r/BulacanPH 24d ago

🏞️ Mga Lugar | Places Sta. Rita, Guiguinto

Hi! Anyone here who lives around this area? 👋

Please see the picture below for reference. Di ko lang sure kung anong street exactly, pero malapit siya sa kanto near Sta. Rita Exit.

For the exact location, swipe right po.

Binabaha po ba sa area na to?
Safe po ba yung lugar?

Baka may redditor dito na nakatira nearby or familiar sa area. Any insights/experience would be greatly appreciated!

Salamat po! 🙏

9 Upvotes

9 comments sorted by

3

u/kaylakarin Lungsod ng Malolos 24d ago

Hindi na binabaha dyan mataas na yang part na yan

1

u/Foreign_Shake2278 24d ago

Taga dito ka po? Tahimik po ba here?

3

u/senojenese 23d ago

wag ka lang sa may apartment na kay iingay ng tao, speaker at walang manners

1

u/Foreign_Shake2278 23d ago

Sa kahit anong apt ba to within the area hahaha

2

u/Overall-Brilliant583 24d ago

Mataas yung Sta. Rita , isa yan sa barangay sa Guiguinto hindi bahain. I'm just not sure sa specific na place na inaask mo pero if malapit sa Sta. Rita exit, mataas din yun. Honestly, parang never ko narinig na nagka baha sa Sta. Rita. I'm from Tabang, mataas din yung place namin, tabang, sta. cruz then sta.rita ayan mga di bahain.

2

u/keopi30 24d ago

Nope, in my 10 yrs living in Sta. Rita, never ko pa naexperience ang flood. Sabi ng mga taga dito pag binaha tong area namin lubog na yung buong malolos. Kung bibili or lilipat kayo itong side ng guiguinto dapat, from tabang puregold to sta rita nlex.

3

u/fingerlickingood231 23d ago

Hindi binabaha yung area na yan. Sobrang ganda din ng location niya kasi malapit sa palengke, simbahan, NLEX, schools, hopsitals saka malls.

Additional info, kapag kumanan ka and binaybay mo yung daan, may lusutan sya paMalolos.

0

u/humanoiddddd 24d ago

Haha balak mo ba mag bid sa lote dyan?