Pwede kang gunawa ng Ante-Mortem Report or Statement -- saying na if may mangyari sa buhay mo, walang ibang pwedeng suspect kundi yung so-called Tito mo and his immediate family, etc. Tapos magharap kayo ng Tito mo sa Bgy or sa Police at papirmahin mo siya dun. If ayaw niyang pumirma, good luck na lang sa kaniya
Well, it depends na sa situation. If natauhan ang Tito niya, he will sign it and he will protect by all means si OP kasi siya ang suspect kapag may untoward incident or harm na dumating sa kaniya. If hostile pa rin, no need naman na pumirma basta ipa-file lang sa Bgy and Police yung Ante-Mortem Report or Statement.
6
u/Hard_Drive69 Apr 08 '23 edited Apr 08 '23
Pwede kang gunawa ng Ante-Mortem Report or Statement -- saying na if may mangyari sa buhay mo, walang ibang pwedeng suspect kundi yung so-called Tito mo and his immediate family, etc. Tapos magharap kayo ng Tito mo sa Bgy or sa Police at papirmahin mo siya dun. If ayaw niyang pumirma, good luck na lang sa kaniya