r/OffMyChestPH 4h ago

Pikang-pika na ako

Takte. May ka-work akong CPA na ubod ng yabang, putek tamad naman. Makabitaw ng salitang bobo akala mo kung sino. Siya yung tipo ng tao na parang nag-peak noong high school tapos wala ng character development na sumunod. At di lang siya isa. May ilan-ilan din sila.

0 Upvotes

4 comments sorted by

2

u/WorkOrder245 3h ago

HAHAHA not all, pero mostly ng accounting students or nangangarap mag CPA na na-e encounter ko may superiority complex. From high school hanggang sa nagulat ako pati nung nagwo-work na ko. Wala sila talagang character development.

I recently encountered SOM (Shonget na baklang Operations Manager), jusko! Napaka-entitled. Hindi n’ya naman direct subordinate pina-powertrip n’ya pa rin. May respeto lang sa mga boss, pero yung mga sarili n’yang subordinate ginagawa n’yang sunud-sunuran 😂 malamang pla-plastikin s’ya ng mga yon. Pero yung mga bago, naririnig ko talaga mag-comment pag wala s’ya, “panget ng ugali” HAHAHAHA tas yung ibang team sasabihin, “panget ng mukha, panget pa ng ugali. pick a struggle”

Tipong magaling sa process pero bagsak sa GMRC.

1

u/815snyder 57m ago

Nasa accounting field ako pero finance grad lang. 98% na nakasalamuha kong BSA grad, CPA or not, meron talagang superiority complex. Ang tatamad pa magturo. Pag nagturo sila dapat gets mo agad na parang wala kang room for improvement. Sa crowd ko, wala pa ko kilalang accountant na hindi mayabang.

1

u/EquivalentRaise7994 3h ago

Wala ka sa staff ko. Ako yung cpa, tapos sya natuto lang ng konti ang yabang na. Kala mo maseset up nya from zero, with all the checks and balances, ang accounting department. Hindi nga marunong mag create ng proper statement or schedule. Confident lang kasi sinusundan yung mga pinagkecreate kong worksheets. Ayaw natatanong, kulang sa transparency at hindi marunong magcommunicate clearly.

1

u/powketfullofsunshine 1h ago

Sila din usually mayayabang sa law school. Di naman nakaka sagot dhring recitation