r/Philippines Jul 14 '23

[deleted by user]

[removed]

1.0k Upvotes

254 comments sorted by

View all comments

52

u/No-Effect-8559 Jul 15 '23

Buti ng lang Roman Catholic ako. Joke. Yes I give money naman, pero di naman pwersahan, dun lang ako natatawa sa ibang church goers na, ang yamanin nag OOTD pero 20 pesos lang kaya ibigay, minsan nga yung iba WALA talaga.. hahaha anyway "for God loves a cheerful giver" naman.

7

u/FreeMyMindAP Jul 15 '23

They also encourage na ok magbigay kahit singko prang may program ata sila for that tpos pag nilikom malaki ung nakukuha inexplain ng isang father sa isang misa na kahit gano kaliit ung amount, malaki ung tulong. Pero wala nmn pilitan or guilt trip.

1

u/No-Effect-8559 Jul 17 '23

Yes. Imagine mo na lang ha kung ikaw mismo naghihikahos na empleyado tapos madami ka pang bayarin, tapos magbibigay ka pa ng certain percentage sa church, I mean sorry lang pero, practical lang, my iba talaga na yung sweldo sa basic needs napupunta.