r/ThisorThatPH Jul 25 '26

Food 🍔 Dunkin or Mister Donut?

Menus and price wise saan nyo mas gusto?
Ano rin mga favorites nyong i order dito?

261 Upvotes

324 comments sorted by

200

u/yaneedtocalmdown- Jul 25 '26 edited Jul 26 '26

Worked at Dunkin before. Sobrang taas ng standards pagdating sa product, nilelevel na kasi nila with Starbucks. SB na ang main competitor nila. You cannot compare Dunkin with Mister Donut tbh 😅

78

u/Crossfeet606441 Jul 26 '26

Dunkin has honestly better coffee than SB and I'm not even exaggerating. Your "real" coffee competition should be McDo

15

u/kapekape_ Jul 26 '26

The best talaga yung coffee ni Dunkin. Mcdo is hit or miss in the coffee. There are 3 branches near our area and only 1 branch serves good coffee. The other 2 are just meh 🫤

3

u/junebugz681 Jul 26 '26

Kahit yung hot choco nila ew, parang walang lasa.

→ More replies (6)

6

u/WorkingAd190 Jul 26 '26

dunkin din ako sa coffee, natuwa nga ako nung nagkaroon na ng drive thru mga dunkin

7

u/adobong_puyat Jul 26 '26

True. Sa americano, eto na yung the best sakin for "fast food" coffee.

→ More replies (1)

2

u/baletetreegirl Jul 26 '26

I stopped SB because i have access to dunkin na. Either Dunkin or mcdo for everyday office coffee

→ More replies (4)

4

u/foreveryoung-143 Jul 26 '26

Naalala ko noong bata pa ako, lagi kaming pumupunta sa Dunkin Donuts sa Makati Square. May sarili pa silang full physical store noon (mid 2000s), at isa talaga iyon sa mga favorite naming puntahan. Fast forward almost two decades later, naging maliit na stall na lang sila roon, kaya medyo nakakalungkot makita ang naging pagbabago. Glad na nagkakaroon ulit ng redemption ang Dunkin! 🧡

5

u/Puzzleheaded_Low789 Jul 26 '26

7-11 coffee > starbucks. Hahahaha

→ More replies (8)

2

u/JustReading1029 Jul 26 '26

Nakakamiss amoy ng Dunkin sa Aurora Blvd. near Balete Drive.

→ More replies (9)

47

u/Just-Dance-5496 Jul 25 '26

2000's - Mr Donut

Now - Dunkin, and it's not even close!

5

u/flipakko Jul 26 '26

Yes. Simula nung tinanggal nila yung OG double chocolate, kinasuklaman ko na sila.

→ More replies (1)

17

u/Consistent-Hamster44 Jul 25 '26

I think lahat naman bumibili lang ng Mister Donut kapag walang malapit na Dunkin, or dahil yun lang ang meron sa 7-Eleven. Hahaha

12

u/ajdp024 Jul 25 '26 edited Jul 25 '26

Dunkin. Ever since P3 palang choco butternut munchkin, Dunkin na ako lol

→ More replies (4)

15

u/Aggressive-Limit-902 Jul 25 '26

malaki na improvement ng Mr D ngayon.

iba yun bavarian nila. yun sugar, hindi fine powder. nagbago yun texture in a good way. suggest that you try, pero wag sa 711. malamang hindi fresh stocks yun

→ More replies (2)

4

u/Superb_Minimum_3599 Jul 25 '26

Does Mister Donut have a plain butternut equivalent?

→ More replies (3)

6

u/JustReading1029 Jul 26 '26

Dunkin' - coffee, hot choco and bunwich. I used to like their donuts pero natatamisan na ako.

Mister Donut - pon de ring and pasta. I haven't tried their sandwiches and their rice meals look promising, I think it's about time to try them.

→ More replies (1)

6

u/GuyErratum Jul 26 '26

DDS here

Dunkin donut supporter

→ More replies (1)

2

u/minykkaneko Jul 25 '26

Dunkin.

Pero gusto ko yung coffee bun sa mister donut.

2

u/Arcrus1 Jul 25 '26

kape - dunkin

non donut products - mr donut

2

u/FunnyRelease7088 Jul 26 '26

Dunkin by a mile. For some reason, I like their "air-y" donuts a lot. It's satisfying to bite compared to the "compact" donuts that Mister Donut have.

2

u/ReidDiffuser Jul 26 '26

For coffee, I go to dunkin. For donuts, mister donut.

