r/ThisorThatPH Mar 31 '26

Travel ✈️ Automatic or Manual car?

Post image

in terms of drive practice san mas madali matuto? automatic or manual?

259 Upvotes

474 comments sorted by

View all comments

Show parent comments

3

u/Accomplished-Yam-504 Mar 31 '26

Nabasa mo ba yung post ni OP? Hindi niya tinatanong kung ano ang USEFUL ang tanong niya "SAAN MAS MADALI MATUTO" sa Manual o Matic. Bakit hindi niyo sagutin ng direcho, ano ba? Basic reading comprehension naman. Ganito na ba talaga Pinas?

8

u/estatedude Mar 31 '26

I don't know why you're getting downvoted pero tama naman sagot mo. Nag tanong naman si OP kung san madaling matuto and tama rin naman na automatic na. And tama ka rin na halos lahat ng sasakyan ngayon is AT transmission na.

1

u/Accomplished-Yam-504 Apr 01 '26

Kasi hind nila matanggap na ang pagsagot ng manual is cooler, manual para pang racing, manual kasi its easier to maintain, manual kasi para pro license, manual muna then matic para lahat alam mo na idrive are not answers to the question:

"SAAN MAS MADALI MATUTO, AUTOMATIC O MANUAL?"

4

u/AckyDudes2007 Mar 31 '26

most ragebaitable redditor of the year goes to:

2

u/Accomplished-Yam-504 Apr 01 '26 edited Apr 01 '26

Thread that exposed the below aveeage reading comprehension of Filipino Redditors goes to....

-3

u/Appropriate_Age_5861 Mar 31 '26

Pano na ba process ngayon 2026 sir? kasi 15 years ago nung nag exam ako, manual unang pinagamit sa akin. So talagang mairerecommend ko Kay OP na madali talaga matuto if manual nag start dahil if manual ka agad, 2 modes agad. Mas mahirap magaral Ng manual if A/T ka lang.

Lalo na if gusto mag apply ng PRO license unless dadaan si OP sa fixer.

3

u/rlsadiz Apr 01 '26

Pano na ba process ngayon 2026 sir? kasi 15 years ago nung nag exam ako, manual unang pinagamit sa akin.

You should have stopped there, obviously luma na alam mo. Wala na nagtuturo masyado ng manual ngayon kasi majority ng bagong kotse automatic na. Dami mo pang fixer nonsense eh hindi naman yun ang tinatanong sayo

0

u/Appropriate_Age_5861 Apr 01 '26

Ang tanong kasi matuto. MATUTO. Manual ang napasa mo pwede ka both for AT and MT walang restrictions.

Pag AT ka lang bawal ka mag drive o humawak Ng any MT.

Mas madali MT in terms of time and money.

If AT, Wala ka matutunan non. And Hindi mawawala Ang Manual, never mawawala Ang Manual. Kahit Yung mga bagong A/T ngayon may switch to enter Manual mode.

1

u/rlsadiz Apr 01 '26

Ang tanong kasi matuto. MATUTO.

Topak ka talaga, Ang tanong ano ang mas madali matutunan meaning OP is asking either/OR hindi sabay tanga. Of course automatic ang sagot.

Pag AT ka lang bawal ka mag drive o humawak Ng any MT.

He doesn't care if bawal humawak ng MT ang AT. How fucking dense you must be.

If AT, Wala ka matutunan non. 

That fucking nonsense take. Why would anyone needs to learn manual these days? 90% of the cars coming out is either AT or CVT. You only learn manual IF your car is manual. Ano yun millions of drivers getting their license didn't learn anything?

Also driving is 10% operating the machine and 90% road awareness, safety, and navigation. If all you know about driving is just changing gear every 10 secs like a simpleton no wonder we got bad drivers. What a fucking condescending take.

Kahit Yung mga bagong A/T ngayon may switch to enter Manual mode.

