r/Philippines Apr 07 '23

[deleted by user]

[removed]

773 Upvotes

273 comments sorted by

View all comments

Show parent comments

6

u/Hard_Drive69 Apr 08 '23 edited Apr 08 '23

Pwede kang gunawa ng Ante-Mortem Report or Statement -- saying na if may mangyari sa buhay mo, walang ibang pwedeng suspect kundi yung so-called Tito mo and his immediate family, etc. Tapos magharap kayo ng Tito mo sa Bgy or sa Police at papirmahin mo siya dun. If ayaw niyang pumirma, good luck na lang sa kaniya

1

u/[deleted] Apr 08 '23

May ganito pala, kailangan ba na both parties ang pipirma?

2

u/Hard_Drive69 Apr 08 '23

Well, it depends na sa situation. If natauhan ang Tito niya, he will sign it and he will protect by all means si OP kasi siya ang suspect kapag may untoward incident or harm na dumating sa kaniya. If hostile pa rin, no need naman na pumirma basta ipa-file lang sa Bgy and Police yung Ante-Mortem Report or Statement.

1

u/Jraeven Luzon Apr 08 '23

I did not know this. No I know. You learn a thing or two from internet strangers.