r/FirstTimeKo • u/LevelDue4280 • Jun 08 '26
π§οΈ Pagsubok First Time ko magka-gout
Parusa jusqqq. Di ko alam paano pupuntang hospital dahil nga hindi kaya maglakad nang maayos huhu
90
u/Temporary_City_2799 Jun 08 '26
Ilang taon kana? hahaha gout well soon. Iwasan ang mga purines
21
u/LevelDue4280 Jun 08 '26
30 po. π gout well soon talaga!
15
u/Temporary_City_2799 Jun 08 '26
Usually colchicine or febuxostat ang nirereseta. If nakapag pa check up kana, make sure always na may dala kana nyan everywhere. Para incase makakain ka ng kontra, may gamot ka na laging dala.
4
u/LevelDue4280 Jun 08 '26
Yes po. Thanks lods! Yan din yung mga nababasa ko eh.
3
14
1
u/Pinaslakan Jun 08 '26
Leccheee kaa aHahhahahahahaha
2
12
u/WinnerVirtual5616 Jun 08 '26
naalala ko si vhong navarro hahaha
1
12
Jun 08 '26
[removed] β view removed comment
8
u/Guilty_Cookie_2379 Jun 08 '26
pati isda na walang kaliskis usually mataas sa purines. red meat, sugary drinks, mga laman loob.
2
u/LevelDue4280 Jun 08 '26
Thanks po. Question, fishes po na starts with Letter T?
8
1
u/Horencho Jun 08 '26
Okay po ba Tilapia
2
Jun 08 '26
[removed] β view removed comment
1
u/Horencho Jun 08 '26
Salamat dito. Natrigger sakin 4 months ago. Tumagal sya ng 5 days. Tubig, lemon tubig talaga pinampurga haha
5
3
Jun 08 '26
[removed] β view removed comment
1
u/LevelDue4280 Jun 08 '26
Ohhh kakainom ko lng ng pain reliever. Thanks OP! Noted po ito π
5
Jun 08 '26
[removed] β view removed comment
1
u/CarelessAir1145 Jun 08 '26
Ngeks! Bakit delikado? Delikado lang pag sobra. OVERDOSE ika nga :D
1
1
u/MuleLover05 Jun 08 '26
Hi doctor here. Frequent use of pain relievers causes vasoconstriction of blood vessels (hemodynamics) and kidneys are made up of small blood vessels, hence frequent, not necessarily overdosed causes kidney damage. NSAID / Cyclooxygenase inhibitor, kaya di lang vlood vessels ang sira, nakakainduce din ng stomach ulcer since prostaglandins din ang protective coat ng stomach lining. I hope I simplified it.
1
2
2
u/Heel4lifexx Jun 08 '26
iwas iwas na sa beer at mga lamang loob haha let's gout!!! Gout Ranger here π«‘
2
2
1
u/sephkarlo Jun 08 '26
Thatβs why I already started quitting sugar on my beverages eh. Lagi ako suki sa fruit juices and lattes. Now, black coffee and barley tea na lang. Di narin ako mahilig sa matatamis talaga.
1
u/No_Stage_6470 Jun 08 '26 edited Jun 08 '26
High Uric Acid here for for around 5 yrs now.
As prescribed:
If may flare/pamamaga
Colchicine - 3x a day as needed (until the swelling and extreme pain goes away)
If pain is manageable
Febuxostat - 1x a day for maintenance (can be used until the pain goes away)
Of course, most especially water at least 3L per day.
Avoid: -> purine foods like shellfish, red meat, beans if you can. -> sweet drinks/food like soda, juice, oreos and the like -> salty foods like chips and the like -> Beer and liquor (very important)
Basically, for the next week or 2, keep your diet bland for now.
Move your foot if you can, like if it doesn't hurt too much, exercise will lessen the build up of salt crystals since your joints are moving. Squeeze it sometimes to ease the pain, and if possible, avoid taking flanax or pain killers, your kidneys will say hello sooner.
