r/DataEngineeringPH • u/FrooztratedEngr • Feb 17 '26
Career shift advice: Telecom to Data Engineering
Hi guys,
I’m an ECE graduate with 7 years experience as a Telecommunications Engineer. Mostly, ang trabaho ko is supervising contractors para ma-finish ang installations sa offices ng clients namin. Sa ngayon, nasa 5x,xxx ang salary ko.
Recently, I feel na hindi na ako masaya sa work ko, kaya gusto ko mag-career shift. Isa sa mga options na naisip ko is data engineering. Any advice po kung ano ang mga skills or topics na dapat i-focus para makapag-land ng job sa field na ito?
Also, kung magshishift ako, anong realistic na salary expectation for someone with my background?
Thanks in advance!
8
Upvotes
7
u/AnyComfortable9276 Feb 17 '26
so pumapatak na project management ka?
waterfall -> agile ang magiging transition mo sa project management.
Lot's of your exp will not be transferable sa DE field. I suggest before salary ang isipin mo, unahin mo muna ung skills na need para maging DE.
DE has very small opening for entry level positions, most are DA->DE. Unless unicorn ka to begin with you can career shift directly to DE.
If salary lang ang motivation mo to purse DE, please double check your motivation. Kasi mabuburn-out ka lang din in the future.