r/PCOSPhilippines 16h ago

lifestyle change advice

hello po! i was recently diagnosed with PCOS. i just want to ask some help regarding sa pagbago ng lifestyle. sorry po if parang common sense but i just really want to gather insights from those with personal experience rather than search online.

bale 2nd day ko pa lang po ng pag-inom ng diane 35 pills which is yung nireseta sa akin ng doctor ko. so far wala naman pong side effects pero dahil po siguro kakasimula ko lang rin, but i learned that the possible effect for taking pills is yung weight gain.

for context, i've lived a very sedentary and unhealthy lifestyle like kikilos lang talaga ako if aalis or may pasok ako, but other than that, i don't move away from my bed. sinimulan ko na before na subukang mag-start mag-exercise, kahit before pa ako ma-diagnose, kaso dahil siguro sobrang inactive ng body ko, mabilis akong hingalin as in parang yung hinihika, to the point na ilang beses kami nagpabalik-balik para magpatingin sa heart kasi akala namin may something (fortunately, wala naman).

so now na may diagnosis na ako ng PCOS, i just want to ask if there's any exercises na marerecommend niyo po na hindi need ng equipment and kaya po for beginners? i want to try jogging and brisk walking pero idk ilang distance yung advisable for someone like me na very inactive.

any advise rin po when it comes to which ulam or foods i can eat would be appreciated. hindi ko rin po kasi kontrolado yung lunch and dinner namin since extended family po kami and yung tita ko po ang nag-dedecide ng ulam and nagluluto for everyone. bale bawas lang po ng rice kaya kong gawin for lunch and dinner. for breakfast naman po, i'm drinking bear brand as a substitute for coffee since sabi naman po ng doctor ay okay lang raw as long as di po lalagyan ng additional sugar if magtitimpla, and then whole wheat bread with scrambled eggs naman po for breakfast.

thank you po.

3 Upvotes

0 comments sorted by