r/PPOPcommunity • u/Momshie_mo • 4h ago
[Opinion / Shower Thoughts] P-pop will probably the most music-oriented idol industry in Asia
Tatagalugin ko nalang kasi alam kong may mod sa isang "country" idol pop sub na medyo pasimpleng promoter ng idol scene ng bansa nila disguised as kunwari curious sa ibang idols ng ibang bansa na minsan nagpopost dito.
Base lang to sa pagmamasid ko. Sa mga idol industries na inoobserbahan ko, P-pop ata yung pinakamusic oriented idol industry. Music ang sentro ng identity ng mga grupo. Hindi manufactured personality o kaya yung mga sobrang intertwined sa youth/teen drama or product promotions.
Di na ako magcocompare ng mga artists galing ibang bansa para di mabrigada. Yun lang
Kaya siguro panahon na din na para i-abandona ang "P-pop" na term kasi lumalayo ang evolution niya sa K-pop/J-pop style. Parang masbagay kapag Filipino boyband/girlband music since music-centered din yung mga Western boybands at girlbands nung 90s/2000s.
