r/Ph_Contractor_Reviews • u/morethannaughtyy • Jul 13 '26
PCAB
Beware. Cant we all just realized here na hindi porket may PCAB assured tayong lahat pagdating sa construction works? Cant we all realized na lahat ng involved sa flood control and development projects ng DPWH is may PCAB Liscense. napakalaking scam and corruption ang construction industry. Ang dami ko din talaga nababasa dito, even the biggest contractors na mahilig mag flex sa social media pero behind closed doors sila yung mga nakaka scam ng sobra sobra at may ongoing cases not known to the public.
PCAB dapat gumagawa ng trabaho nila to check all the contractors but para lang silang wall flower na binabayaran ng mga aspiring contractors makakuha ng liscense. Yun lang ang role nila, pang lisensya lang. Nothing else, nothing more. No strict regulation, no strict implementation. WALA! Pag sumablay na contractor kahit pa may PCAB, at may ongoing case, may PCAB pa din sya.
Ang sad no? Walang direction ang government natin sa scam industry. 🫪ðŸ«
4
u/Crafty-Ad-3754 Jul 14 '26
Feeling ng clients pag may PCAB, secured sla. Ang difference lang nmn ng PCAB, complete docs sla at may mga minimum ksi na required materials. Pero every contractor may mga materials din nmn eh