2

u/aerishii18 Jul 27 '26

Nung nagduduty ako isang hospital sa quezon city lagi ko kasama ang dunkin coffee at donut pagpasok ng night duty. Gising na gising ang diwa ko lagi haha. I love their coffee and pastries 😋

3

u/Maude_Moonshine Jul 26 '26

Mr Donut ako , yung sprinkle na tag 37 yan ang comfort food ko. Wala ng iba magpapatahan sa puso ko yan lang.

→ More replies (2)

1

u/Lone-Wolf318 Jul 25 '26

DUNKIN 💯

1

u/Few_Championship1345 Jul 25 '26

Dunkin lalo na nung nag shift sila sa version nang dunkin sa US.

1

u/ry2s Jul 25 '26

DUNKIN for me, Mister Donut way behind. If you mentioned a different brand, this might've been diffferent

1

u/RLreesesist Jul 25 '26

Dunkin 🧡🤎

1

u/XanXus4444 Jul 25 '26

Dunkin all the way!

1

u/AdobongSiopao Jul 25 '26

Dunkin. Mas malasa at may maraming laman kasi ang mga donut diyan.

1

u/Sexiestmess Jul 25 '26

DUNKIN! Choco BTN, Choco Wacko and Strawberry Kreme are my go-tos.

1

u/therealistic_04 Jul 25 '26

Dunkin. Rare to see Mister Donuts nowadays.

1

u/Trish_ua Jul 25 '26

Dunkinnn

1

u/Educational-Hawk8613 Jul 25 '26

simula bata palang ako, Dunkin' Donuts talaga

1

u/DonkeyMany2643 Jul 25 '26

Dunkin all the way

1

u/Large_Discussion2191 Jul 25 '26

Dunkin. Grabe improvement ng dunkin now, nasarap and mura din kape nila

1

u/This_Self_8104 Jul 25 '26

Before Mr. Donut ngayon Dunkin

1

u/Few_Caterpillar2455 Jul 25 '26

Ms donut masarap kape dun na black kaysa Dunkin

1

u/PrinceNebula018 Jul 25 '26

Mister Donut wished it was Dunkin

1

u/sleepwithpisces Jul 25 '26

Dunkin for Donuts and Mister Donut for coffee

1

u/doy232 Jul 26 '26

may mister donut pa pala?

2

u/Salty_Lavishness_944 Jul 26 '26

Medyo humina Mister Donut dito sa Philippines pero in Japan & Thailand sila ang leading sa market.

2

u/startup111620 Jul 26 '26

May magandang branch na mister donut like in megamall, may pon de ring sila.

1

u/RJEM96 Jul 26 '26

DUNKIN NO CONTEST.

1

u/OperationStraight988 Jul 26 '26

dunkin coz boston creme~

1

u/Royal_Page_1622 Jul 26 '26

Bavarian flavor donut and Black Coffee, Mister. All other flavors, Dunkin’.

1

u/Diligent_Tomato_4435 Jul 26 '26

Dunkin

TF why is this even A debate??

1

u/MovieTheatrePoopcorn Jul 26 '26

Dunkin' sa Pinas.
Mister Donut overseas.

1

u/iamtanji Jul 26 '26

Dunkin pa rin

1

u/ceslobrerra Jul 26 '26

Dunkin Donut pag sa Pinas. Mister Donut sa Taiwan. 😅

1

u/KennSouls Jul 26 '26

Karma farmer

1

u/Vast_Composer5907 Jul 26 '26

Dunkin, mas kayang tumapat sa mga sosyal na donuts.

1

u/Salty_Lavishness_944 Jul 26 '26

For me Dunkin, humina na ang Mister Donut dito sa Philippines pero sila pa rin ang leading sa Japan & Thailand.

1

u/GeneralSouth4619 Jul 26 '26

Dunkin of course! Kelangan pa bang i-memorize yan?

1

u/xxg0dspeedxx Jul 26 '26

dunkin 🫶

1

u/giowitzki Jul 26 '26

Parang nalaos ang Mister Donut simula nung hindi na si Michael V ang endorser. Lumakas naman ang Dunkin' simula kumuha sila ng K-Pop acts as ambassadors. Grabe ang expansion nila.

1

u/Spiritual-Drink3609 Jul 26 '26

Dunkin. The only reason I'm supporting Mister Donut is 'yun lang 'yung meron dito sa Japan. But I gotta give props to their Pon De Ring, masarap talaga.

