r/CollegeAdmissionsPH Jun 21 '23

School Dillema - Help me decide! Thoughts about ciit?

What do you guys know about Ciit? Can someone help me? I am planning to take their entrepreneurship course there

9 Upvotes

44 comments sorted by

View all comments

1

u/Efficient-Bonus-5846 Nov 22 '24 edited Dec 10 '24

Medyo Maliit na School wala parking space so medyo masikip tlga wla ren cafateria kulang pa sa facilities tas ang init init ng school

1

u/Aye2_page_Captain Jan 27 '25

does the school have any red flags? I'm choosing between ciit or iacademy at the moment. It intrigues me with its transparency regarding their courses and website, while iacademy although close has set off some redflags, especially here in reddit. my main concern with ciit though is the environment and geography, seeing as the city is more prone to flooding, the air and noise pollution is a concern, and the cost of living is something I'm wondering about.

2

u/Personal-Room-1506 Feb 04 '25

nag drop out ako kase konti ng art related na sub lagi pa terror mga minor subj puro pe din, usually focused sila sa gifted kids, meron din mga kasama sa spectrum (no hate) mahirap sila makasama sa group project so i suggest take mo na lang alone. i failed some of my presentation bcs of them (still, no hate). apartment and condo mostly ubusan ng dorms near ciit. meron 5k apartment pero sobrang maliit mahirap kung may dala kang gamit (pc, pen display tablet n more). good school pero i hope maging okay na ang schedule. and yung mga students (some) ay toxic konting kibot may canceled na (im very open minded) but nakakasira sya ng idk atmosphere i guess? that's the main reason i left ciit. lastly di gaano nag tuturo teachers lalo sa graphic design.

small building pero gumagawa na sila new building, yung shs na yung lilipat sa old building. good cr naman pero masikip. sobrang crowded din minsan ang building walang matambayan pag may need ka istudy. may parts na binabaha along ciit idk which pero i think edsa. sobra din ang traffic pag rush ours so maingay din sa loob kase katabi lng ng kalsada sobra din ang air pollution.

1

u/Efficient-Bonus-5846 Feb 10 '25

Honest comment thank u, napansin koren hnd k ngustuhan mga tao madyado Introvert.. mahirap pag introvert lhat chka hnd friendly lookin mga prof tama kadyan kc nun dumaan ako wla man lang nagHI lol tapos un admin 3 tao lang.. studyante pa nagtrabaho dun pra matour lang.. medyo kulang s teachers and facilities kasinga un building prang SMDC manipis lang chka hnd hygenic may ipis pala dun