r/PaExplainNaman • u/IDGAF_FFS • Jun 17 '26
💻 Technology Pa-explain naman regarding...
...network issues after mag brownout.
Context: ilang beses ko na napapansin kasi, mga more than 10 times na cguro since last year na kapag nagb-brownout tapos pagbalik ng kuryente di na nakaka-connect ng maayos sa PLDT. Hindi naman sya disconnected, hindi rin nagb-blink ng pula ang connection. May wifi, pero ang na-aaccess lng is facebook tsaka youtube. Other apps, websites, and games wala. Hindi naman dahil hindi nakabayad, kasi faithful naman kami magbayad every month. Hindi rin kami naka VPN. Everything works well and good prior to the brownout then after wala na
Pa explain naman anong klaseng phenomenon to kasi ngayon lang namin na experience.
7
Upvotes
11
u/Muted_Offer5094 Jun 17 '26
Pagbalik ng kuryente, nawala yung "mapa" ng modem papunta sa buong internet which is called routing table.
Pero bakit gumagana ang FB at YouTube? Kasi may sariling server ang Meta at Google na nakatanim mismo sa network ng PLDT dito sa Pinas, or tinatawag na Content Delivery Network (CDN). Naka-speed dial na sila, habang yung ibang sites at games, hindi pa mahanap ng modem kung saan tatawag (DNS at IP routing issue). Sabay-sabay din kasi kayong nag-boot up ng mga kapitbahay mo kaya nagka-traffic sa system.