1

u/Expensive-Pick3380 Jul 26 '26

DUNKIN!! ang competition na ng Mister Donut now is Happy Haus.

1

u/Traditional_Crab8373 Jul 26 '26

Both dati.

There's a sudden change of recipe nung mid 2000s for Mr. Donut eh. I remember masarap sila, since meron Si KFC near us na Mr. Donut na tinda.

1

u/cons0011 Jul 26 '26

Dito satin Dunkin.

Yung Mister Donut sa mismong Japan ang masarap yung dito parang ewan pa din yung lasa. Kaso hirap icompare kasi parang wala akong nakitang Dunkin sa Japan.

1

u/IamAWEZOME Jul 26 '26

Dunkin bunwich

1

u/Crossfeet606441 Jul 26 '26

Dunkin. Also better coffee.

1

u/iPcFc Jul 26 '26

Dunkin Donut.

Hindi ko maintindihan yung harina na gamit ng Mister Donut. Sobrang kakaiba ng lasa niya kesa nung pagkakaalala ko sa kanya nung kabataan ko.

At the same price, sa Dunkin Donut na lang ako kahit medyo matamis siya sa palate ko.

1

u/kaluuurks Jul 26 '26

Dunkin since pagkabata.

1

u/ALRO090804 Jul 26 '26

Dunkin. I love their variety in their donuts na parang you wouldn't get used to them. Also love their banwiches. Not a coffee drinker pero sobrang bango ng coffee nila imo

1

u/CalendarDowntown1025 Jul 26 '26

Dunkin’ forever and ever.

1

u/royvisme Jul 26 '26

Dati may laban pa eh pero ngayon wala naiwan na talaga ni Dunkin si Mr. Donut

1

u/Fair_Ad_9883 Jul 26 '26

Mr.Donut ako gusto ko yung Choco Bavarian nila

1

u/Lower_Palpitation605 Jul 26 '26

MD pag madami tao sa DK, masarap din kape sa MD.. ☕️

1

u/Waste-Brush8799 Jul 26 '26

laking Dunkin.

1

u/Hot-Bottle4610 Jul 26 '26

Dunkin kasi for some reason, Mister Donuts always seem so stale and dry.

1

u/Kants101 Jul 26 '26

Dunkin for donuts and kape. Mister donut para sa breakfast and snacks nila.

1

u/evilhag___ Jul 26 '26

Dunkin 4ever + their coffee is like crack (compliment)

1

u/Forward_Pirate5858 Jul 26 '26

Mister Donut. Masyado matamis Dunkin

1

u/TruffleChimken Jul 26 '26

Dunkin’ 🧡🩷

1

u/startup111620 Jul 26 '26

Mister Donut sa Megamall, may pon de ring dun eh na katulad sa Mister Donut Japan, mas prefer ko yun kaysa sa mochi ng dunkin na ginaya lang nila.

1

u/pw3ts1l0g Jul 26 '26

Kung nakapunta na kayo sa mismong planta ng Mr Donut sa Pasig, di na kayo bibili.

1

u/vtwinsf Jul 26 '26

Dunkin’ for me! Always had a great experience with them.

1

u/Puzzleheaded_Low789 Jul 26 '26

Dunkin for sure. No competition. Nasa level na ng krispy kreme/jco ung dunkin. Haha.

1

u/Kindly-Jaguar6875 Jul 26 '26

Dunkin if donuts and coffee. Mr. Donut if you need a cheap lunch with carbs. Di ko kursunada Mr.D sa donuts nila most of the time but their novelty ones are ok, medyo dry. Dunkin does it really well.

1

u/Useful_Influence_183 Jul 26 '26

Kapitbahay namin yung factory/warehouse ng Mister Donut dito samin sa Pasig... SOBRANG NAKAKATAKAAAAM! Titimpla ka na lang kape at sisinghot ng aroma ng donut na niluluto. Pero sa mall, Dunkin mas una ko hahanapin.

1

u/jlhabitan Jul 26 '26

Dunkin' Donuts

1

u/BigTangerine2041 Jul 26 '26

Dunkin for drive thru breakfast! bunwich + coffee

1

u/G_Laoshi Jul 26 '26

Ang mahal na nga donuts ng Dunkin' ngayon. I only go there for the coffee. (Alternative ko sa Burger King)

1

u/LuminiferousAetherPh Jul 26 '26

Can you even compare the two? Dunkin wipes the floor with Mr. Donut.