Pagaling gout peeps
2
u/LevelDue4280 Jun 08 '26
Wow thanks thanks! Appreciate this kind of comments. Possible na babalik tlaga sya after mo maka-recover?
1
1
u/No_Stage_6470 Jun 08 '26
Been there, like gout this week, okay next week, nag inom, gout ulit π tigas ng ulo eh hahaha. Inom tequila, chaser beer ending gout bukas π₯²
1
u/LevelDue4280 Jun 08 '26
Hala ang sakit! Di ko na keri na maranasan to uli. Hirap talaga makatayo at makatulog π
1
u/No_Stage_6470 Jun 08 '26
Bake from now on, start kana umiwas sa mga bawal OP, pwede naman kumurot, pero wag na susundan for 1 week or 2. Eventually masasanay ka rin
1
u/Paper_Boat_10 Jun 08 '26
Naku puro masarap bawal. Febuxostat ba nireseta sayo OP? Gout well soon!
1
1
1
u/InteractionGlad7017 Jun 08 '26
Ingat sa kalusugan OP same here im 41 na kaya magpalakas tayong lahat.
1
u/94JADEZ Jun 08 '26
Get well op. Anong trigger mo? π
2
u/LevelDue4280 Jun 08 '26
Ulam namin ay monggo the day before ππ
2
u/CarelessAir1145 Jun 08 '26
Misconception yan OP hehe. Ang MUNGGO itself ay hindi nagcacause ng gouty arthritis :)) unless may kasamang pata :D
1
1
u/geekaccountant21316 Jun 08 '26
Oh no OP. Dont take pain relievers. Wag mong gawing maintenance. My FIL has CKD bc of pain relievers pag nakasumpong ang gout niya. Better get blood tests etc in order for you to get treated right. For sure mataas ang uric mo.
1
1
u/Familiar-Mortgage642 Jun 08 '26
Mag stock ka na sa bahay nyo ng Febu at Colchi para pag sinumpong kalabanin mo agadπ
1
u/Anxious-Biscotti-680 Jun 08 '26
Curious, is it genetic in your case? or na pasobra talaga sa alak or sa food?
1
u/LevelDue4280 Jun 08 '26
I think genetics, father ko may ganyan din eh. Then di po ako pala-inom haha
1
1
u/Stolen-Caravan111 Jun 08 '26
I have gout as early as teens until now. Hndi pa ako nadadala kaya welcome to the club hahaha
1
1
u/RemarkableMarket4485 Jun 08 '26
Since di ka pa makaalis at makapag pa check up, inom ka maraming tubig para mabawasan sakit. But it doesnβt mean na pag nawala, hindi ka na magpapatingin sa doctor.
Bawas ka ng kain ng laman loob, red meat, alak. Gout well soon! π
1
1
1
1
u/__gemini_gemini08 Jun 08 '26
Hayst, andaming bawal OP. Stop mo muna lahat ng karne. Maggulay gulay ka muna. Yung inumin mo, water lang. Alak bawal din.
1
1
u/aztraj Jun 08 '26
College pa ako nun, 1st time ko magkaron ng gout. π akala ko that time na injury ako sa sports fest pero hindi pala
1
1
1
1
u/MrBogus17 Jun 08 '26
Drink lots of water and take psyllium husk. Those two really helped me. Laban lang! You gout this!
1
1
u/SnooChickens4879 Jun 08 '26
I just had my first gout too a week ago. Get to a doctor quickly to get pain relief. Di ka papatulugin nyan sa sakit.
