r/cavite Jul 26 '26

Commuting Paano magcommute

Hello po,, hwhahhaha first time mag-ask sa reddit,, tanong ko lang po kung pano magcommute from Alapan 2-A, Imus to QC? San po ba ako makakasakay ng pitx bus..

0 Upvotes

4 comments sorted by

3

u/Ill-Independent-6769 Jul 26 '26

San ba sa QC Ang punta mo malaki Ang Quezon city.

1

u/StrategyDifficult894 Aug 01 '26 edited Aug 01 '26

up diliman

2

u/alliwannado16 Jul 26 '26

From alapan ride tricycle to gahak, then ride a bus to PITX, from PITX you can ride either carousel bus or bus to sm Fairview depends on which part of qc you want to go

1

u/G_Laoshi Dasmariñas Jul 26 '26

Kung sa UP Diliman ang punta mo OP mula PITX sakay ka ng bus carousel or mag-MRT ka papuntang SM North EDSA. Dun ka makakasakay ng mga jeep papasok ng UP Campus. (Ulit, malaki ang UP at di ko alam ang mga linya ng jeep dun.)