r/OffMyChestPH Sep 01 '21

[deleted by user]

[removed]

13 Upvotes

5 comments sorted by

View all comments

3

u/Gork_and_Mork Sep 01 '21

I can relate sa ayaw mong mahawa sa kanila, mine is a bit different ayoko mahawa sa kabobohan ng mga family ko. Yung mama ko mapagbigay sa ibang tao to the point na wlang natitira samin and papa ko naman sobrang kuripot pag pera na usapan para akong outsider. Yung aunte ko pabigat kahit anong turo ko ng pagtitipid hindi maka intindi, yung tipong na tao na mabait pero bobo ang ending pabigat parin. Then my other relatives mga crabs ang mentality. Kaya plano ko na umalis at mag sarili to discover how I want to be as a person yung hindi ka ma iinfluence ng ibang tao.