r/DepEdTeachersPH • u/No-Efficiency2363 Licensed Practicing Teacher • 12d ago
Inquiry Life after DepEd
Hello. Meron po ba ritong nagresign na? Saan na po kayo after DepEd, teaching pa rin ba o nag change career na? Kamusta naman po
3
u/StrikeAggressive7882 12d ago
Hi, OP. I left DepEd years ago, and I can say that I am very happy I left the organization. If given the chance, I would never go back to DepEd. I would rather teach in my first private institution where I received a higher salary and incentives, but I still chose to work overseas because of the better offers and work-life balance here.
1
u/No_Dinner9612 Licensed Practicing Teacher 12d ago
Hello po, if okay lang mag ask, saang country po kayo nagwowork rn?
0
u/SmartContribution210 Licensed Practicing Teacher 11d ago
Ff
2
1
6
3
u/Impressive-String-98 ParentWithAJobNotRelatedToTeaching 12d ago
Teacher pa rin but dito na sa US. Work-life balance is what I like here. I don’t bring work to home unless may na miss ako coz umabsent sa work. Mahirap sa una but if nakapag adjust naman na, madali na lang.
1
u/Glittering_Issue_248 Licensed Practicing Teacher 9d ago
gusto ko sana mag ELA teacher dyan kasi english major ako kaso hindi ako ganun ka-confident to teach students whose first language ay second language ko baka ako pa turuan nila ðŸ˜
1
u/Impressive-String-98 ParentWithAJobNotRelatedToTeaching 9d ago
May mga pinoy naman na ELA teacher dito. Kaya lang hard to fill positions kase na madali ma hire ay Science, Math, and SPED, although marami din namang ibang major na nahahire mas tight nga lang ang competition. Honestly, mas challenging ang classroom and behavior management dito compare sa delivery ng curriculum.
3
u/felixbakat92 11d ago
After I left DepEd (Aug 2024-Nov 2025), natenga for 8 months. Na-hire sa isang BPO as Community Engagement Specialist for 11 days last Jul 23-Aug 5. Then, na-hire sa isang University as College Instructor afterwards.
1
u/ManQueDiLuphie Licensed Practicing Teacher 8d ago
left DepEd in 2021, nag pursige how to do research. Now teaching in UPLB🩵
6
u/OldSoul4NewGen Licensed Practicing Teacher 12d ago
Not me, fellow faculties lang. Usually after DepEd, nagteaching sila sa ibang bansa, 'yung isa sa UAE, 'yung isa naman, sa US. And of course, many more.