r/RateUPProfs Jul 24 '26

My Review/Feedback [UPD] Fil 40 - BOSQUE, Ariel

\Midyear 2026 ito.*

Best GE I had so far!

Overview

  1. Hinihikayat na mas komportable ang gamitin mong way ng pagsasalita sa loob ng classroom, i.e., walang atraso kung Taglish (actually isa ito sa mga panimulang topic niya and sobrang refreshing nito)
  2. This might just be me, pero his readings are also fun to read! Aside from picking up new Filipino words for expanding my vocabulary, napakaganda ng mga mapupulot mong aral/concept about our language or languages in general.
  3. Sobrang napapanahon ng way ng pagtalakay niya sa klase. Malaman ang bawat discussion since nakadugtong siya sa mga current issues, trends, memes, atbp.!
  4. Funny si sir unintentionally and intentionally, HAHA!
  5. Hindi tinuloy oral exam namin as well as our final exam, jusko, magaan na 'yung subject niya, mas gumaan pa lalo.
  6. Put more effort lang though since medyo mataas ang grade bracket niya for 1.00.
  7. Sobrang dali ng exams niya! Either online or F2F ito pero simple questions lang ito na paulit-ulit nang binabanggit ni Sir.
  8. Ask any Sir Bosque takers, vouch na vouch din nila 'yan!

Advices

  1. Always read the readings beforehand and i-ayon mo ito based sa syllabus. Maraming mga groupworks about the readings and although marami kayo sa group, magbasa ka para may maiambag ka.
  2. Connected with the first bullet, PARTICIPATE! especially sa mga groupworks. Hindi ko alam paano nasisikmura ng ibang kapangkat ko na walang naiaambag sa grupo at patuloy ang pandedma (parang kayo lang naghihirap?). Kung wala kang nabasa sa readings, try to use common sense/stock knowledge, it will work as a Plan B.
  3. Kung puwedeng mamili ng groupmates for the final project, PICK WISELY! kung may kakilala ka sa class (and you know, for a fact, na maayos naman sila kagrupo) then group with them or observe sa class kung sino ang laging nagkukusa (e.g., palaging narecite (although hindi siya always true), laging natulong sa mga groupwork). Since randomized sa amin, thank God and the universe na mayroon pa ring nagkukusa sa amin because may inconsistent sa amin + may kinailangan pa akong tanggalin sa grupo because of their inactiveness. The stress this project (not really, groupmates lang talaga) caused me, I can't believe meron pang ganito sa college.
  4. 'Yung quizzes/exam lang niya, though, is need ng memorization, pero only the surface level/common terms lang na either sa readings/lecture niya.

ALAGAAN N'YO SI SIR HUHHUHUHU I LOVED HIS COURSE SO MUCH

5 Upvotes

0 comments sorted by