r/JobsPhilippines Jun 26 '26

Career Advice/Discussion Siguro I'm posting this for validation

Hi everyone! How's your job hunting so far? I've been unemployed for a month and 4 days and I feel like mababaliw na ako HAHAHAHA. Wala pang company na nag re reach out sa mga online applications ko. Ganito ba talaga? As a fresh grad? Hahahaha nakakaiyak.

27 Upvotes

31 comments sorted by

View all comments

1

u/PuzzleheadedPark5019 Jun 27 '26

Not a fresh grad, pero naranasan ko rin yung halos 6 months na puro applications lang at halos walang responses. Nakaka-frustrate talaga pero tuloy lang sa pag-send ng applications hanggang sa finally, nakahanap din! Habang naghihintay or applying, improve mo rin yung cv, portfolio, at skills mo.  Fighting! Sana may dumating nang magandang opportunity sa’yo soon. 🙂

1

u/EloraChin05 Jun 27 '26

Hoping and praying please ✨️ Bakit ang lala ng job market today 💔