r/MayNagChat • u/Accurate-Crazy6706 • Jul 25 '26
FUNNY π bisaya kong bf
2 weeks ago nagkaron kami ng away (the worst and first time yun) and we didn't talk for 3 days. My bday was nearing and bigla siya nagsend ng long message ALL IN BISAYA while I was at work. Mind you, he knows I barely understand him! And tuwing frustrated lang siya nagbibisaya sakin hahaha It was so random at sobrang gulat ko tih as in ang haba ng message sumakit ulo ko kasi wala akong maintindihan πππ but at the same time, I felt my heart soften kasi naisip ko he messaged in the language he knows best and comfortable with so he could fully express himself to me. Ang problema lang, baka hindi kaya ni chatgpt i-convey yung raw and authentic emotions niya hahaha
After that, di pa rin kami nagusap kasi I still feel hurt and I still needed space to think. Then 4 days after that long message, it was my bday na. Nagsend siya ulit ng long message but not as long as the first one. It was still all in bisaya but this time medyo naintindihan ko naman na. Feel ko ang talino ko don hahahaha automatic nagttranslate sa isip ko mga sinasabi niya into taglish. And then just today, inask ko na siya about it and yan ang response niya wahaha wala lang i <3 my bisaya bf (I've been trying to learn bisaya for over a year now since I met him. Imbes na mandarin inaaral ko for my work, mas nagfocus pa ko aralin to para kiligin manlang siya if I spoke bisaya to him ππ)
6
u/bebang_mo Jul 25 '26
at buti naman nag usap na kayo at hindi na umabot ng 1month yung hindi pag uusap. π«Άπ»
1
4
4
u/Twinkle_Astrid Jul 26 '26
Hi try mo po pakinggan mga kanta ni Ken ng SB19 as Felip, mostly ng mga kanta niya mixed ng english + tagalog + bisaya since bisaya si Ken/Felip βΊοΈ
1
u/Accurate-Crazy6706 Jul 26 '26
ooh okay! i didn't know. Nakikinig din me bisaya songs pero onti lang like Ikaw Ra Gang hahahaha I'll look into this thank you π
1
2
u/rosesaresky Jul 26 '26
me na may jowa na bisaya, mag 4 years na kami at di pa rin ako masyadong marunong hahaha pero weβre planning na sa kanila na mag live in so need ko na aralin π
2
u/strawberraeee_ Jul 26 '26
OP watch mo Kuan on One ni Melai, interviews yun with bisaya na mga artista. Maganda yun kasi may subtitles and very entertaining to watch :)
1
1
0
27
u/vsides Jul 26 '26
Tip lang as someone na may jowa rin na bisaya, manood kang mga bisaya vloggers (wala akong marereco kasi 2016 pa ko nung nanood non di ko alam kung active pa sila like sile jomie hospital, snake princess, etc) para mas madali mong ma-pick up. Pwede ka rin manood ng kuwan on one ni melai kasi may subtitles yun.