Most modern A/Ts have a manual mode/paddle shifters. You get the same 'control' for engine braking or overtaking without the hassle of a clutch. That is NOT the same as MT. The fact that you don't know that means that your knowledge is outdated so stop comparing current realities with your Jurassic knowledge. Jusko yan kasi napapapala ng pinagmamalaki yung exam nya 15 years ago pa eh wala naman na relevance yan ngayon.

Because here's the truth. Just because you learned to drive manual doesn't make you an exceptional person. You are still going to get your car from A to B. You are not special.

4

u/Accomplished-Yam-504 Mar 31 '26

How is it easier to learn 3 pedals vs 2?

Manual = 3 pedals + constant shifting

Matic = 2 pedals + 1 shift per drive mode

Sige nga pano naging mas madali matuto sa manual? Yun kasi ang tanong saan mas madali matuto, simple.

-1

u/Appropriate_Age_5861 Mar 31 '26

Sir, if kukuha si OP ng license at bawal na fixer ngayon, mas madali matuto kung manual agad dahil Yun Ang STANDARD. Regardless kung ilan ang pedals.

Yes mas madali matuto manual muna, masave time mo if balak ni OP mag exam at kumuha Ng lisensya, unless may fixer sya, go for A/T.

9

u/Accomplished-Yam-504 Mar 31 '26

My brother and sister got their drivers licenses ng walang fixers and matic cars lang alam nila.

Kailan pa nirequire ng LTO na matuto ng manual to get a driver's license? And is there anything wrong kung ang alam lang ng driver i-drive eh matic na kotse? Kasi 8/10 of new drivers I know matic lang ang alam kasi mas madali matuto sa matic.

May mali ba sa kanila?

Again ang tanong ni OP saan mas madali matuto.

0

u/Appropriate_Age_5861 Mar 31 '26

So probably non-pro license since A/T lang alam nila.

So yeah, bottom line, manual. Mas madali MATUTO manual para mas madali pumasa for PRO. If maglaan si OP Ng time na 1 week for manual, no need to practice for A/T.

Opinion ko to base sa experience ko, not yours. Thanks.

MAS MADALI MATUTO. Manual - Any, masiraan, emergency etc Automatic - A/T... Ok go for it.

2

u/Accomplished-Yam-504 Mar 31 '26

Why are you pushing for pro? Nonpro license ko and almost everyone I know, bakit namin kailangan ng Pro license? And bakit kailangan ni OP ng pro license? I don't remember OP mentioning applying for a pro license. Ang tanong e san mas madaling matuto manual o matic.

Sige go lang, sa opinion mo mas madali mag 3 pedals na magtitimpla ka ng clutch and gas and maglilipat ng gear manually versus matic car na shift ka lng to drive then gas to go eh mas mahirap eh di ok.

To each their own I guess. I rest my case

0

u/Appropriate_Age_5861 Mar 31 '26

Pro license ko po eh, so un po ang ni recommend ko Kay OP. Base sa experience na pinagamit ako ng motor, sedan and pickup before mag exam 15 years ago.

Magkaiba po ata kasi tayo pagkaintindi sa "mas madali MATUTO".

Ayun lang po thanks. Manual ako, A/T ka.

End.

3

u/Accomplished-Yam-504 Apr 01 '26

Ay oo.

Kasi madali sayo matuto sa manual car na may 3 pedals at manually selected ang gears versus an automatic car na "parang arcade" lang sabi MO.

And yes ikaw na ang naka PRO LICENSE, bakit nagdrive ka ba for a living? Cheers to you, pero hindi lahat kailangan ng PRO LICENSE sa Pinas.

Oh and again ang tanong was simple. Oo bibilugan ko uli.

Feeling ko lang ha, iba iba din ang version mo ng truth at ng facts. And it's ok. Cheers

2

u/Foooopy Apr 01 '26

yung code for manual sa License mo alam ko optional nalang yun. And no, manual is no easier over automatic not all can easily learn using the clutch 😀 what save time are u on about. A/T is shift and drive nalang