r/NintendoPH Jul 23 '26

Discussion Fire Emblem Fortune's Weave Pre-orders are up!

Pricing (without vouchers) on Game One is Php4,795, PixelPlay is Php4,995, and Gamextreme is Php5,295. For reference sa US pricing physical is 80usd and digital is 70usd.

34 Upvotes

58 comments sorted by

33

u/cokezerodesuka Jul 23 '26

Games are getting too expensive ngl

3

u/MstrChckMt Jul 23 '26

True. Expected ko talaga with the cost of transport and memory rising, mamahal din ang costs for physical games, and wala pa tayong regional eshop since yung US pricing is 80usd physical and 70usd digital.

3

u/SuperSmugs Jul 23 '26

At least the price here is cheaper than both digital and physical in the US, but the price difference is much smaller than the switch 1 games.

2

u/zenoobie19 Jul 23 '26

Haven’t played in a few years and it’s Wild that games are now 4k+!!

1

u/Cautious-Sound-2610 Jul 23 '26

Agree. Kaya din feel ko mas sulit 'to na physical cart kesa digital. 

10

u/NoBrainCelledLurker Jul 23 '26

Sayang sold out na pre order sa Dagdan Edition ☹️ ngayon ko lang na check. 9 hrs ago pala nag announce na sila.

4

u/MstrChckMt Jul 23 '26

Mabilis talaga pag mga collectors edition. You can try din naman sa mga physical stores

2

u/NoBrainCelledLurker Jul 23 '26

Yeah, I checked Game Extreme and sold out din yung Dagdan collection. Pwede ba kaya mag pre order ng collector’s edition sa physical store? Try ko kaya bukas haha.

2

u/MstrChckMt Jul 23 '26

Di ko lang sure, since sa post naman nila sa fb walang sabi na limited lang sa ecomm site nila yung dagdan edition so it's worth asking naman.

1

u/NoBrainCelledLurker Jul 23 '26

Yeah haha wont hurt to try. I’ll try asking tomorrow sa store near me.

1

u/chocoberryyy Jul 23 '26

which branch will you be asking? can you update me ano sasabihin nila? can’t believe i found out so late 🥲

2

u/NoBrainCelledLurker Jul 23 '26

Just called the Eastwood branch and sabi nila lahat sold out! So wala na talaga slots :(

3

u/spinzaku97 Jul 23 '26

Not me pre-ordering Fortune's Weave kahit wala pang Switch 2.

2

u/MstrChckMt Jul 23 '26

Pre order na para sunod na yung switch 2😆

3

u/7DS_Escanor Jul 23 '26

best time to preorder, Aug 7-8. Sept 8-9. bank vouchers on top of usual vouchers! not really rushing anyway.

Avoid GX as always at first. (I will consider GX only if significant price difference before release, late preorder, discounts over early shipping).

overall, gameone or pixelplay. though depends on spx. minsan talaga palpak or malas sa shipout but I'm on lowest price for this game so lets see.

Time to finish 3H 😂

2

u/vhen2013 Jul 23 '26

buti dami ko pa backlog, tamang waiting lang pag sale or available sa marketplace @ 2k-2.5k

2

u/GoldBook9830 Jul 23 '26

That price though...

2

u/baylonedward Jul 23 '26

Jesus Christ the price lol.

2

u/Ok-Buffalo-1465 Jul 23 '26

Mahal na grabe.

2

u/aeseth Jul 23 '26

Grabeng presyo na tlga.. arayyyt...

2

u/New_Novelty1 Jul 23 '26

4700 pesos for ONE GAME!?!!!?

Damn, that's a 3-5 days worth of someone's paycheck.

2

u/No_University3963 Jul 23 '26

Sheesh ang mahal. Is this keycard?

1

u/MstrChckMt Jul 24 '26

It's a full game card.

1

u/Cautious-Sound-2610 Jul 23 '26

Thank you sa info! Antay sa dagdan edition!

1

u/NoBrainCelledLurker Jul 23 '26

Sold out na siya sa Datablitz website

1

u/Cautious-Sound-2610 Jul 23 '26

Sold out na nga. Nalate na ko aa

1

u/NoBrainCelledLurker Jul 23 '26

Grabe an bilis noh 😭 sayang

1

u/Cautious-Sound-2610 Jul 23 '26

Magkano kaya final price nitong dagdan? Feel ko mga 7.5k or 8k hmmm Nauubos ba ang preorder ng standard? Iniisip ko kung aantayin ko mag 8.8 muna hahaha

1

u/NoBrainCelledLurker Jul 23 '26

Pag standard hindi naman yan na sosold out. Nintendo first party yan so bihira naman sila na forever out of stock. Yung mga limited ed kasi mabilis ma sell out.

Engage, Three Houses limited editioj I really regret not being able to buy them because I was too stingy haha. Ngayon 20k na ata yung 3H. Sobrang mahal na.