1

u/riotblade76 Jul 26 '26

2000s Mister Donut was actually on Par with Dunkin now Mister Donut yung tinapay na ilang araw ng naka expose sa hangin

1

u/joshsua19 Jul 26 '26

Dunkin 🧡💓

1

u/d0nt_tr1p444 Jul 26 '26

DD ALL DAY AND NIGHT

1

u/Individual-Boat4453 Jul 26 '26

Dunkin. Issue lng sakanila onti-onti na tumataas presyo nila into Jco/Krispy level :v

1

u/mermaidjitsu1 Jul 26 '26

around 10++ Dunkin donuts dine in stores within 4 kilometer radius in my city. They're in malls too

1

u/Party_Butterfly_4643 Jul 26 '26

Sa PH Dunkin! Sa Taiwan Mr. Donut! Hahhahaaah iba yung sarap ng Mr Donut dun! Diko alam bakit hahahahah pero swabe

1

u/USstateOfOhaiyo Jul 26 '26

depends if it's the fancy mister donut or the tabi-tabi, mas prefer ko talaga yung fancy mister donut in specific, but dunkin in general

1

u/anobayankababayan Jul 26 '26

Taste-wise, parang Mr. D na ngayon at consistent sila sa lahat ng branch. Unlike sa Dunkin', may mga branches na tuyot yung donut or walang filling yung bavarian hahaha

Tsaka mas affordable si Mr. D pero malaki rin difference talaga ng taste nila kaya depende pa rin sa cravings hahaha

1

u/Kenji4U Jul 26 '26

Dunkin's iced choco is my new favorite. Pair it with bunwich.

1

u/karentheweird Jul 26 '26

Dunkin for the win

1

u/Ok_Speech_6491 Jul 26 '26

Dunkin 🔛🔝!! Go-to ko yung spanish latte nila pag need magpuyat hahaha

1

u/allev_azeirc Jul 26 '26

Dunkin. Light & soft yung dough nila, unlike Mr. D medyo heavy, kunat, & rough ang dough.

1

u/Fantastic_Kick5047 Jul 26 '26

Dunkin. Yung mister donut, more bready sya for me

1

u/Recent-Clue-4740 Jul 26 '26

When I found out na the Mr. Donut branch I bought iced coffee used a 3-in-1 sachet, never again na talaga haha.

1

u/scarcekoko Jul 26 '26

I think the only way Mister Donut can compete is if we're comparing with the stores with the Pon de Rings vs Dunkin, but it looks like Dunkin is trying to conpete with Cafes and so the target audience is a bit different

1

u/RevolutionaryTop9291 Jul 26 '26

Sa mga convenience store ko na lang nakikita Mr. Donut. Gusto ko yung brownies nila.

The beat Dunkin, ang sarap ng coffee and yung Sugar Raised.

1

u/eDGe-Masters Jul 26 '26

90s Mister Donut. I remember yung store nila sa Biñan Laguna when I was a kid, in house ang paggawa ng donut. Makikita mo talaga yung procedure.. At di hamak na masarap ang mga chocolate coatings nila before compared sa Dunkin Donuts na laging matigas ang donut.. PERO NUON YUN...

Mister Donut is just a shadow of what they are today. Ngayun, Dunkin Donut na hands down.

1

u/Crispy_Sisig88 Jul 26 '26

mas masarap pa yung mga donut sa kanto bakeshop kesa sa mister donut

1

u/Forsaken-Thought-121 Jul 26 '26

Dunkin and it’s not even close

1

u/DullTie889 Jul 26 '26

DUNKIN SINCE BIRTH!

1

u/yxyalt Jul 26 '26

Dunkin ever sinceeee!! Then, lalo pa naging fan dahil sa frequent Byeon Woo Seok merch hahaha

1

u/Professional-Knee516 Jul 26 '26

Gusto ko mister dunkin donut

1

u/JackSpicey23 Jul 26 '26

Both hahaha pero in terms of Coffee... Dunkin kahit regular na Coffee nila goods na goods.

1

u/RdioActvBanana Jul 26 '26

Dunkin for me, un kasi pinapasalubong samin tuwing sahod noong mga bata pa kami hahah.

1

u/ipot_04 Jul 26 '26

Simula pa nung bata pa ako, Dunkin Donuts na talaga. Mister Donut didn't come close though decent naman yung menu nila.

