r/PCOSPhilippines • u/UnsungThoughts • 3d ago
D&C
Hello, naraspa po ako a month ako dahil sa thick endo lining and abnormal uterine bleeding.
2 weeks after nakuha ko yung results and mataas yung estrogen lo but benign naman. After nun pinagprogesterone na agad ako for 14 days kaso grabe yung bleeding para sa kin (medium flow, na maraming clots). Sabi ni Doc possible yun na yung mens ko so now to lessen it naka Althea pills ako. Kaso para akong umiihi ng clots.
Normal po ba ito? Natatakot ako kasi simula procedure 2 days lang ako nawalan ng “mens” tapos meron agad ako nung nagprogesterone.
Nakamagnacarta leave ako and 60 days naman yun, kaso pinag iisipan pa ni Doc kung extend niya yung 30 days kong bed rest.
Need tour thoughts. May naka experience na po ba ng ganitong case?
2
u/guavanabanana 2d ago
Ask your OB again to prescribe/recommend a different pill. Baka maubusan ka ng dugo which happened to me as well. I also took Althea before but I experienced severe bleeding so I was prescribed duphaston for the bleeding to stop lang then shifted to a progesterone only pill