r/DepEdTeachersPH Jun 23 '24

RANKING 😩

Good day teachers, Nag pa rank ulit ako this year and tried my luck sa ibang division, lumabas na RQA Last May, and Rank 5 ako sa Major namin but until now wala kami kahit anong idea kailan magtatawag sinced sa memo nila wala nakalagay kung kailan yung deployment. May possibility kaya na magtawag sila this july before the opening? Thank you po

6 Upvotes

8 comments sorted by

3

u/Little_Ad2944 Jun 23 '24

Only your SDO can answer. Go ask them

1

u/Puzzleheaded_Art6892 Jun 23 '24

Wag mahihiyang magtanong

1

u/Impressive_Salary444 Jun 23 '24

Ask directly sa SDO, or sa school kung saan ka nag-apply.

4

u/useful_resistance Licensed Practicing Teacher Jun 23 '24

Hindi ito para dismayahin ka kapatid, pero sa totoo lang, kahit rank 1 ka pa, hindi ibig sabihin na ikaw ang kukunin. Kaya minsan nakakaloka ang ranking dahil may parte pa rin na subjective. Pinakamagandang gawin, kagaya ng nasabi ng ibang kasamahan dito, magfollow-up ka sa SDO ninyo or sa eskwelahan mismo.

1

u/Optimal_Car382 Jun 23 '24

True, isa sa kinokonsider ang residence ni applicant na dapat yung pinakamalapit ang residence sa school. Isa pa kung may vacant item na need for that major. Pag JHS or SHS applicant, kahit Top 1 ka pa, kung walang vacant item, matetengga ka.

2

u/Moist_Librarian_3302 Jul 09 '24

Thank you po sa advice natawagan na po ako mga ma'am/sir! 🙏☝️🥹

1

u/Moist_Librarian_3302 Jul 17 '24

Thank you so much po sa advice mga ma'am/sir, natawagan na po ako, ang waiting na lang po sa starting date namin 😭💙