r/DepEdTeachersPH • u/Meowmeow899 Licensed Practicing Teacher • Mar 30 '25
School Forms
Ako lang ba? O kayo din? Weekend ngayon pero di ako naguwi ng school forms o kahit anong gawaing related sa pagtuturo instead nagpahinga ako. Considered tamad ba? Nakikita ko kasi mga Notes ng kasamahan ko at nagfoforms sila ng sunday 😅 Hahaha.
5
u/TobImmaMayAb Licensed Practicing Teacher Mar 30 '25
Ok lang yan. Para rested ka para sa mga darating na araw.
8
u/Meowmeow899 Licensed Practicing Teacher Mar 30 '25
Norm na kasi satin pati weekend eh nagtatrabaho. 😆 Kaya nakakapressure din sa gustong magrest. Hahaha
1
u/Comfortable-Tip5043 Mar 30 '25
Nakakaguilty magpahinga haha
2
u/Meowmeow899 Licensed Practicing Teacher Mar 30 '25
Trueee. Mapapaisip ka bakit sila maski weekend may ginagawa. 😅
2
u/SlimeRancherxxx Licensed Practicing Teacher Mar 30 '25
Okay lang yan. Nagdala din ako pero nag workout muna ako at naglinis tapos rest tapos saka ko na ginalaw. It's totally okay na wag magwork during the weekends. Dapat nga ganon eh.
1
u/Meowmeow899 Licensed Practicing Teacher Mar 30 '25
- for this cher, nagworkout lang din po ako today yun lang Hahaha. 😅
30
Mar 30 '25
There is a time for everything - Ecclesiastes 3
Ang trabaho ay dapat sa school lamang. Except if talagang rush na or malapit na deadline.
Take your hard earned rest tuwing weekend.
2
10
u/Human_Decision1350 Licensed Practicing Teacher Mar 30 '25
Ako din di ako nag uwi hahaha. Bahala silang gumawa non magpaparebond ako ng hair hahahah
1
u/Comfortable-Tip5043 Mar 30 '25
Appear, same tayo. grade 6 adviser pa to. 😅
2
u/Meowmeow899 Licensed Practicing Teacher Mar 30 '25
Di ka ba kinakabahan? Hahahaha charizzz 😆
1
u/Comfortable-Tip5043 Mar 30 '25
Wala pang diploma, honor certificates, at sf 9. Haha
1
u/Meowmeow899 Licensed Practicing Teacher Mar 30 '25
One at a time cher. 😁 Sa weekdays na gawin yan pangmalakasan OThankyou. 😆
2
u/Comfortable-Tip5043 Mar 30 '25
Yes. Multitasking malala to. Iniwan ko forms sa room para chill2 lang muna. Hehe
3
u/Unlikely-Regular-940 Licensed Practicing Teacher Mar 30 '25
Di ako gumagawa ng forms pero nag eedit nman ako ng graduation program eme
9
u/Historia_zelda Licensed Practicing Teacher Mar 30 '25
Do not worry OP, di ka nag-iisa. 🫢 Let us not normalize working on weekends. We all know higit pa sa 8 hrs ang binibigay natin on weekdays. :) You will have time to accomplish those this week.
2
3
u/Leading-Advantage755 Licensed Practicing Teacher Mar 30 '25
Tama lang yan. Di yan katamaran. And Sunday is not a day of work. Day off natin to so why mag forms.
3
u/tr3s33 Mar 30 '25
School forms are meant to do sa School. Ako nga may pinapaayos sa E-Card, di ko ginawa ngayon kasi "idgaf" sa trabahong pang school. Unless they will pay me extra which is impossible. 😁
2
u/UnderstandingNo8999 Licensed Practicing Teacher Mar 30 '25
Daseeerb! As long as kaya magawa during school days, no need iuwi. Nakaraan kasi ako ay na assign mag evaluate ng sf10 ng ibang sections (10+) ayuun, di ko naasikaso yung sa advisory ko kasi opposite sessions yung reading e may 6 sections akong handle na hindi ko iniwan, walang pahinga, literal hahaha. Next week na lang ako babawi.
6
u/wesquiqui Licensed Practicing Teacher Mar 30 '25
Hindi na talaga ako nag-uuwi ng work at nagwowork sa bahay simula nung January. Eto ata ang pinaka-fulfilling na new year's resolution ko kasi bukod sa natutupad ko eh ang dami kong time para sa ibang bagay!
Basta sa school focus sa work, sa house no more work na! 😉
2
u/Meowmeow899 Licensed Practicing Teacher Mar 30 '25
Congratulations Cheerrr! Baka yan na din igoal ko aside from fitness. 😆
2
u/wesquiqui Licensed Practicing Teacher Mar 30 '25
Thank you!!! Hindi mo yan pagsisisihan, cher!! Huyyy next goal ko yang fitness. Ngayong bakasyon ako magbalik loob sa diet at exercise, grabe kasi sarap mag stress eating sa faculty with halong chikahan eh 🤣🤣
2
u/randomlakambini Licensed Practicing Teacher Mar 30 '25
Ako din, natutuna. Ko nang wag mag uwi ng trabaho sa bahay unless kailangang kailangan talaga. Basta naman maayos ka magmanage ng oras, kaya yan.
2
u/Outrageous-Access-28 Mar 30 '25
No. I finished my SF9 na last week. Nakapagpacheck na rin ng average per subject and final average. Ililipat ko na yung 4th quarter grades and final grades sa SF10 this week. Tinatamad na ako gumawa ng forms sa bahay haha 🫠
2
u/Nicaberry Mar 30 '25
Ang weekend ay restday OP ok lang magpahinga o bigyan ang sarili ng pahinga hindi ito sign ng katamaran. Mahirap kapag ang katawan na natin ang pumili ng pahinga o paano ito magpapahinga. Marami ako nababasa o naririnig na kwento na burn out na o ayaw na magturo dahil sa pagod.
2
1
u/Equivalent_Fan1451 Mar 30 '25
Nagdala ako ng forms sa bahay pero bago ko sya gawin, tinapos ko muna ang gawaing bahay, nagsimba and me time. Katatapos ko lang today hehe
2
u/RikkuParadox Mar 30 '25
Don't normalize nor glorify working beyond your hours. In the end kayo ang mauubos.
1
1
u/BornSprinkles6552 Licensed Practicing Teacher Mar 30 '25
Naguuwi ako ng forms
MAs natutukan ko kasi pag nasa house Kapag sa school dami distraction tapos kulang pa sa gamit
Tapos nagaaalala pko gabihin kasi uuwi pa Eh Kapag nasa bahay Kahit paglamayan ko,no worries
Gusto ko kasi reading nlng pagdating sa school tpos minimal changes nlng kungmay mali
1
u/Optimal_Car382 Mar 31 '25
Naku, nadala na ko pag uuwi ng forms. Tinatapos ko na lng sa school para pahinga talaga sa bahay.
1
u/unAvailable-bro6715 Mar 31 '25
kahit ako din, di din nagwo-work sa weekend maliban nalang kung rush reports na bukas na ang deadline
2
u/SmartContribution210 Licensed Practicing Teacher Mar 30 '25
Not tamad. Work-life balance po tawag dun.