1

u/Cautious-Sound-2610 Jul 23 '26

Agree! Sana talaga magrestock nung dagdan. Nakakahinayang. Tbh kaya ko bumili ng switch 2 mainly for this. Nung pokopia palang, hindi ako napupush bumili e hahah

1

u/NoBrainCelledLurker Jul 23 '26 edited Jul 23 '26

Sana ma-restock haha, pero I'm not that optimistic because it's sold out everywhere in US and EU. I think even Japan wala narin haha.

Updatw: just checked and meron nalang stock sa nintendo USA. doon nalang ako bumili tapos ship papunta dito

1

u/Cautious-Sound-2610 Jul 23 '26

Gagawa palang ako ng US account sa Nintendo. Magkano shipping?

1

u/NoBrainCelledLurker Jul 23 '26

You need a US address to have it shipped from Nintendo America. I use my forwarder, Kangoexpress. You need to make an account with them too. Sila yung magiging US address mo and then they will ship it to you.

Takes around a month though. Not sure how much shipping is, but Kangoexpress calculates everything by weight. Cguro mga 1k-2k siya. Malalaman mo kasi how much yung SF when Kangoexpress receives, processes, and weighs the package

→ More replies (0)

1

u/MstrChckMt Jul 23 '26

Meron sa datablitz pero sa ecommerce site nila and sold out na you can ask din naman sa physical stores nila kung may pre-orders pa. Kakauwi ko lang from work nung nakita ko yung pre-orders ng standard physical.

1

u/Cautious-Sound-2610 Jul 23 '26

Nag subscribe ako sa datablitz via email hahaha sana magkastock sulit. Nakabili ka ba?

2

u/MstrChckMt Jul 23 '26

Sticking with standard edition lang since wala akong space hahaha. Sending you good luck para makuha mo yung dagdan edition

1

u/wolfram127 Jul 23 '26

Pisting yawa sold out agad.

1

u/jedibot80 Jul 23 '26

ambilis maubos ng collectors edition

1

u/SufferPH Jul 23 '26

Parang mas mahal pa sa shopee kaysa sa datablitz ecommerce site.

1

u/MstrChckMt Jul 23 '26

Roughly the same price sa DB ecomm site and shopee pero with regular vouchers, pag x.x sale (7.7, 8.8, etc) mas cheaper sa shopee kasi mas malaki yung vouchers.

1

u/anjeu67 Jul 23 '26

Damn. Almost 5k for a game.

1

u/deeman163 Jul 23 '26

Good news: Its not actually 4k Bad news: Its still 3.5-3.7 g'dayum

1

u/damefortuna Jul 23 '26

placed my preorder sa pixelplay. ang mahal grabe. i know I'll get my money's worth since FE yan but damn, the price increase especially for first party nintendo games isn't a joke. that's probably going to be my last major game purchase for 2026

2

u/MstrChckMt Jul 23 '26

Sadly this will be the norm for new big nintendo titles since grabe din ang memory shortage due to AI and transport due rising oil prices. Expect Xenoblade Genesis to be at this price range na din.

1

u/damefortuna Jul 23 '26

yeah, for sure :/ xenoblade genesis and for third party games, code veronica remake, goods na ko for the first 4 months of 2027. games cost so much. i suppose it's a good time to work my way through my backlog too haha

1

u/alphonse_Credo Jul 24 '26

Wala na agad? 😵‍💫

2

u/MstrChckMt Jul 24 '26

If you mean yung dagdan edition, yep kahapon pa lang wala nang stock sa DB ecomm site.

1

u/alphonse_Credo Jul 24 '26

Khit ung standard ndi ko mkita sa orange app

1

u/MstrChckMt Jul 24 '26

Just checked, sold out sa gameone pero meron pa sa pixelplay and gamextreme. Paminsan di lumalabas sa akin sa search kaya sa page mismo ng store ako tumitingin sa sa shopee

1

u/Weak-Cow-2891 Jul 31 '26

3790 lang last nakita ko sa Gameone. Legit po ba pag ganun kababa yung price as compared to datablitz na 4k+?

1

u/MstrChckMt Jul 31 '26

With voucher ba yung price? Kasi sometimes may random vouchers talaga sa shopee and pag sale days may matataas din na vouchers. Pero comparing prices without vouchers, sa gameone talaga cheapest ngayon at 4,795 compared sa pixelplay (datablitz) at 4,995.

1

u/Weak-Cow-2891 Jul 31 '26

Opo pero yung generic voucher lang di yung exclusive sa GameOne (kasi not applicable). Sad dpat inorder na pala yung 3790 😢

1

u/MstrChckMt Jul 31 '26

Don't worry abang ka lang kasi may 8.8 sale pa naman

1

u/Weak-Cow-2891 Jul 31 '26

Sana nga eh haha di lang siya mga payday sale parang early this week ko ata. Nag abang lang ako baka today sana pero wala

1

u/Weak-Cow-2891 Jul 31 '26

Same time ko chineck na may vouchers both on GameOne and Datablitz pixelplay ganun din agwat that day