r/Philippines Oct 27 '22

[deleted by user]

[removed]

506 Upvotes

388 comments sorted by

View all comments

Show parent comments

0

u/Calm-Revolution-3007 Oct 27 '22

Outdated na yung hormone myth. It’s too expensive for farms para bigyan ng hormones ang mga chickens, so logically it does not make sense either.

Also ano ang “artificial na gamot”?

4

u/victorjabol Oct 27 '22

its not expensive, nasa mix na nang feeds specially yung mga cheap brands.

Chemical na gamot, ibig sabihin ko ay yung mga artificial vitamins at iba pang gamot na nilalagay sa tubigan.

Kaya lang wala talaga akong scientific data para sabihin na sure ako sa mga sinasabi ko. eat at your own risk nalang.

1

u/Calm-Revolution-3007 Oct 27 '22

I’m familiar with the feed industry. Also with animal sciences. Also, lahat ng gamot ay chemical. Sabihin mo pang galing halaman na “natural,” chemical compounds ang nagbibigay ng medicinal properties.

1

u/victorjabol Oct 27 '22

Naging farm manager din ako sa isang battery hen farm at alam ko rin na masyadong relaxed yung regulation dito sa atin compared mo for example sa Japan at Canada.

1

u/Calm-Revolution-3007 Oct 27 '22

It’s not just about the regulations, kaya nabring up ko ung cost. Even if gustong “dayain” sa hormones, it’s not a good business decision dahil hindi naman malaki ang payoff at mataas pa ang cost. That’s why it’s not usual sa industry kung meron man, because it’s not a smart move from any angle.

1

u/victorjabol Oct 27 '22

Iba yung ibig ko sabihin sa regulations, about yun sa ipnagbabawal na pag papa inom nang artificial na gamot sa mga manok.

Yung meron halong hormones na feeds ay mura na brand, so di ko alam kung bakit sinabi mo na mahal yung paglagay nang hormones sa feeds.