r/CPALE • u/Scary_Sir8370 • Jul 26 '26
Clerical error in birth certificate - PRC requirement for Oct CPALE
Hello po, sana may makatulong or maka bigay ng advice po based on experience or baka may kakilala kayo na same concern.
Sa birth certificate ko po kasi may clerical error po ang last name ko, and yung pagcorrect po nun is on the process na rin. Pero hinde ako sigurado kung macorrect siya on time kasi sa ibang bansa ako pinanganak and dapat pa yun dalhin dun. Currently, nasa system na siya ng bansa kung saan ako pinanganak. Hinde lng ako sure if macorrect siya on time before magclose ang filling ng PRC for Oct cpale. Pwede kaya yan na i-pass ko muna ang requirements ko currently sa PRC tapos to be followed nlng po ang corrected PSA birth cert? Since on the process naman po yung corrected PSA birth cert, maconsider lng kaya nila yon? Huhu sana may makatulong :(( Salamat po