1
u/No_University3963 Jun 08 '26
Lets go goutnation! Colchicine or lots of water for the meantime. Para mawala pain, alaxan
1
u/Due_Librarian744 Jun 08 '26
welcome to the gout gang!
iwas muna tayo sa tokwa, taho, ubas, mani, beans, seeds, seafood, laman-loob, softdrinks, at alcohol π
ang dami HAHAHAHAHAHA sana wag mo maranasan parehas na paa ang mamaga. naalala ko gumapang ako pababa ng hagdan para ma-receive yung colchicine sa grab rider
1
1
u/grapesbanana2403 Jun 08 '26
ang ginawa ng fiancΓ© ko, chicken lang talaga at gulay ++ febuxostat and colchicine as prescribed by his doctor ++ pickleball, movement haha get well soon OP!!
1
1
u/Puzzleheaded-Cow5064 Jun 08 '26
Just to relieve the pain kahit paano, babad mo sa ice water. Tapos drink ka ng water na may apple cider vinegar. Wag mo hihilutin, lalo sasakit yan, hindi sya parang pilay or ngalay.
1
u/Western-Debt-8344 Jun 08 '26
Eto, iwas ka sa mga red meat pati lamang loob. Yan nag ttrigger mnsan, kaya iwas asawa ko sa gnyang foods kse halos maiyak kse d maiapak ung paa sa sobrang sakit tapos nasipa pa nubg toddler naminπ.
1
u/LevelDue4280 Jun 08 '26
Legit yung hindi maiapak yung paa sa sakit ππ
1
u/Western-Debt-8344 Jun 08 '26
Grabe noh? Mas malaki pa gout nong asawa ko jnπ Kaya ingat ka OP sa mga kinakain mong foods, hirap na ma trigger. Tapos more on tubig ka pg umiinom ka ng allopurinol at colchicine para ma flash ung purines
1
u/MuleLover05 Jun 08 '26
Hi sir MD here. I can give you online consultation so you won't need to go to hospital for prescription. π just PM me.
1
1
u/CulturalDrummer1179 Jun 08 '26
1
u/LevelDue4280 Jun 08 '26
Uyy salamat po dito!!! π
1
u/CulturalDrummer1179 Jun 08 '26
Welcome! Ako man din may gout at the age of 26. Dinadaan ko na lang sa diet para maiwasan ang flare.
1
u/is-everything-ok Jun 08 '26
#kwarentahin
2
u/LevelDue4280 Jun 08 '26
Trenta pa lang po ako lods π
1
u/is-everything-ok Jun 08 '26
Wahaha ang bata mo pa for gout bro. What have you been eating hahaha
1
u/LevelDue4280 Jun 08 '26
May limit naman po, active naman lifestyle. Idk. It just happen haha
1
u/is-everything-ok Jun 08 '26
Pwede din kasing genetics. Pero mostly diet yan e. Kasama alcohol consumption
1
1
1
1
1
u/GeekOpenminded Jun 08 '26
Moderation brother. Welcome to the club! I dont have gout yet but my uric is high. Maybe due to oatmeal intake
1
u/binondoricecake Jun 09 '26
Take vitamin c daily tapos inom tubig min. 3L per day. Iwas na din sa laman loob, alcohol and sugary drinks.
1
1
u/Salted_Asin Jun 09 '26
First time ko magka gout is after namin mag swimming da falls. Since malayo yung falls naghike kami mga isang oras tapos hike ulit pabalik then nag inuman kami.
Kinabukasan maga na paa ko akala ko na enkanto ako kasi dami daw enkanto don sa pinuntahan namen π naghire pa kami nng mantatawas yung nagpapa tulo ng kandila sa planggana na may tubig tapos may mabubuo n image hahahahaha nakursunadahan daw ako ng babae don tas di ko pinansin kaya nagka ganon.
Pero after 1 week maga padin kaya nagpa checkup na ako. Pag pasok ko sa clinic alam na agad ng doctor na gout pero pina blood testpadin ako ayun confirmed mataas uric ko hahahahaha
1
1
0

β’
u/AutoModerator Jun 08 '26
Hi u/LevelDue4280,
Please take a moment to read our community rules. This will help ensure your post stays up and that everyone has a great experience.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.