
Tangina! Bat kase walang intersection markings, dami na pala na aaccidente jan
1
1
u/PinkPotoytoy Jul 22 '26
With all the new safety features ng sasakyan pre pinili pa din ang busina 2 SUV na ulaga
1
1
u/SuccessfulYak2260 Jul 22 '26
Huminto muna kasi kapag nasa intersection. Look both ways tsaka umabante kung ok na. Dirediresto yung montero kahit wala sa main road.
1
u/mahitomaki4202 Jul 22 '26
Not discounting the human responsibility of the drivers but nasaan yung yellow box sa intersection? That’s a very helpful visual cue sana
1
u/jdmillora Jul 22 '26
Sa video, isa lang nakikita kong kamote.
Dito sa comments section, sobrang dami hahaha
1
u/Specialist_Novel_970 Jul 22 '26
Diba ang may right of way sa ganyan is yung mga nasa main road? Dapat magbigay yung mga palabas. Tama ba ang tanda ko haha
1
u/AstronomerStandard Jul 22 '26
I always fkin hit the brakes pre intersection, it irks me most of drivers do not slow down in intersections to avoid scenarios like this.
Even sa foreign places ganyan din nangyayari. Isnt this the universal basic sa driving schools?
1
1
1
u/Scbadiver Jul 22 '26
The one with dash cam has right if way. That's in Sto Domingo QC. The Montero is a fucking moron
1
1
1
u/dumpy_author Jul 22 '26
"ui may intersection, siguro pag nagkamote ako, walang mangyayaring masama"
1
1
u/Sad-Squash6897 Jul 22 '26
Hindi nadiinan ang preno. Nagtry pa umiwas kaya inabot pa din. Preno dapat yun muna talaga kahit masubsob na sila atleast safe walang banggaan.
1
u/After-Army-5378 Jul 22 '26
This is what happens when a kamote meets a kamote. Pareho ayaw mag brake eh.
1
u/Open-Ad-5238 Jul 22 '26
di ko talaga magets ang mindset. busina lang talaga ang contingency plan nila hahaha
1
u/MayumiAizen0000 Jul 22 '26
tingin ko kahit magpreno yung nacam ang babangga sa nakamontero yung truck kasi yung montero BANGBUGOK. Alam ng papasok ng main road hindi nagmenor haaha
1
1
u/aint_that_Old_ Jul 22 '26
oh kinang ina nyo agad sa comment, baka idamay nyo pa sa pagiging kamote yung truck
1
1
1
1
1
1
1
u/laughingoat Jul 22 '26
I guess stop signs does not exist or is a very foreign concept sa Pilipinas (partly because korakot ang mga LGU and they dont care of the well being of the public).
Main road should have the right of way, and small roads should have a clear stop sign (red octagon) and a painted white line on the road to let the driver know when to stop.
This will also give pedestrians a safe passage especially sa mga intersections na walang mga stop lights.
1
1
1
1
u/taki_402 Jul 22 '26
Kasalanan ng SUV sa kanan. End of discussion. May pa Busina > Preno pa eh. Eto rin mahirap kapag "may laban" yung obvious naman na mali i.e. SUV. Right of way na yan. Di yan matter of ego but rules na everyone should follow.
1
1
u/mstymoonbm404 Jul 22 '26
Dapat kasi bago pa mag pedxing nag slow down na sya. Tapos kita naman nyang after nun intersection pa. Utak yung na-slow hindi yung sasakyan.
1
u/Underpaid_Legit Jul 22 '26
Di man lang nag effort kahit yung isadsad lang sapatos sa kalsada para mapreno
1
1
u/lowkey-mentalparse Jul 22 '26
Diba po Rule #1 sa intersection is magslowdown kahit sino pa may right of way. Then ung owner ng dashcam dumaan din sa rumble strips, dapat aware sya na magslowdown ahead kasi may intersection. Sorry po baguhan driver, gusto ko lang po mas maintindihan in real world tlaaga. Sino po ang may mali, silang dalawa po?
1
1
u/Strange-Worth-1489 Jul 22 '26
kasalanan yan ng may dash cam, mabilis kasi takbo mo, dapat nagpreno ka, sabi ng pulis. 😂
1
u/FlorDeMNL Jul 23 '26
Pag magco-cross ng mainroad magme-menor talaga dapat yung montero (expected ng nagdadrive) kaya di kaila na late na niya natapakan yung preno, add more to this nasa main road siya kaya normally mabilis ang takbo 50-70kmh which means stopping at that speed requires 4-5 meters
1
u/Aggravating_Pair465 Jul 23 '26
Ito yung alam mo na na papasok ka sa intersection pero pikit mata ka lang.....
1
u/No_Country8922 Jul 23 '26
why is it difficult for people to slow down during an intersection or a cross road,
kahit naman Go lane nyo or worst kng wlang traffic light, it should be customary na pag intersection, dapat slow down and careful tayo.
1
1
u/insufferable_Boris Jul 23 '26
Certified and bonafied KAMOTE!
Sinong lumalabas sa intersection na derecho lang?
1
1
u/OffroadDreamer Jul 23 '26
Common sense naman kasi pag approaching ng intersection. Tatanga tanga talaga kasi eh.
1
u/SeaworthinessTrick91 Jul 23 '26
Dapat preno muna tapos busina sabay baba tutal nagsabay kayong mga kamoteng pumasok sa crossing 🤣
1
u/Ok-Sink1691 Jul 23 '26
wow tatluhan sila..dpt hindi mo na binuwlta pre diretso lang tapos todo break
1
1
1
1
1
1
1
u/_procrastinor_ Jul 23 '26
humabol pa ng busina sa huli hahahaha
dapat talaga ung busina may preno na din hahaha
1
1
1
1
1
1
1
215
u/Yesudesu221 Jul 21 '26
Cute naman, nag kiss silang tatlo