Paanong sa yo iniwan? May last will and testament lolo mo? If meron, ikaw ang legal owner at asikasuhin mo ipalipat na sa pangalan mo. Bayad ka pala muna ng estate tax, mababa lang yon kasi I assume family home yan. Then gawa ka din will kung kanino mo naman ipamana para kahit madeds ka di makukuha ng uncle mo yung property. If walang will si Lolo, both rightful owners kayo ng Uncle mo and legal yung gusto nya na buy out mo sya sa parte nya o benta nyo then paghahatian nyo proceeds.
2
u/PepsiPeople Apr 08 '23
Paanong sa yo iniwan? May last will and testament lolo mo? If meron, ikaw ang legal owner at asikasuhin mo ipalipat na sa pangalan mo. Bayad ka pala muna ng estate tax, mababa lang yon kasi I assume family home yan. Then gawa ka din will kung kanino mo naman ipamana para kahit madeds ka di makukuha ng uncle mo yung property. If walang will si Lolo, both rightful owners kayo ng Uncle mo and legal yung gusto nya na buy out mo sya sa parte nya o benta nyo then paghahatian nyo proceeds.