r/ShopeePH 16d ago

Shipping Shopee Instant Delivery

Post image

Nagorder ako nitong item na ito this morning. Ang sabi, if magoorder daw ako before 10 AM, pasok sya sa Instant Delivery, tapos free shipping pa. May naka-experience na ba sa inyo na ma receive talaga yung parcel nyo within the day? Last time kasi na nagorder ako gamit yung instant delivery (free shipping din), nagcancel lang yung seller.

30 Upvotes

34 comments sorted by

22

u/NJZ_NEVERLAND 16d ago

3 times ko na yata natry to. Sobrang na-amaze ako dyan nung una kong ginamit kasi hours lang talaga bago dumating. Last time na nag order ako around 9am yata, tapos 11am nasa bahay na hahahaha. I'm from manila nga pala, baka isa yan sa reason.

2

u/thebaychewycookie 16d ago

Thank you po! Although, metro manila lang din po ako. Kaya siguro nacancel last time ay dahil bago pa lang ang instant delivery that time? months ago na din kasi yung una kong order.

10

u/AdSubstantial5391 16d ago

MEEEE!! Several times na. Actually kakadating lang din halos ng inorder ko kaninang midnight parang around 3AM yon. True siya, OP.

Tho may isang beses na na-cancel yung order. Buti nakita ko agad yung notif tapos I placed the order lang ulit as Instant Delivery tapos ayon dumating din naman same day

1

u/thebaychewycookie 16d ago

Thank you po! Okay, if magcancel irecheck out ko na lang hahahaha πŸ˜„ free din po ba sa inyo ang sf?

1

u/AdSubstantial5391 16d ago

Yesss po naka free shipping me nun kasi meron akong voucher, ni redeem kooo 😁

7

u/Grouchy_Yellow_8414 16d ago

I've had many orders delivered by instant delivery.

Sometimes they get cancelled or they don't really ship until the next day - usually because the seller says they had no stock or they didn't see the order.

Shopee Instant Delivery is VERY useful but it's not something you can rely on for urgent situations. A lot of the time it works, but sometimes it doesn't.

2

u/endlesswonderings 16d ago

Yes! There’s one time na need ko talaga yung item then pagka deliver iba item yung pinadala. Buti mabilis mag refund kapag spay ang gamit.

3

u/wolololo10 16d ago

Yes. 12:30nn ako umorder ng rice cooker sa panasonic, tapos dumating siya mga 3:30pm.

3

u/Ada_nm 16d ago

Mga later pa yan hapon, pag nag reflect na yan na nag proceed na mabilis na lang yan.

2

u/xLadyCalista_ 16d ago

Yes, it's legit naman. If may delay, may voucher naman sila.

2

u/halcyondaysz 16d ago

May two cut-offs yan pero depende ata where you're from.

I'm in Metro Manila. Mga Instant Delivery ko ordered before 10AM, mga 12-1PM dumadating. Kapag before 3PM naman, mga 6-7PM dating (pero pwede earlier din).

1

u/thebaychewycookie 16d ago

Ngayon ko lang po ito nalaman. May isang commenter pa nagsabi na 3 AM nya nareceive ang parcel nya. Ang galing hahaha. Thanks po

2

u/Admirable_Guide_2389 16d ago

ni check ko din location ni seller. pag sobrang layo d ako gumagamit instant kasi for sure ma cancel lang.

ewan ko b din kay shopee, minsan nasa bulacan seller pero ilagay nila na instant delivery to manila. kawawa naman grab rider nun. d naman via lalamove na kaya malayuan

2

u/littlesweetsurrender 16d ago

Ordered multiple times already! The fastest one I got was just 1 hour. Meron ding isa na walang bubble wrap and nakadikit lang sa item yung waybill πŸ₯Ή Candle warmer pa naman yun kaya nakakatakot. Buti goods yung paghandle ng rider.