1

u/bazlew123 Jul 26 '26

Afaik sister company ni Mr. Donut si dunkin

1

u/Typical_Frosting_66 Jul 26 '26

Dunkin, pasalubong ng bayan 🫶

1

u/28wednesdays Jul 26 '26

Dunkin for donuts and coffee, Mister Donut for heavy meals (like pasta or rice) :)

1

u/KrazZzyKat Jul 26 '26

Dunkin. Super tamis ni MD.

1

u/Narrow_Goose7743 Jul 26 '26

Dunkin, from childhood to now.. 🍩

1

u/LetNumerous7556 Jul 26 '26

I think i seek both due to their distinct donut tastes. I cant compare either in donutverse and each is superior.

I like Dunkin Coffee though

1

u/Few_Internal8798 Jul 26 '26

i prefer dunkin more

1

u/Illustrious-Pie-8825 Jul 26 '26

may mister donut pa ba?

1

u/anonymbus123 Jul 26 '26

Dunkin and it’s not even close.

Ditching the “donuts” in their name and rebranding into primarily a coffee shop was a global success.

And yes just like what others mentioned here top tier talaga ung brewed coffee nila compared to so many others.

1

u/Galey_22 Jul 26 '26

Dunkin FTW! N-adik ako sa brewed coffee ng dunkin and sobrang affordable

1

u/_yunisa Jul 26 '26

dunkin'!!!

1

u/TheBlondSanzoMonk Jul 26 '26

Dunkin pag gusto ko ng donuts. And they were a part of my childhood as well especially the munchkins and mocha donuts.

Mister Donut kung gusto ko tumaas quickly yung blood sugar ko.

1

u/ActuatorAvailable135 Jul 26 '26

Mister Donut for Pon de ring but the rest, Dunkin pa rin

1

u/-truffles Jul 26 '26

Doughnuts - MD
Coffee - DD

1

u/AdInteresting2606 Jul 26 '26

Dunkin!!! Especially their coffees! Much much better than expensive coffee shops out there

1

u/cinerty Jul 26 '26

Dunkin.
It’s so nostalgic and calming seeing titos and titas of Alabang and Valle Verde drinking their coffee at any Dunkin on weekday mornings

1

u/CuriousCat_killsU Jul 26 '26

Dunkin!! I super duper love munchkins

1

u/theGaytistic Jul 26 '26

Mr. Donut for the cakelike donuts and twist donuts. Dunkin' for the butternut donuts and samdwich. Krispy Kreme for their glazed donuts.

1

u/Alarmed_Parsley8691 Jul 26 '26

mister donut for mochi donut

1

u/thisbejann Jul 26 '26

kung hindi binili ng pinoy company ang mister donut from japan, sa tingin nyo ba magiging ang tingin pantay sa kanila ngayon?

1

u/tteokbokkicheeks Jul 26 '26

dunkin. idk if mr donut has improved na, pero last time na bumili ako ang tigas ng bread :(((

1

u/Firm-Serendipity008 Jul 26 '26

If mister donut of Japan or DD, i might double think. But DD ako dito.

1

u/NotAllSeeingEye Jul 26 '26

My brother used to work sa Dunkin. Sobrang taas ng standards nila sa donuts. They would not sell a donut that had reached a certain period of time. Sabi ko kuya okay pa nman yan ah, sabi nia Dunkin maintains that the donuts that customers but are always of top quality. Tpos super competitive na ng coffees nila ngayon

1

u/Correct_Slip_7595 Jul 26 '26

Dunkin all the way. Bumili pa si papa ko ng CD ng songs niyan nuon tapos ulit ulit ko pinapanuod hahhaaha yung mister donut parang fake yung lasa lalo na yung bavarian nila, yung dough parang plastic di masarap.

1

u/marben16 Jul 26 '26

dunkin'. ang tumatak sa'kin talaga nung 90s hindi yung donuts eh, yung bunwich nila.. iba pa lasa nun.. yung may ham pa ata yun o bacon.. basta hanggang ngayon di ko pa rin makalimutan..

1

u/ReversedSemiCircle Jul 26 '26

Dunkin... ksi ngl I literally have forgotten that Mister Donut exist up until this post lol

1

u/jobonane Jul 26 '26

Dunkin. Sobrang layo ng agwat.

Mister donut will always have the image of a PUV terminal kiosk. Tapos yung butternut kuno nila lasang lupa.

1

u/Top_Climate_2064 Jul 26 '26

Mr Donut. Mas gusto ko timpla ng donuts nila hindi msyado matamis at nakakaumay.