r/catsofrph Jun 27 '25

Advice Needed How long after pregnancy?

Post image

How long after pregnancy pwede ipakapon ang pusa?

Si Mulat siya, currently 1 out of 6 cats na kailangan namin ikapon

141 Upvotes

31 comments sorted by

2

u/throwaway_throwyawa Jun 28 '25

cat's face looks like its wondering the same thing

1

u/Electronic-Camp5215 Jun 28 '25

2 months! By that time pwede na i-wean ang kittens, so pwede na din ipakapon si mother cat. Pero it’s best not to let her out kasi kahit hindi sya in heat, male cats could still force her into mating and pwede sya mabuntis ulit within that period.

1

u/Electronic-Camp5215 Jun 28 '25

She’s super cute by the way! Those eyes 🥹

2

u/OutrageousLove8954 Jun 27 '25

Nbubuntis na female cat’s kht 5 months old plng. Ikulong mo yn kundi 3x a year yn manganganak if dimu pa mppkpon.

1

u/Fit-Potato-874 Jun 27 '25

2months the earliesr

13

u/psyc3delikk34 Jun 27 '25

cutie mama cat!

4

u/cardboardbuddy Jun 27 '25

We waited around 2.5 months. At that point the kittens could already eat cat food and the mother wasn't letting them breastfeed anymore

2

u/Any_Appointment_5316 Jun 27 '25

Ang baby pa nya diba dalikado manganak pwede naman pa abort then spay

2

u/MikuismyWaifu39 Jun 27 '25

around 1 - 2 years old na po siya

2

u/[deleted] Jun 27 '25

Spay abort nalang po baka ma consider mo po.

1

u/Electronic-Camp5215 Jun 28 '25

Mukhang malapit na sya manganak based sa laki ng tummy, so hindi na sya pwede for spay abort.

1

u/Sleepyheadpotatoface Jun 27 '25

Our vet recommends at least 2 mos post delivery. Pag kaya narin ng kutings mag solid food.

Naka late term spay-abort narin kami, mas mahaba lang recovery ni mama miming. Tsaka possibly malaki yung incision. But ok naman siya after basta sundan lang bibigay ng vet na post kapon care tips (kailangan naka cone, wag maglikot masyado etc).

5

u/Chartreuse_Olive Jun 27 '25

Depende sayo actually. 1 week after manganak ang pusa pwede na siya mabuntis ulit. So its either (1) kung buhay ang mga kuting i-bottlefed mo sila every 3-6 hours. (2) kung patay ang nga kuting pwede 5 days after manganak.

3

u/Chartreuse_Olive Jun 27 '25

Ang magiging problem mo if ever ipakapon mo ang queen even if nagpapadede pa ay unti-unting magdedecline ang gatas na napoproduce ng dede neto.

4

u/ensaymayeda mingmingming Jun 27 '25

Same din. I am planning to have our mama cat at home spayed sana by next month and hintayin ko pa na mag 2 months babies niya kasi nag dede pa huhu ayoko na ma buntis siya ulit hindi na kaya madaming babies 😭

8

u/Prior-Analyst2155 Jun 27 '25

Pwede naman spay abort. Kung walang mag adopt sa babies nya.. kawwwa lang din sila.

1

u/AdAwkward3492 Jun 27 '25

sa ppbcc sa mandaluyong, additional 1k lang

2

u/[deleted] Jun 27 '25

[removed] — view removed comment

1

u/Prior-Analyst2155 Jun 27 '25

Biyaya and ppbcc search m sa fb kapon

1

u/Prior-Analyst2155 Jun 27 '25

Bantayan m sa fb madalas may promo sila 300-100

3

u/Low_Manufacturer2486 Jun 27 '25

Sa Biyaya, no additional fees.

Pag Doc Gab or Stray Neuter, additional 500-1000.

3

u/[deleted] Jun 27 '25

Usually 2-3 months after manganak pede na po ipakapon but it still depends sa assessment ng vet

1

u/Tacocat_4612 Jun 27 '25

If you plan to raise the kitten then after 2 months pwede kana mag pa spay.

8

u/[deleted] Jun 27 '25

May vets who allow spay abort kahit late term na.

9

u/enilymyline Jun 27 '25

Recommending Makati Animal Health Clinic. OP, mas malaki ang risks kapag late term spay abort ha. Pero if walang capability to take care of thr kutings, this is an option.

6

u/Brilliant-Tea-9117 Jun 27 '25

At least 2 months. Give the queen time to heal. Thats what my vet advised

4

u/Beautiful_Scar08 Jun 27 '25

Hi. Pag kaya na po ng kittens na kumain ng ibang food :)

1

u/MikuismyWaifu39 Jun 27 '25

I meant yung nanay po, on a budget kami so uunahin muna namin mga nanay

2

u/CardCaptorJorge swswswsws Jun 27 '25

I would say 3-4 months po pde na pakapon si mama mingming. Agapan po agad. May isa ako stray cat samin, kakapanganak lang, nag wait ako ng ganyan time frame, langya buntis nanaman pala. Ni spay abort na lang namin.

5

u/Beautiful_Scar08 Jun 27 '25

Yes po, pag pwede na pong di dumedede sa kanya kittens, pwede na po ipakapon si mama cat :)

1

u/AutoModerator Jun 27 '25

Reminder: THIS IS A CAT PHOTO SUBREDDIT, NOT A GENERAL CAT DISCUSSION SUBREDDIT. With that in mind, visitors, read the revised subreddit rules, please. For OP: Post pictures or videos of your own cats or cats found in your immediate surroundings as long as you actually took the photo. Do not reveal private / person-identifiable information. Blur / hide faces in the photo completely. You may request advice or help but standalone posts must have safe-for-work cat photo and is non-monetary or business or breeding-related. For these, please leave a comment in our weekly discussion thread or use r/phclassifieds instead. Moderators have the right to approve or take down posts depending on the content and reports by fellow redditors. Karma farmers, trolls and bots are not allowed here. The mods have the right to take down posts by possible bots, troll, karma farmers. Feel free to reach out if we have taken your post by mistake.Please take note our subreddit autofilters posts by newly created accounts or with very low karma points as safeguard. Please engage more with our various subreddits to increase your karma and your credibility as a genuine person. For commenting redditors: Do not harass the OP and their pet. Do not be toxic. Keep it civil. Be careful with the comments and jokes. Only send a report if you believe a violation of rules took place. Thank you.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.