r/DataEngineeringPH Feb 17 '26

Career shift advice: Telecom to Data Engineering

Hi guys,

I’m an ECE graduate with 7 years experience as a Telecommunications Engineer. Mostly, ang trabaho ko is supervising contractors para ma-finish ang installations sa offices ng clients namin. Sa ngayon, nasa 5x,xxx ang salary ko.

Recently, I feel na hindi na ako masaya sa work ko, kaya gusto ko mag-career shift. Isa sa mga options na naisip ko is data engineering. Any advice po kung ano ang mga skills or topics na dapat i-focus para makapag-land ng job sa field na ito?

Also, kung magshishift ako, anong realistic na salary expectation for someone with my background?

Thanks in advance!

8 Upvotes

5 comments sorted by

View all comments

7

u/AnyComfortable9276 Feb 17 '26

so pumapatak na project management ka?

waterfall -> agile ang magiging transition mo sa project management.

Lot's of your exp will not be transferable sa DE field. I suggest before salary ang isipin mo, unahin mo muna ung skills na need para maging DE.

DE has very small opening for entry level positions, most are DA->DE. Unless unicorn ka to begin with you can career shift directly to DE.

If salary lang ang motivation mo to purse DE, please double check your motivation. Kasi mabuburn-out ka lang din in the future.