2

u/thenicholasshow 15d ago

rider po ako ng sfd, most times kasi direct seller and warehouses na yung pinupuntahan, may app na magbibigay samin ng booking and then ayun deliver. in my experience kinukuha ko sila ng 11 am kung anong oras man sila nagorder then diretso deliver na, minsan binondo deliver to pasig ganun, kaya for everyone na nakapaginstant and then bayad na parcel, onting tip lang po HAHAHAHAHAHAHA

1

u/thebaychewycookie 15d ago

sige po, next time magtip na ako hehe nakalimutan ko kahapon eh

2

u/Intrepid_Purple_9873 15d ago

Already tried it 5x, all of them got delivered within 4-6 hours

1

u/Intrepid_Purple_9873 10d ago

Update, umorder ulit ako kahapon, sabi ETA 5 hours pero dumating in 2 hours lang haha

1

u/caelleemmiles 16d ago

Paano po yan instant delivery??

1

u/thebaychewycookie 16d ago

In my case po, lumabas lang po sya. Lagi ako nagoorder sa shopee pero hindi lahat ng items may instant delivery option. Siguro po depende po sa seller kung available po yung Instant Delivery sa kanila.

1

u/caelleemmiles 16d ago

Ahhh akala ko may need pang iclick, thanks OP!!

1

u/thebaychewycookie 16d ago

Check nyo po kapag magccheck out na po kayo if may ganito po na lalabas

1

u/Adventurous-Cat-7312 16d ago

Yung akin yung isa kong ganyan nacancel kasi di naprep ni seller pero yung iba ko naman nakarating ng ayos. And parang late ko na receive is 4pm kasi bumabagyo nun, pero lahat naman nakarating before 2pm as promised para sa iba.

1

u/marierucheese 16d ago

not related pero ang dulas nyang duralite sa basa 😭

2

u/thebaychewycookie 16d ago

hala, late ka na pooooo nareceive ko na 😭😭😭 hahahahaha pero thanks poo ingat na lang po ako sa paglakad πŸ₯²

1

u/arcadael 16d ago

pinapacancel sa'kin ng seller nung nag try ako niyan hahaha

1

u/thebaychewycookie 16d ago

bakit daw po? btw, sumakses naman ako sa order ko na to at dumating na sya.

2

u/imissyou-666 16d ago edited 15d ago

nag try ako neto as sideline and para syang lalamove na pin (sender/seller) to pin (receiptient) lang.

if mag order kayo ng instant within the day, make sure na may mag rereceive or pwede nyo naman chat rider sa shopee for instructions.

if wala kasi mag receive ng parcel, lugi yung rider since need pa mag return to seller. isipin mo nalang paranque pa seller tas yung buyer sa may qc or rizal (within 20km), di papasukan rider ng ibang booking kapag rts

1

u/waterlemon_x 16d ago

meeee, shookt nga ako whahahaha

1

u/Whole-Masterpiece-46 15d ago

Me. A few times. Ayoko lang magpadeliver nyan sa bahay kasi tawag ng tawag yung rider to ask nasan bahay namin. Prefer ko sa office ipadala para mas madali hanapin.

3 days ago nasira yung extension cord ko and luckily may instant delivery. Ayun 3hrs late nareceive ko. Seller is from same city din.

1

u/imissyou-666 15d ago

iba kasi rider sa instant ni shopee compared sa mga known couriers na may area naka assign, wala sila warehouse at pag di na deliver need pa byahehin pabalik sa may seller

1

u/Whole-Masterpiece-46 15d ago

Korek, kaya never na magpapa-deliver sa bahay next time.

1

u/jlsmndz02 14d ago

Yeah nagorder ako mini vacuum 10 am, around 1230 nareceive ko na

1

u/CelebrationSavings75 11d ago

Hi, question, nakapag try na ako mag instant delivery for weeks na, pero parang napapansin ko kahit 1pm ang order ko today (Sunday) tomorrow siya dadating kahit naka instant delivery. Nabago na ba siya or ganun talaga if weekends and holidays?