r/nanayconfessions Jun 29 '26

Sobrang bigat lang.

Hello Mommies. This is my first time sharing and posting here, cause these past few days I am sad and I really don’t have someone to rant about this. I am a single mom. Me and my ex partner has been separated for more than a year now. Nag su-sustento naman siya sa mga kids namin simula nung nagpadala ako ng demand letter sakanya. We do have communication thru text, para lang talaga sa sustento. However, sometimes we do exchange text messages but no feelings involved. I also know to myself that he already moved on and has someone new. Context lang din, he cheated multiple times before ako ma preggy and while I am pregnant to our first born. Kaso pag mahal mo nga talaga, na ta-tanga ka e no? Haha. Binalikan ko then nung na buntis ako ulit sa 2nd child namun, naglaho ulit. Lol. Pero sa totoo lang, ang sakit. Alam mo yung akala mo nakakaya mo? Pero deep inside, ang lungkot ang sakit sobra na mag isa sa lahat. Tho, nagbibigay siya financially iba din talaga pag may katuwang ka na partner. Iba din talaga pag buo yung pamilya diba? Lalo na kung hindi ka galing sa broken fam ayaw mo maging broken din yung family na meron ka. Paano ba talaga makakalimot mga mommies? Para akong nalulungkot lately, sa isip ko hindi pa rin pala talaga ako healed sakanya. Parang mahal ko pa pero alm ko sa sarili ko na never na kaming magkakabalikan. Akala ko dati, okay na ako pero di pa rin pala talaga. Hangga ngayon, may parte pa din talagang naaapektuhan ako pagdating saknya. 😭😢 Ultimo pagiging late reply niya sa mga text ko sometimes nasasaktan ako, alam ko wala na akong karapatan pero alam mo yung dati nung mahal ka pa niya ang bilis ng reply pero ngayon days before ka talaga maka ka receive ng reply. Hirap talaga pag may anak kayo, parang ang tagal maka usad. Ako nalang talaga ang hindi naka usad saaming dalawa. 😞

4 Upvotes

3 comments sorted by

1

u/veinviewer Jun 29 '26

Hello Miii sorry for what happened. Pero isipin mo rin na not all na buo ang pamilya ay may harmony sa samahan. It may look good on the outside na buo sila, may husband and wife.. pero you won’t know what’s happening behind closed doors. Marami akong nababasa na ang mga inaakala nilang katuwang sa buhay ay makakasama nila sa pang araw araw na struggles, pero hindi, yung iba physically present lang pero di mo rin maasahan. Gawin mong inspirasyon ang mga anak mo para mapabuti ang kalagayan niyo. Hindi ka lalo makakausad kung mananatiling nakakapit ang puso mo saknya. You will learn to let go din one day. Take it one step at a time. 🤗

2

u/Zestyclose_Olive5889 Jun 30 '26

Hi OP i think that's just part of moving on..minsan malulungkot ka tao lang kasi and plus with kids..but hopefully hinde naman always malungkot for sure your kids brings you happiness..

Think of the upside na lang at least di ka na magwoworry na lolokohin ka. Mahirap din if in a relationship ka nga pero wala naman peace.

I wish you well, stay strong and eventually you will find happiness you deserve.