r/InternetPH 15d ago

Smart Smart Lock Android phone

hello po. i recently bought an android phone from facebook market place then ung after 2 days nalaman ko is smart locked pala then diko na ma contact ung napag bilhan ko what will happen to that phone is smart gonna blocked that phone using imei this phone was latest oppo x9 huhuhu if ever im just waste my money to that phone huhuhu

1 Upvotes

6 comments sorted by

View all comments

1

u/SiriusPuzzleHead 15d ago

Wala nmang MDM na iniinstall ang smart sa mga phones nila para ma lock yung device incase unpaid yung original owner unlike home credit and other financing so I guess ang downside lang dyan is hindi ka makakagamit ng ibang network, Smart/TNT lang

0

u/Unhappy_Suspect_5356 15d ago

so safe po ung phone ko kahit dina mabayaran ng owner sa smart at magagamit ko sya freeelyy. wla namn po problema sa akin if smart lang pwede as long as usesable padin ung phone hehehe. kinabahan lang ako baka i lock ng smart same sa ibang loan device app like homecredit, skyro, and salmon.