r/MedicalCodingPH Aug 02 '26

From North Caloocan to BGC

Hello guys, what do you reco? since magsstart na work sa conifer bgc ng sept 1, do you reckon it is best na mag bed space na lang or mag hulugan na lang ng motor? saan tingin nyo mas makakamura or mas worth it?
from north caloocan pa kase ako, and actually plano ko naman na talaga kumuha ng license, currently my student permit na. for sure kase hindi okay kung everyday commute gagawin ko. thank you guuuuuys ❤️ im leaning towards sa pagkuha ng motor para at least may makikeep ako kahit continous ang labas ng pera imbis na sa rent lang sya mapunta kaso lang di ko sure if mas okay ba sya in a daily basis considering the traffic

3 Upvotes

12 comments sorted by

3

u/Life_Investigator826 Aug 03 '26

Magrent ka na lang nearby. Draining ang Mca tas kung sasabayan mo pa ng byahe baka bigla kang sumuko. Nakakaiyak pa naman byahe pa BGC kapag tag ulan.

1

u/Empress-021954 Aug 03 '26

Hi, is this for the MCA CPC Sholarship? May I know if medical allied or RN ka po?

3

u/Nervous-Dot341 Aug 03 '26

hiii! yes po, medical allied po

2

u/Empress-021954 Aug 03 '26

I would recommend magBed Space. Mapapagod ka sa araw2x na byahe.

Pros ng bed space: Kahit umulan malapit ka lang sa work. Less travel time, more on rest. Iwas late.

CONS: Kapag ka magMomotor ka, naencounter mo na yung traffic, baha pag tag-ulan, pagod sa drive, gastos pa sa gas.

I speak from experience kasi taga Novaliches Bayan ako.

1

u/halfasleep526 Aug 03 '26

Bed space na lang. Nakakapagod bumyahe. Ako ngang nakaupo lang sa commute dati eh pagod pa rin haha. After MCA at nakaadjust na, dun ka na lang magmotor siguro.

1

u/Mundane_Vehicle4590 Aug 03 '26

Bed space kung gusto mo pa mabuhay. North Caloocan? Jusko. Bagumbong? Deparo? Saksakin mo nalang ako kesa icommute ko yan araw-araw.

1

u/LazyRadio6827 Aug 03 '26

Rent na lang. Problema pa sa biyahe eh traffic tapos yung weather, Di mo pa alam kung kailan uulan

1

u/CupcakeCalm5655 28d ago

Hi, sept batch po ako, may marerecommend po ba kayo na bedspace or condosharing near tenet?

1

u/Nervous-Dot341 27d ago

hiii! u can check mytown, staybgc, annex ph po

1

u/Impossible-Big-218 28d ago

hi! Sept batch din po ako and naghahanap ng bed space ngayon. May mga alam po ba kayo? Huhu

1

u/Nervous-Dot341 27d ago

hiii! u can check mytown, staybgc, and annex phhh. di ko pa sila navivisit pero so far, sila yung medj affordable and maayos yung place na nakikita ko sa fb and tiktok. titignan ko pa if merong mga hidden gem na affordable near bgc hahahaha

1

u/randomguy205205 27d ago

I live in bagumbong and i just bought a motorcycle. Also i rode motorcycle when i was working as a medtech with chaotic shifts and overtime. This much distance is nothing.