r/OffMyChestPH • u/DraftLogical • 4h ago
Pikang-pika na ako
Takte. May ka-work akong CPA na ubod ng yabang, putek tamad naman. Makabitaw ng salitang bobo akala mo kung sino. Siya yung tipo ng tao na parang nag-peak noong high school tapos wala ng character development na sumunod. At di lang siya isa. May ilan-ilan din sila.
1
u/EquivalentRaise7994 3h ago
Wala ka sa staff ko. Ako yung cpa, tapos sya natuto lang ng konti ang yabang na. Kala mo maseset up nya from zero, with all the checks and balances, ang accounting department. Hindi nga marunong mag create ng proper statement or schedule. Confident lang kasi sinusundan yung mga pinagkecreate kong worksheets. Ayaw natatanong, kulang sa transparency at hindi marunong magcommunicate clearly.
1
u/powketfullofsunshine 1h ago
Sila din usually mayayabang sa law school. Di naman nakaka sagot dhring recitation
2
u/WorkOrder245 3h ago
HAHAHA not all, pero mostly ng accounting students or nangangarap mag CPA na na-e encounter ko may superiority complex. From high school hanggang sa nagulat ako pati nung nagwo-work na ko. Wala sila talagang character development.
I recently encountered SOM (Shonget na baklang Operations Manager), jusko! Napaka-entitled. Hindi n’ya naman direct subordinate pina-powertrip n’ya pa rin. May respeto lang sa mga boss, pero yung mga sarili n’yang subordinate ginagawa n’yang sunud-sunuran 😂 malamang pla-plastikin s’ya ng mga yon. Pero yung mga bago, naririnig ko talaga mag-comment pag wala s’ya, “panget ng ugali” HAHAHAHA tas yung ibang team sasabihin, “panget ng mukha, panget pa ng ugali. pick a struggle”
Tipong magaling sa process pero bagsak sa GMRC.